Thái Lan - Toyota Thái Lan thông báo tạm thời đình chỉ việc bán và giao mẫu xe Toyota Veloz, ngay sau khi xuất hiện thông tin “phốt” gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu có ảnh hưởng tới phương tiện.
Mới đây, theo trang tin Sanook (Thái Lan), Toyota Thái Lan đã tuyên bố rằng họ hiện đang tạm thời ngừng giao hàng và bán mẫu MPV Veloz. Công ty cũng đã báo cáo vụ việc lên cơ quan chính phủ.
Nguyên nhân của điều này là do vụ bê bối an toàn liên quan tới 64 mẫu xe Daihatsu, gồm gần 20 mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota.
Cụ thể, hồi tháng 5, Daihatsu tiết lộ rằng họ đã gian lận trong các cuộc thử nghiệm an toàn va chạm bên hông.
Vụ bê bối của Daihatsu liên quan đến thử nghiệm va chạm sườn xe vào cột (UN-R135). Theo quy định, hãng phải thực hiện các bài kiểm tra va chạm ở cả bên trái và bên phải của xe. Sau đó, công ty phải cung cấp dữ liệu thử nghiệm va chạm từ cả hai phía. Tuy nhiên, Daihatsu chỉ thực hiện các bài kiểm tra va chạm bên hông phía người lái (trái).
Theo thống kê ở thời điểm đó, tổng cộng có 78.440 xe bị ảnh hưởng, bao gồm 22.329 chiếc Daihatsu Rocky HEV và 56.111 chiếc Toyota Raize HEV.
Giờ đây, những mẫu xe bị ảnh hưởng trong vụ bê bối gian lận an toàn đã được mở rộng, trong đó bao gồm Toyota Veloz đang được bán ở Thái Lan (và Indonesia, Malaysia, Campuchia, Mexico).
May mắn, những chiếc Veloz Cross tại Việt Nam đã được lắp ráp trong nước, do vậy sẽ không phải ngừng bán. Xe duy nhất ở thị trường Việt bị đình chỉ giao hàng liên quan tới bê bối là mẫu Avanza Premio.
Toyota Thái Lan tuyên bố rằng họ sẽ tiến hành giao xe và mở bán lại Veloz trong thời gian sớm nhất, tuy nhiên cần phải đợi sau khi nhận được ý kiến tư vấn từ cơ quan độc lập có thẩm quyền chứng nhận tiêu chuẩn kiểm định và các cơ quan chính phủ.
Hãng cho biết thêm: “Kể từ bây giờ, công ty sẽ nỗ lực hết mình nhằm lấy lại niềm tin của các bên liên quan và của khách hàng. Công ty sẽ thực hiện những thay đổi về cơ cấu quản lý để đảm bảo sự việc tương tự không tái diễn".
Daihatsu là hãng con của Toyota, chuyên làm các phương tiện cỡ nhỏ, chẳng hạn như những chiếc kei car ở Nhật Bản.
Thương hiệu này đã sản xuất 1,1 triệu xe trong 10 tháng đầu năm nay, với gần 40% số đó là ở các nhà máy nước ngoài. Hãng bán được khoảng 660.000 xe trên khắp thế giới trong cùng kỳ và chiếm 7% doanh số của hãng mẹ Toyota.