Quảng cáo

Phần mềm mô phỏng thi lái xe từ ngày 1/2 tới sẽ có những thay đổi gì?

Thứ sáu, 05/01/2024 20:29 PM (GMT+7)
A A+

Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông khi thi lái xe, dự kiến áp dụng từ ngày 1/2 tới.

Nghe nội dung bài viết

Những đổi mới của phần mềm mô phỏng thi lái xe sắp được áp dụng

Vào sáng ngày 5-1, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức một buổi tập huấn và hướng dẫn cho các sở giao thông vận tải, cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch về việc cập nhật và nâng cấp phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông sau khi đã điều chỉnh.

antd-phan-mem-mo-phong-giao-thong-1965

Theo thông tin từ Cục Đường bộ, sau hơn 5 tháng triển khai và tiếp thu ý kiến góp ý từ các cơ sở đào tạo, học viên và cơ quan truyền thông, đơn vị này đã tiến hành hợp tác với các sở giao thông vận tải, các chuyên gia, nhà khoa học và đơn vị phát triển phần mềm để điều chỉnh và nâng cấp phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.

Các nội dung đã điều chỉnh bao gồm:

Điều chỉnh, đồ họa lại một số tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp để nâng cao chất lượng hình ảnh, giúp người học lái xe dễ quan sát, nhận diện tình huống dễ hơn.

Với phần mềm ôn tập, bổ sung ba tính năng gồm: bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống để người học nhận biết; bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau, hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống; phần thi thử được thiết kế giao diện như khi sát hạch để học viên làm quen.

Phần mềm sát hạch được điều chỉnh:

  • Tăng thời gian đếm ngược (nghỉ) giữa các tình huống từ 3 giây lên 10 giây để học viên có thêm thời gian chuẩn bị.
  • Điều chỉnh không cho nhấn đúp vào phần video; khi mở phần mềm thì giao diện chiếm toàn màn hình, không hiển thị thanh taskbar của Windows.
  • Kéo dài mốc thời gian chấm điểm (từ mốc 5 điểm đến mốc 0 điểm) để giúp người học có thêm thời gian nhận biết và thao tác bàn phím máy tính.

Cục Đường bộ cho biết mô phỏng các tình huống giao thông sẽ được các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật để học viên ôn luyện, dự kiến chính thức sử dụng để sát hạch từ ngày 1/2/2024.

Điều chỉnh xuất phát từ nguyện vọng và góp ý của người dân

Kể từ tháng 6/2022, các học viên tham gia kỳ thi sát hạch lái xe ô tô phải trải qua phần thi xử lý tình huống giao thông trên một phần mềm mô phỏng. Phần mềm này bao gồm 120 câu hỏi với hình ảnh 3D và video của các tuyến đường trong và ngoài đô thị, đường đèo núi và các tình huống giao thông nguy hiểm. 

thi-thu-mo-phong-lai-xe-b1-b2-c

Đây là ứng dụng được phát triển dựa trên nghiên cứu về phần mềm mô phỏng được sử dụng trong quá trình sát hạch lái xe ở nhiều quốc gia như Anh, Australia, Nhật Bản và Singapore. Mục tiêu của nó là giúp các học viên nhận biết và phát hiện các tình huống nguy hiểm thường gặp trong thực tế, nhằm đảm bảo lái xe an toàn hơn.

Sau hơn một năm áp dụng, phần mềm mô phỏng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía học viên và các cơ quan sát hạch. Các Sở Giao thông Vận tải của Bình Dương, Bình Định và Đà Nẵng đã đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tính thực tế và hiệu quả của việc sử dụng phần mềm này, đồng thời đề xuất rằng phần mềm không nên sử dụng làm nội dung thi sát hạch lái xe.

Cục Đường bộ cho biết theo báo cáo của các sở giao thông vận tải, hiện nay tỉ lệ học viên đạt yêu cầu nội dung sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đạt gần 80%.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm