Quảng cáo

SUV điện Audi Q8 e-tron ra mắt phiên bản off-road cực ngầu, chung trang bị với Porsche 911 Dakar

Thứ sáu, 05/01/2024 05:44 AM (GMT+7)
A A+

Audi Q8 e-tron Dakar Special Edition là phiên bản đặc biệt của mẫu SUV điện, được thiết kế để hướng đến mục đích off-road.

Nghe nội dung bài viết

Audi Q8 e-tron ra mắt phiên bản Dakar Special Edition

Khi chặng đua Dakar năm 2024 đang đến gần, Audi đã “hâm nóng” không khí với việc ra mắt phiên bản Q8 e-tron Dakar, bản nâng cấp của chiếc SUV chạy điện lớn nhất đến từ thương hiệu Đức.https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/suv-dien-audi-q8-e-tron-ra-mat-phien-ban-off-road-cuc-ngau-chung-trang-bi-voi-porsche-911-dakar-a31066.html

Audi Q8 e-tron Dakar Special Edition (Video: Audi)

Khả năng vận hành ấn tượng, tối ưu cho off-road

Mẫu xe được sử dụng là mẫu Q8 55 e-tron, phiên bản tiêu chuẩn được bán tại Mỹ, sản sinh công suất lên tới 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 664 Nm ở chế độ Sport.

Audi-Q8-e-tron-Dakar-3_result

Xe trang bị pin dung lượng tổng 114 kWh, trong đó 106 kWh là phần có thể sử dụng được để cung cấp năng lượng, mang đến phạm vi hoạt động khoảng 459 km.

Trong khi động cơ không thay đổi, Audi đã trang bị cho chiếc Q8 e-tron đặc biệt này bộ lốp địa hình General Grabber AT3, giúp khoảng sáng gầm xe cao hơn 30 mm. Ngoài ra, Audi cho biết mẫu SUV này có góc tới 20 độ và góc thoát 26 độ.

Audi-Q8-e-tron-Dakar-1_result

Audi cũng chia sẻ rằng hệ thống treo khí nén đã được lập trình lại để mang lại hiệu suất chạy địa hình tốt hơn và tuyên bố chiếc crossover điện có khả năng lội nước sâu tới 300 mm. 

Lốp xe cỡ lớn khiến phương tiện bị giảm 1/10 thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/h (Audi Q8 e-tron bản thường là 5,8 giây), trong khi phạm vi di chuyển giảm từ 582 km xuống 487 km (theo tiêu chuẩn WLTP của châu Âu). 

Tại Mỹ, Q8 e-tron có phạm vi di chuyển được đánh giá ở mức 459 km sau một lần sạc.

Trang bị ngoại thất đa dạng

Phiên bản Q8 e-tron Dakar được Audi cung cấp với màu sơn kim loại Siam Beige phù hợp với địa hình sa mạc, cùng với đó là tùy chọn màu đen và xám. 

Audi-Q8-e-tron-Dakar_result

Viền lưới tản nhiệt cùng màu thân xe, trong khi vòm bánh xe và viền thân dưới được sơn màu đen. Xe cũng sở hữu đèn chiếu hiển thị dòng chữ "editon Dakar" trên đường khi người lái mở cửa xe, cùng với đó là gói decal lấy cảm hứng từ màu sơn trên RS Q e-tron. 

SUV điện Audi Q8 e-tron ra mắt phiên bản chuyên off-road cực ngầu, chung trang bị với Porsche 911 Dakar 384452

Tuy nhiên, Audi cho biết họ dự định sản xuất chỉ 1.000 chiếc Q8 e-tron Dakar và trong đó chỉ 99 chiếc được dán decal.

Audi-Q8-e-tron-Dakar-2_result

Các tính năng khác trên Q8 e-tron phiên bản Dakar bao gồm tấm che nắng màu và giá nóc tiêu chuẩn có thể chở tới 40 kg, đi kèm túi và dây đai. Đáng nói, bộ giá nóc này chính là loại đang được sử dụng trên chiếc Porsche 911 Dakar. 

Thực tế, điều này không có gì ngạc nhiên, bởi vì Audi và Porsche là hai hãng “anh em” cùng thuộc tập đoàn Volkswagen, và đã từ lâu có thể dễ dàng chia sẻ nhiều thành phần giữa các mẫu xe của họ.

SUV điện Audi Q8 e-tron ra mắt phiên bản chuyên off-road cực ngầu, chung trang bị với Porsche 911 Dakar 384453

Cabin của Q8 e-tron phiên bản Dakar được trang bị tiêu chuẩn với gói nội thất S line, bao gồm ghế thể thao, bàn đạp ga bằng thép không gỉ và vô lăng bọc da, cùng với đó là các đường khâu trang trí màu đỏ. 

Cụm đồng hồ kỹ thuật số của xe có khả năng hiển thị ba giao diện đặc biệt dành riêng cho bản Dakar, với tên gọi là desert thunderstorm, tire tracks và dunes.

SUV điện Audi Q8 e-tron ra mắt phiên bản chuyên off-road cực ngầu, chung trang bị với Porsche 911 Dakar 384454

Audi Q8 e-tron Dakar được bán tại thị trường châu Âu với giá bắt đầu từ 120.000 euro (tương đương khoảng 3,2 tỷ đồng). Nếu người dùng muốn tùy chỉnh ngoại thất bằng cách dán thêm decal, giá xe sẽ tăng thêm 10.000 euro (tương đương 267 triệu đồng).

Về giải đua Dakar Rally

Mỗi năm, hàng trăm tay đua dũng cảm sẽ tập trung đến hoang mạc Empty Quarter của Ả Rập Xê Út—một cồn cát rộng 250.000 dặm vuông—bằng nhiều loại xe máy, ô tô và xe tải khác nhau để tham gia Giải đua Dakar Rally. 

Sự kiện kéo dài hai tuần này là một trong những cuộc chiến khốc liệt nhất trong thế giới đua xe thể thao. Audi tham gia cuộc đua vào năm 2022 và 2023 với tư cách là một đội đua của nhà sản xuất ô tô, mang đến chiếc RS Q e-tron hybrid. 

SUV điện Audi Q8 e-tron ra mắt phiên bản chuyên off-road cực ngầu, chung trang bị với Porsche 911 Dakar 384458

Lần đầu tổ chức vào năm 1978 với tên gọi "Paris-Dakar Rally", giải đua này kết nối Paris, Pháp và Dakar, Senegal. Tuy nhiên, từ năm 2009, cuộc đua đã chuyển sang Nam Mỹ và sau đó là Ả Rập Saudi do lo ngại về an toàn. 

Dakar Rally bao gồm nhiều loại phương tiện khác nhau như xe địa hình, xe tải, xe mô tô và ATV (xe địa hình 4 bánh). Địa hình đua cũng rất đa dạng, từ sa mạc đến đồng cỏ và đường núi, đòi hỏi kỹ năng lái xe và sức bền cực kỳ cao từ các tay đua. 

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm