Quảng cáo

Nhà cung cấp pin của VinFast giới thiệu công nghệ có thể giúp xe hybrid sánh ngang xe điện

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ hai, 28/10/2024 18:39 PM (GMT+7)
A A+

Một công nghệ pin mới được giới thiệu bởi nhà sản xuất hàng đầu thế giới CATL có thể mang lại cho xe hybrid cắm sạc (PHEV) phạm vi hoạt động thuần điện tương đương với xe điện.

Theo tờ Drive, nhà sản xuất pin hàng đầu toàn cầu CATL vừa công bố công nghệ mới nhất dành cho xe hybrid cắm điện (PHEV), với hứa hẹn rằng phạm vi lái hoàn toàn bằng điện của những chiếc xe này có thể lên tới hơn 400 km, đánh dấu một bước đột phá so với mức trung bình hiện tại chỉ từ 50 đến 100 km.

Đến nay, các chỉ trích chính đối với xe hybrid cắm điện chủ yếu tập trung vào phạm vi di chuyển không phát thải ngắn, thời gian sạc lâu và hiệu suất kém ở nhiệt độ thấp.

Nhà cung cấp pin của VinFast giới thiệu công nghệ có thể giúp xe hybrid sánh ngang xe điện 548613

Nếu PHEV có thể đạt được phạm vi 400 km, điều này sẽ tương đương với nhiều xe thuần điện như MG4 Excite, GWM Ora Extended Range hay Kia EV6 GT, và thậm chí còn vượt qua một số mẫu xe điện có phạm vi dưới 400 km như Fiat 500e, Nissan Leaf hay BYD Atto 3 Standard Range.

Theo CATL, công nghệ đột phá này xuất phát từ một công thức pin mới, kết hợp giữa lithium-ion và sodium-ion để cải thiện hiệu suất ở nhiệt độ thấp.

"Công nghệ Freevoy áp dụng phương pháp sửa đổi bề mặt cho vật liệu cathode, kết hợp với một công thức điện giải cao áp mới, tạo ra một lớp bảo vệ nano," công ty cho biết trong thông cáo báo chí.

"Việc tích hợp các hạt có hoạt tính cao vào vật liệu cathode giúp nâng cao hiệu suất vận chuyển ion lithium trong vật liệu."

Nhà cung cấp pin của VinFast giới thiệu công nghệ có thể giúp xe hybrid sánh ngang xe điện 548614

Ngoài việc cải thiện phạm vi cho xe PHEV, CATL cho biết pin này hỗ trợ sạc nhanh 4C, có nghĩa là chỉ cần cắm sạc trong 10 phút có thể bổ sung được tới 280 km phạm vi hoạt động– mang lại trải nghiệm sạc nhanh hơn cho người dùng.

Theo CATL, sẽ có 30 mẫu xe hybrid ra mắt trong năm tới sử dụng pin mới của thương hiệu, bao gồm các thương hiệu như Chery, GAC và Geely.

Hiện tại CATL cũng đang cung cấp tùy chọn pin cho các mẫu ô tô điện đến từ VinFast, gồm VF 8 và VF 9.

Thực tế, CATL không còn xa lạ gì với việc tạo ra những bước đột phá về pin. Vào năm 2019, hãng đã phát hành công nghệ cell to pack (cho phép đưa thẳng cell pin vào pack pin mà không cần trung gian) đầu tiên trên thế giới. Sau đó, vào năm 2021, CATL đã ra mắt pin natri-ion thế hệ đầu tiên, tiếp theo là pin Qilin vào năm ngoái (được trang bị trên mẫu xe ZEEKR 001 - phạm vi hơn 1000km một lần sạc).

Xem thêm