Quảng cáo

Quá nhiều xe tồn kho, các nhà sản xuất ô tô đối diện khủng hoảng thừa

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ tư, 07/08/2024 05:52 AM (GMT+7)
A A+

Lượng xe mới tồn kho tại Mỹ hiện đang tăng lên gần 2,9 triệu xe so với mức 900.000 xe trong giai đoạn khủng hoảng chuỗi cung ứng.

Nhu cầu suy giảm, lượng ô tô tồn kho tại Mỹ tăng mạnh

Theo Carscoops, dữ liệu vừa được công bố cho thấy lượng xe mới tồn kho ở thị trường Mỹ đã tăng 57% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà sản xuất ô tô ở Bắc Mỹ hiện đang tồn đọng gần 2,9 triệu xe, theo S&P Global Mobility, vượt xa con số thời đại dịch COVID-19. Ở thời điểm đó, lượng hàng tồn kho đã giảm xuống khoảng 900.000 xe, có nghĩa là con số hiện nay gấp hơn ba lần so với ba năm trước. Hàng tồn kho trong tháng 6 tăng 1,8% so với tháng 5 và đánh dấu 13 tháng liên tiếp ghi nhận sự gia tăng.

Quá nhiều xe tồn kho, các nhà sản xuất ô tô đối diện khủng hoảng thừa 509451
Lượng xe tồn kho tại Mỹ tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Điểm tích cực của số lượng xe tồn kho khổng lồ này đó là người mua sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Thay vì phải chờ đợi phiên bản mình mong muốn được sản xuất, người dùng giờ đây có quyền tiếp cận đa dạng hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thị trường không có số lượng người mua gấp ba lần, vì vậy nên cầu vẫn không thể vượt cung. 

Thật không may cho các nhà sản xuất ô tô (dù một phần đây là vấn đề do họ tự gây ra), mức giá cao của xe mới khiến chúng không còn phù hợp với nhiều khách hàng. Giá niêm yết của các mẫu ô tô mới tại Mỹ đạt đỉnh vào tháng 7 năm ngoái, sau đó giảm mạnh cho đến tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, kể từ đó, giá đã tăng trở lại.

Quá nhiều xe tồn kho, các nhà sản xuất ô tô đối diện khủng hoảng thừa 509452

Một điều bất thường thú vị được trang Carscoops phát hiện ra trong số liệu của S&P khi xem xét hàng tồn kho theo phân khúc đó là trong khi hàng tồn kho của hầu hết các loại xe đã tăng đều đặn từ mùa hè năm 2022, hàng tồn kho của các mẫu SUV nhỏ gọn chỉ mới tăng mạnh bắt đầu từ tháng 7 năm 2023 (trong khoảng sáu tháng), sau đó giảm nhẹ và lại tăng đột biến vào tháng 5 và tháng 6 năm nay. 

Nhiều ông lớn ngành ô tô chật vật tìm giải pháp

Các nhà phân tích của Cox dự đoán lượng hàng tồn kho sẽ trở lại bình thường trong vài tháng tới khi hiệu ứng của sự cố phần mềm CDK giảm bớt. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn lo ngại về mức tồn kho cao khi sản lượng xe cơ giới tại Mỹ vẫn đang tăng.

Lance Woelfer, giám đốc bán hàng của Honda tại Mỹ, cho biết tồn kho không phải là vấn đề đối với nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Mỹ, nhưng nó ảnh hưởng đến tất cả mọi người vì điều đó có thể ảnh hưởng đến giá cả.

Quá nhiều xe tồn kho, các nhà sản xuất ô tô đối diện khủng hoảng thừa 509450

Woelfer cho biết những công việc chính ở giai đoạn này sẽ là cân bằng số lượng hàng tồn kho và nhu cầu. Doanh số bán hàng của Honda tại Mỹ dự kiến sẽ tăng 10% trong năm nay.

Nissan bị ảnh hưởng nặng nề bởi lượng xe tồn kho cao, khi lợi nhuận quý đầu tiên của hãng giảm tới 99%.Thương hiệu này cũng giảm dự báo doanh số hàng năm.

CEO Makoto Uchida cho biết việc tối ưu hóa quá trình tích trữ tồn kho tại Mỹ là "một thử thách" và hãng sẽ tập trung vào những chiếc xe tốt hơn có thể bán với giá cao hơn.

Ford đã gặp khó khăn do những bất cập về cấu trúc và bởi doanh nghiệp xe điện của họ gặp khó khăn để thu hút khách hàng. Bộ phận phát triển xe điện và phần mềm của hãng báo cáo mức lỗ hoạt động 1,1 tỷ USD trong quý và dự kiến lỗ đến 5,5 tỷ USD trong cả năm tài chính 2024.

Xem thêm