Quảng cáo

Sếp Toyota nói lời thật lòng về công ty, thừa nhận đang đi sau Tesla

Thứ năm, 23/05/2024 06:55 AM (GMT+7)
A A+

Người đứng đầu Toyota tại Mỹ cho biết tuy hiện tại công ty chưa thể bằng Tesla nhưng cũng đang dần bắt kịp trong cuộc đua xe điện.

Nghe nội dung bài viết

Thách thức của Toyota trong quá trình chuyển đổi sang xe điện

Theo trang Electrek, mặc dù Ted Ogawa, giám đốc của Toyota tại Mỹ, thừa nhận rằng họ đang tụt hậu so với Tesla, nhưng ông tin rằng công ty đang "bắt kịp" về xe điện và công nghệ mới.

Toyota hiện tại là một trong những công ty chậm rãi nhất trong việc chuyển đổi sang xe điện. Sau khởi đầu không mấy suôn sẻ (bao gồm cả việc phải triệu hồi) với mẫu xe điện đầu tiên tại Mỹ, bZ4X, Toyota đã không tạo được sự đột phá trên thị trường.

Toyota-100-EV_result

Trong số hơn 2,2 triệu xe Toyota bán ra tại Mỹ năm ngoái, chỉ có 9.329 chiếc là xe thuần điện, chiếm chưa đến 0,5%.

Xu hướng này tiếp tục trong năm nay, với chỉ 1.897 chiếc bZ4X được bán ra tính đến tháng 3. Con số này chiếm chưa đến 0,4% trong tổng số hơn 486.000 xe Toyota bán ra trong quý 1.

Ogawa cho biết Toyota đang theo dõi nhu cầu của khách hàng về xe điện thay vì chỉ tuân theo các quy định của chính phủ về việc áp dụng loại phương tiện này. 

Toyota-2024-bZ4X_result
Toyota bZ4X

“Hai năm trước, BEV (xe điện chạy bằng pin) là mảnh ghép còn thiếu của chúng tôi, vì vậy chúng tôi đã bị chỉ trích rất nhiều,” Ogawa giải thích trong một cuộc phỏng vấn với tờ Automotive News.

Những bước tiến mới của Toyota trong công nghệ xe điện

Sau khi tập trung phát triển nội bộ trong hai năm qua, giám đốc của Toyota tại Mỹ tin rằng công ty đang "bắt kịp" về xe điện và công nghệ mới.

Ví dụ, ông Ogawa cho biết rằng trụ sở chính của Toyota đang xây dựng một "nhà máy rất đặc biệt" dành riêng cho xe điện.

Toyota-EV-production-line-1_result

Nhà máy mới này, gọi là "BEV Factory," sẽ có nhiều công nghệ mới đối với Toyota. Năm ngoái, công ty đã giới thiệu dây chuyền sản xuất xe điện thế hệ tiếp theo của mình với công nghệ Gigacasting (đúc các bộ phận lớn của khung xe từ nhôm nguyên khối), một quy trình được Tesla sử dụng phổ biến.Toyota cho biết "kho kiến thức phong phú" của mình về khuôn đúc sẽ giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất.Công ty tin rằng có thể giảm thời gian thay đổi khuôn xuống khoảng 20 phút so với mức 24 giờ trước đây.

Các công nghệ khác như dây chuyền lắp ráp tự động và robot được hứa hẹn sẽ tăng cường hiệu quả trong khi giảm thiểu lỗi sản phẩm.

Kế hoạch phát triển pin và hệ sinh thái xe điện

Toyota cũng đã tiết lộ các kế hoạch mới về pin cho ô tô điện vào mùa hè năm ngoái, bao gồm hai loại pin thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt vào năm 2027.Loại pin "Performance" đầu tiên được hứa hẹn sẽ có phạm vi hoạt động hơn 800 km và giảm chi phí 20% so với bZ4X.

Toyota-new-EVs-2026_result
Kế hoạch ra mắt pin dành cho xe điện của Toyota.

Trong khi đó, phiên bản pin "Popularisation," dự kiến ra mắt vào năm 2026-2027, được mong đợi sẽ có phạm vi hoạt động hơn 600 km với chi phí giảm 40%.

Từ năm 2027-2030, Toyota dự định tung ra một loạt pin cao cấp hơn, bao gồm pin thể rắn với phạm vi hoạt động hơn 1.000 km (621 dặm) và thời gian sạc nhanh chỉ trong 10 phút.

Ogawa tin rằng "đây là năm khởi đầu của những con đường mới, mở ra sự đa dạng, giống như công nghệ hybrid mà chúng tôi đã có, rồi sau đó là plug-in hybrid, và cuối cùng là BEV, đã đến lúc giới thiệu ra thị trường."

Toyota-EV-production-line-5_result

Mặc dù hiện tại Toyota "dĩ nhiên" là tụt hậu so với công nghệ pin của Tesla, theo ông Ogawa, nhưng công ty đang dần "bắt kịp." Ông cho biết Toyota không chỉ bắt kịp về xe điện mà còn là "cả hệ sinh thái xe điện, chẳng hạn như về vấn đề sạc tại nhà hoặc phần mềm quản lý năng lượng."

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT