Quảng cáo

Suzuki muốn biến ô tô điện trở nên nhẹ hơn, rẻ hơn và an toàn hơn

Thứ hai, 22/07/2024 15:22 PM (GMT+7)
A A+

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Suzuki nhận thấy rằng trọng lượng nhẹ hơn là chìa khóa để sản xuất các mẫu xe điện giá cả phải chăng trong thập kỷ tới.

Theo tờ Drive, Suzuki đã công bố kế hoạch giảm trọng lượng các mẫu  ô tô và SUV của mình tới 100kg – đồng thời tăng cường mức độ an toàn – như một phần trong ‘chiến lược công nghệ’ hướng tới điện khí hóa.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết thế hệ tiếp theo của Suzuki Alto – mẫu xe đô thị giá rẻ sẽ giảm trọng lượng từ mức 680kg xuống còn 620kg. Điều này diễn ra trong bối cảnh hãng đặt mục tiêu giảm lên đến 100kg trên toàn bộ dòng sản phẩm vào năm 2034.

Suzuki đã sản xuất các loại xe xăng cỡ nhỏ, giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu và dự định áp dụng cùng cách tiếp cận này cho xe điện, phát triển pin nhỏ hơn (với cùng phạm vi hoạt động) trong khi giảm chi phí sản xuất, và giá bán tại showroom.

98f3b906-6639-5649-b8e0-d58d8ab50000_result
Concept xe điện Suzuki EVX.

“Nếu một chiếc xe nặng, chúng tôi cũng phải làm cho pin và động cơ lớn hơn để có được phạm vi hoạt động dài và hiệu suất tốt,” Tatsuya Matsushita, trưởng bộ phận công nghệ ô tô của Suzuki, chia sẻ với Reuters.

Suzuki sẽ ra mắt chiếc xe điện đầu tiên vào năm 2025, dự kiến dựa trên mẫu EVX Concept được trình làng tại triển lãm Auto Expo 2023 ở Delhi, Ấn Độ. Nhà sản xuất ô tô cho biết trọng lượng dòng sản phẩm hiện tại của họ đã “ở dưới mức trung bình” tại Nhật Bản, Ấn Độ và châu Âu.

Trên cả ba khu vực, Suzuki cho biết các xe của họ trung bình nặng 1.012 kg so với mức 1.306kg của tất cả các nhà sản xuất ô tô khác.

Theo Suzuki, việc giảm trọng lượng đi 200kg mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu/năng lượng lên tới 6% khi vận hành, đồng thời yêu cầu ít vật liệu hơn để chế tạo xe, qua đó giảm chi phí vận hành và chi phí sản xuất.

d19f41ca-0433-51e8-9c04-1515e2350000_result

Để đạt được điều này, thân xe nhẹ hơn sẽ được kết hợp với công nghệ ‘pin nhỏ gọn’, áp dụng cho cả ô tô điện và ô tô hybrid.

Suzuki cũng sẽ tập trung vào động cơ đốt trong hiệu suất cao – như động cơ ba xy-lanh ‘Z12E’ trên chiếc Swift mới – để trang bị cho các phương tiện hybrid cắm sạc (PHEV).

Chiến lược này được đưa ra vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô hiện tại đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các xe điện giá rẻ từ Trung Quốc.

Mặc dù giảm giá xe, Suzuki cho biết cách tiếp cận giảm trọng lượng của họ sẽ không ảnh hưởng đến mức độ an toàn.

Trọng lượng ngày càng tăng của ô tô, chủ yếu gồm SUV và xe bán tải đã bị chỉ trích bởi Euro NCAP (Chương trình Đánh giá Xe Mới tại châu Âu) – sau các thử nghiệm va chạm của năm 2023.

maruti-manesar-plant

“Đây là một xu hướng không giúp ích gì cho cả việc nâng cao tính an toàn và bảo vệ môi trường,” Tổng thư ký Euro NCAP, Tiến sĩ Michael van Ratingen, cho biết.

“Xe lớn và nặng nói chung tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với các xe nhỏ và nhẹ. Bên cạnh đó, nó cũng dấy lên mối quan tâm về an toàn khi hai loại xe này va chạm, hoặc tệ hơn là khi điều này xảy ra với những đối tượng dễ bị tổn thương như người đi bộ hay đi xe đạp.”

Tại Hoa Kỳ, người đứng đầu NTSB (Ban An toàn Giao thông Quốc gia) Jennifer Homendy đã nói với Hội đồng Nghiên cứu Giao thông vận tải ở Washington DC rằng bà “lo ngại về nguy cơ chấn thương nghiêm trọng và tử vong cho những người tham gia giao thông do kích thước, công suất và hiệu suất của các phương tiện trên đường ngày càng tăng.”

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm