Quảng cáo

Ô tô điện Jaguar phát hỏa khi đang sạc pin trong gara, gây cháy nhà

A A+

Mỹ - Theo Cơ quan Cứu hỏa South Metro (Colorado, Mỹ), có tới hai chiếc xe điện đang ở trong gara khi đám cháy xảy ra.

Xe điện Jaguar bốc cháy khi đang sạc pin

Theo CBS News, lực lượng cứu hỏa quận South Metro (thành phố Centennial, bang Colorado, Mỹ) đã nhanh chóng đến hiện trường một đám cháy xảy ra trong gara của một ngôi nhà tại thành phố Centennial vào ngày 10/1. 

Vụ cháy xe điện tại Corolado, Mỹ (Vdieo: South Metro Fire Rescue Centennial)

Khi đội cứu hỏa đến tại ngôi nhà nằm ở đường S. Mobile Street, họ thấy khói bốc lên từ gara.

Theo các nhà điều tra, có hai ô tô điện trong gara khi đám cháy xảy ra. Đáng chú ý, một trong những viên pin trên chiếc Jaguar I-PACE năm 2019 dường như bị hỏng và bốc cháy.

Ô tô điện Jaguar phát hỏa khi đang sạc pin trong gara, gây cháy nhà 391066

"Chiếc xe này đỗ trong gara, đang cắm sạc khi đám cháy xảy ra, tuy nhiên để xác định chính xác nguyên nhân gây cháy, các nhà điều tra vẫn chưa thể đưa ra kết luận," người phát ngôn của South Metro Fire Rescue, Eric Hurst, nói.

Phương pháp mới đối phó với cháy pin ô tô điện

Đội cứu hỏa cho biết họ đã kéo chiếc xe ra khỏi ngôi nhà và sử dụng một tấm chăn chống cháy cho xe điện để kiểm soát đám cháy.

"Tại quận South Metro, đây là lần đầu tiên tôi phải đối phó với vụ cháy như vậy, và đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi triển khai sử dụng một tấm chăn chống cháy chuyên dụng cho xe điện" Hurst nói.

Ô tô điện Jaguar phát hỏa khi đang sạc pin trong gara, gây cháy nhà 391067

Đội cứu hỏa cho biết phương pháp này tiết kiệm thời gian, sử dụng ít nước hơn và tạo ra ít rủi ro hơn cho lính cứu hỏa.

"Nó cơ bản là ngăn không khí tiếp cận lửa. Vì vậy, chiếc xe đang cháy sẽ chỉ cháy ở dưới tấm chăn đó và chúng tôi có thể di chuyển nó đến nơi an toàn để đợi cho đám cháy tắt," Hurst nói. "Nếu sử dụng nước, lính cứu hỏa sẽ cần hàng ngàn gallon... Chúng tôi biết rằng điều này không hiệu quả và có thể tạo ra sự cố về chất thải nguy hiểm từ nước thải chảy ra."

Chiếc Jaguar và một phương tiện khác đã bị hỏng và được di chuyển ra khỏi gara. 

Đáng chú ý, các nhân viên điều tra vụ cháy cho biết rằng vào năm ngoái, đã có thông báo triệu hồi đối với chiếc Jaguar I-PACE đời 2019 do vấn đề quá nhiệt của viên pin. Hiện chưa rõ liệu chiếc xe gây hỏa hoạn đã được sửa chữa theo thông báo triệu hồi đó hay chưa.

Đám cháy pin xe điện có thể được dập tắt bằng cách nào?

Bên cạnh việc sử dụng các bình chữa cháy gốc nước, trên toàn thế giới, nhiều công nghệ khác đang được thử nghiệm để kiểm tra khả năng dập tắt các đám cháy từ pin lithium-ion. Ví dụ, các nhà nghiên cứu tại Tây Ban Nha đã thử nghiệm một loại "chăn chống cháy" đặc biệt dành cho các đám cháy pin xe điện, tương tự công nghệ được lính cứu hỏa Mỹ áp dụng.

Ô tô điện Jaguar phát hỏa khi đang sạc pin trong gara, gây cháy nhà 391068

Thử nghiệm này đã được tiến hành trên pin ô tô điện và đã cho thấy khả năng cách ly và làm giảm nhiệt độ của đám cháy khá hiệu quả. Ngoài ra, có nhiều công nghệ mới đang được phát triển với giá cả phải chăng để sử dụng dễ dàng trong việc kiểm soát đám cháy từ pin lithium-ion.

Theo các chuyên gia, trong các thử nghiệm, đám cháy thường được tạo ra do tác động trực tiếp vào hệ thống pin. Tuy nhiên, trong thực tế, tỷ lệ xảy ra vụ cháy từ pin lithium-ion rất thấp, đặc biệt là với các hệ thống được bảo vệ cẩn thận như xe điện.

Thống kê toàn cầu từ công ty EV FireSafe của Australia cho thấy, chỉ có khoảng 0,0012% số xe ô tô điện bị cháy từ năm 2010 đến năm 2023 trong tổng số xe điện đang hoạt động. Tỉ lệ này thấp hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng và dầu, với tỉ lệ cháy là 0,1%, tức cao gấp 80 lần so với xe điện.

 .

Xem thêm