Quảng cáo

Nước đi mới của Toyota nhằm bảo vệ vị thế tại thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ năm, 18/07/2024 08:56 AM (GMT+7)
A A+

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang cố gắng duy trì sự hiện diện của mình tại Indonesia với các dòng xe hybrid mới nhất của họ, trong bối cảnh ngày càng nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc cũng đang nhắm tới thị trường này.

Theo tờ Nikkei Asia, Toyota Motor đã giới thiệu các mẫu xe hybrid Prius mới nhất của mình vào hôm 17/7, trước khi sự kiện Gaikindo Indonesia International Auto Show chính thức diễn ra. Đây là sự kiện được tổ chức bởi Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia với sự tham gia của 35 nhà sản xuất ô tô, sẽ bắt đầu mở cửa cho công chúng vào ngày 18/7 tại một vùng ngoại ô của Jakarta và kéo dài đến ngày 28 tháng 7.

Các mẫu xe mới – gồm một mẫu hybrid truyền thống và một mẫu plug-in hybrid – sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản, với mẫu hybrid thông thường có giá khoảng 698 triệu rupiah (tương đương 1,09 tỷ đồng).

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_4_1_3_1_47981314-1-eng-GB_IMG_4767_result
Một chiếc Toyota Prius hybrid được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Gaikindo Indonesia ở ngoại ô Jakarta vào ngày 17/7.

"Công nghệ xe hybrid đã được chứng minh trên thị trường quốc tế," Hiroyuki Ueda, người đứng đầu của Toyota tại Indonesia, nói với các phóng viên trong một buổi họp báo tại sự kiện.

Ông Ueda còn cho biết thêm, khách hàng của Toyota tại Indonesia thích thú với lợi ích của xe hybrid như tiết kiệm nhiên liệu, điều này "rất có lợi trong tình trạng giao thông đông đúc." 

Thủ đô của Indonesia là một trong những thành phố chịu vấn nạn tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng nhất thế giới.

Indonesia là thành trì của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, chiếm hơn 90% thị phần. Toyota, bao gồm cả công ty con Daihatsu, chiếm hơn 50% doanh số bán hàng trong sáu tháng đầu năm 2024, tiếp theo là Honda và Mitsubishi Motors, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia. Thương hiệu Trung Quốc lớn nhất ở xứ vạn đảo là Wuling Motors, đứng thứ chín với khoảng 3% thị phần.

img_20240102144643

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gần đây đã cố gắng thâm nhập thị trường bằng các sản phẩm xe điện của họ, bao gồm cả việc đầu tư vào sản xuất trong nước. Năm nay, năm nhà sản xuất Trung Quốc, như BYD, đã gia nhập thị trường xe chở khách Indonesia vào tháng 1, và công ty quốc doanh BAIC Motor đã ra mắt tại triển lãm ô tô hàng năm của Indonesia, trưng bày các mẫu xe điện mới nhất của họ.

Để đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2060, chính phủ Indonesia đang thúc đẩy người dân chuyển từ xe chạy xăng sang xe điện, đồng thời tận dụng trữ lượng niken phong phú của đất nước, một vật liệu quan trọng cho pin xe điện.

Tuy nhiên, xe điện vẫn đối mặt với những thách thức về cơ sở hạ tầng sạc. Indonesia có khoảng 1.400 trạm sạc, ít hơn nhiều so với 68.000 trạm tại Mỹ, và đặc biệt chúng vẫn rất hiếm hoi ngoài các khu đô thị. Giá xe điện tương đối cao cũng là một rào cản cho người tiêu dùng tại các nền kinh tế mới nổi.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện tại Indonesia bởi công ty nghiên cứu Milieu Insight có trụ sở tại Singapore, 47% người được hỏi cho biết "giá cao" là lý do khiến họ không mua xe điện, và 42% cho rằng nguyên nhân là do "ít trạm sạc."

0121325Stok-Mobil780x390

Với tình hình này, xe hybrid vẫn hấp dẫn người tiêu dùng địa phương. Theo dữ liệu của Gaikindo, doanh số bán xe hybrid tại Indonesia đã tăng 5,2 lần lên khoảng 54.000 chiếc vào năm 2023, trong khi doanh số xe điện tăng gần 70% lên khoảng 17.000 chiếc.

Mặc dù đang thúc đẩy mạnh mẽ các loại xe sạch hơn tại triển lãm, ngành công nghiệp ô tô Indonesia dự kiến sẽ gặp nhiều thách thức trong năm tới. Gaikindo đã đặt mục tiêu doanh số bán 1,1 triệu xe vào năm 2024, tăng khoảng 10% so với năm 2023, nhưng các nhà phân tích cảnh báo về ảnh hưởng của lãi suất cao đối với các khoản vay mua ô tô.

"Doanh số trong phần còn lại của năm 2024 khó có thể tăng mạnh, do lãi suất đã tăng vào tháng 4 và nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức cao trong năm nay khi thanh khoản thị trường dần thắt chặt," cơ quan xếp hạng Fitch cho biết vào tháng 5, trích dẫn rằng khoảng 80% người tiêu dùng Indonesia phải vay vốn để mua ô tô. 

Cơ quan này dự báo doanh số ô tô hàng năm sẽ giảm xuống khoảng 900.000 chiếc vào năm 2024.

Xem thêm