Quảng cáo

Ô tô điện Trung Quốc tham vọng điều gì tại thị trường khai sinh ra xe hơi?

Thứ năm, 15/06/2023 12:00 PM (GMT+7)
A A+

Các hãng xe điện Trung Quốc kỳ vọng sẽ gia tăng lượng lớn thị phần tại thị trường châu Âu trong vài năm tới.

Nghe nội dung bài viết

Theo một chuyên gia phân tích tại công ty kiểm toán KPMG, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm khoảng 15% thị trường xe điện tại châu Âu vào năm 2025, khi những thương hiệu như BYD, Nio và Li Auto trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng tại lục địa già.

Đây sẽ là một bước tiến nhanh đối với các thương hiệu xe hơi Trung Quốc, vì xe của họ chiếm chưa đến 10% trong số 1,1 triệu xe điện chạy bằng pin (BEV) được bán ở châu Âu vào năm ngoái, theo một báo cáo do KPMG công bố hôm thứ Hai tại Thượng Hải.

Ô tô điện Trung Quốc tham vọng điều gì tại thị trường khai sinh ra xe hơi? 292436
Ô tô điện Trung Quốc được dự báo sẽ chiếm 15% thị phần tại thị trường xe điện châu Âu vào năm 2025

Các thương hiệu nội địa của Trung Quốc như BYD, Nio, Xpeng và Li Auto có tiềm năng rất lớn ở thị trường châu Âu và có thể đóng góp nhiều nhất vào việc tăng doanh số bán hàng trong tương lai,” Kevin Kang, chuyên gia kinh tế của KPMG Trung Quốc cho biết.

Châu Âu là thị trường xe điện lớn thứ hai và phát triển nhanh nhất thế giới sau Trung Quốc. Nơi đây cũng là “cái nôi” của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, dự kiến sẽ chứng kiến nhu cầu về xe điện tăng cao sau thông báo của Liên minh Châu Âu rằng họ sẽ cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035 để chống biến đổi khí hậu.

Theo KPMG, châu Âu chiếm khoảng một nửa trong số 1 triệu phương tiện năng lượng mới (NEV) – một thuật ngữ chung bao gồm BEV, xe hybrid cắm điện và xe chạy pin nhiên liệu – mà Trung Quốc đã xuất khẩu vào năm ngoái.

Kang cho biết khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mở rộng hệ thống cửa hàng và nhà máy ở nước ngoài, cũng như cung cấp nhiều dịch vụ và sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng quốc tế, họ được kỳ vọng sẽ cải thiện độ nhận diện thương hiệu và tăng thị phần.

Ô tô điện Trung Quốc tham vọng điều gì tại thị trường khai sinh ra xe hơi? 292438
Ô tô điện Trung Quốc có lợi thế về giá cả và sự đa dạng các dòng sản phẩm

KPMG cũng khẳng định các nhà sản xuất Trung Quốc có lợi thế về giá cả và sự đa dạng mẫu mã phục vụ cho các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng. Giá trung bình của một chiếc ô tô điện Trung Quốc là 30.000 USD ở châu Âu vào năm 2022, so với hơn 45.000 USD cho Model 3 - mẫu xe rẻ nhất của Tesla.

Vào năm 2022, các nhà sản xuất xe năng lượng mới của Trung Quốc đã giới thiệu 136 mẫu xe tới người tiêu dùng, trong đó có 110 mẫu xe điện chạy bằng pin, đứng đầu thế giới.

“Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn thiếu độ nhận diện thương hiệu với người tiêu dùng châu Âu, hiểu biết về thị trường nước ngoài cũng như chiến lược toàn cầu hóa hiệu quả”, Kang nói.

Ví dụ, ba mẫu xe điện bán chạy nhất của Trung Quốc ở châu Âu năm ngoái là Volvo, MG và Polestar – tất cả đều là các thương hiệu châu Âu được các công ty ô tô Trung Quốc mua lại, trong khi các mẫu BEV sản xuất trong nước của Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 2% tổng số xe điện bán ra ở châu Âu.

Ô tô điện Trung Quốc tham vọng điều gì tại thị trường khai sinh ra xe hơi? 292439
Buổi ra mắt xe điện của hãng BYD tại châu Âu

Norbert Meyring, đối tác phụ trách phân tích ngành ô tô của KPMG Trung Quốc, đề xuất rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể cải thiện khả năng phổ biến rộng rãi thương hiệu của họ bằng cách hợp tác với các đại lý ô tô địa phương hoặc mua lại nhiều thương hiệu ô tô hơn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, đến năm 2030, cứ 5 ô tô ở châu Âu thì sẽ có 3 ô tô chạy bằng điện.

Michael Jiang, người đứng đầu bộ phận khách hàng và thị trường của KPMG Trung Quốc cho biết: “Xuất khẩu xe năng lượng mới của Trung Quốc sang châu Âu là một bước quan trọng đối với quá trình toàn cầu hóa ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc . Bên cạnh đó, đây cũng là lựa chọn không thể tránh khỏi đối với ngành xe năng lượng mới của Trung Quốc, khi mà thị trường quê nhà đã trở nên chật chội và cạnh tranh hơn rất nhiều”.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Xem thêm