Sedan chạy điện Mazda EZ-6 được xác nhận sẽ là một mẫu xe toàn cầu, dự kiến ra mắt từ mùa thu năm 2024.
Theo truyền thông Trung Quốc, Mazda mới đây đã giới thiệu quá trình thiết kế và phát triển mẫu xe sedan điện đầu tiên của mình, EZ-6, đến người dùng Trung Quốc lần đầu tiên tại trụ sở chính ở Hiroshima.
Vào tháng 7, chiếc xe đã thành công ra khỏi dây chuyền lắp ráp tại Changan Mazda, liên doanh của Mazda tại Trung Quốc. Đồng thời, Mazda và Changan Mazda đã ký Thỏa thuận Hợp tác Xuất khẩu Xe điện, chỉ định Changan Mazda làm cơ sở nghiên cứu và phát triển xe năng lượng mới duy nhất tại Trung Quốc cho thị trường toàn cầu.
Điều này cho thấy rõ ràng rằng Mazda EZ-6 sẽ là chiếc xe năng lượng mới đầu tiên của Mazda trên toàn cầu.
Mazda EZ-6 sẽ chính thức được ra mắt vào mùa thu năm 2024 như một mẫu xe toàn cầu, và ban đầu sẽ có mặt tại thị trường Trung Quốc và châu Âu. Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh vào tháng 4, Chủ tịch Mazda Masahiro Moro và Chủ tịch Changan Automobile Zhu Huairong đã cùng tham dự buổi ra mắt toàn cầu của Mazda EZ-6, điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cả hai bên đối với mẫu xe này.
Thiết kế của mẫu sedan mới có nhiều đường nét mượt mà và mang tính khí động học. Lưới tản nhiệt được thiết kế kín, kết hợp với dải đèn chạy ban ngày và cụm đèn pha thanh mảnh. Đèn hậu LED dạng dải kéo dài ngang qua đuôi xe, phù hợp với xu hướng thiết kế đèn hậu hiện đại.
Mặc dù hệ truyền động của xe thay đổi, Mazda đã tận dụng chuyên môn của mình trong việc điều chỉnh hiệu suất động lực từ thời kỳ xe chạy xăng để nâng cao niềm vui lái xe cho Mazda EZ-6, hứa hẹn vượt qua Jinba-Ittai (sự hòa hợp giữa xe và người lái) mà Mazda EZ-6 đã mang lại.
Trước đó, các chuyên gia từ trung tâm R&D châu Âu của Mazda đã hoàn thành việc điều chỉnh và xác nhận hiệu suất động lực của Mazda EZ-6 tại Khu thử nghiệm Ô tô Trùng Khánh, trường thử nghiệm ô tô có tiêu chuẩn cao nhất tại Trung Quốc.
Về công nghệ, Mazda EZ-6 áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và điện hóa hàng đầu của Changan Automobile, đối tác Trung Quốc của Mazda. Chiếc xe mới sẽ được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe tự động Level 2.5, chip Qualcomm SA8155P 7nm, bốn camera toàn cảnh độ phân giải cao và mười hai radar siêu âm hiệu suất cao.
Xe sẽ thực hiện được các kịch bản lái xe thông minh khác nhau như đỗ xe tự động, đỗ xe từ xa, đỗ xe thông minh từ xa và đỗ xe theo dấu vết.
Với việc Mazda EZ-6 chính thức được công nhận là một mẫu xe toàn cầu, trong tương lai nhiều khả năng phương tiện này sẽ được đưa về thị trường Việt Nam để thay thế cho mẫu Mazda6.
Mazda6 thế hệ thứ 3 đã tồn tại trên thị trường được 12 năm, gấp đôi vòng đời 6 năm của một mẫu xe phổ thông. Tuy nhiên, hiện hãng xe Nhật Bản vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin chính thức nào về Mazda6 thế hệ mới.
Hồi đầu năm nay, hãng xe Nhật Bản đã đưa ra thông báo ngừng bán dòng xe Mazda6 ở thị trường Nhật Bản từ tháng 4/2024. Trước đó, Mazda6 cũng ngừng phân phối ở Bắc Mỹ vào năm 2021 và ở Anh vào năm ngoái.