Quảng cáo

Người dùng xe BYD tại Thái Lan phẫn nộ vì chính sách giảm giá ‘vô tội vạ’

Thứ ba, 30/07/2024 10:18 AM (GMT+7)
A A+

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đang đối mặt với làn sóng phản đối từ khách hàng do chiến lược giảm giá thiếu hợp lý, làm mất giá trị thanh khoản của xe đã qua sử dụng.

Khách hàng BYD nổi giận vì chính sách giảm giá “khó hiểu”

Theo tờ Nikkei Asia, các chủ sở hữu xe của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đang không hài lòng khi hãng đưa ra nhiều đợt giảm giá cho mẫu SUV Atto 3 của mình trong tháng này, nhằm duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường ngày càng đông đúc.

Các đợt ưu đãi lên đến 340,000 baht (tương đương 239 triệu đồng) đã làm giảm giá trị bán lại của những chiếc xe hiện tại. 

BYD-Thailand-768x464
Xe điện BYD Atto 3.

"Tôi đã được thông báo rằng giá sẽ tăng trong hai tháng nữa, sau khi khoản trợ cấp của chính phủ hết hạn. Thông thường, bảo hiểm sẽ chi trả 80% giá trị xe mới, và xe giảm giá trị 10% mỗi năm, nhưng đợt giảm giá này đẩy giá trị phương tiện xuống thấp hơn," Darakorn, người đã mua một chiếc Atto vào tháng 1 năm 2023, chỉ một tháng sau khi BYD ra mắt tại Thái Lan, cho biết.

Với khoản vay ngân hàng và trợ cấp chính phủ trị giá 100,000 baht, chiếc SUV đã khiến anh tốn 1.19 triệu baht (tương đương 836 triệu đồng). Trong khi đó, hiện tại, ngay cả những mẫu Atto mới nhất ra mắt đầu năm nay cũng chỉ có giá dưới 1 triệu baht (tương đương dưới 702 triệu đồng). 

"Nếu hãng thông báo rằng giá sẽ giảm tới 340,000 baht sau một năm, tôi tự hỏi liệu còn khách hàng nào dám mua xe nữa hay không?" anh nói.

Darakorn đã tập hợp các chủ xe BYD khác trên Facebook để tính tới khả năng thực hiện một vụ kiện tập thể. Các khiếu nại đã được gửi đến Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan (OCPB), cơ quan được một bộ trưởng yêu cầu điều tra các đợt giảm giá ngày càng nhiều không chỉ của BYD mà còn của các đối thủ cạnh tranh khác.

Thị trường ô tô Thái Lan đứng trước nhiều thách thức

Cuộc chiến giá diễn ra trong bối cảnh Thái Lan, thị trường ô tô lớn thứ hai châu Á, đang đối mặt với ba mối đe dọa: tăng trưởng kinh tế yếu, nợ tiêu dùng cao và lượng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc tràn ngập.

Sự phủ sóng rộng rãi của các xe điện đã làm rung chuyển cả các nhà sản xuất và nhà cung cấp linh kiện cho động cơ đốt trong, buộc phải cắt giảm sản xuất và đóng cửa nhà máy. Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan đã giảm mục tiêu sản xuất hàng năm xuống còn 1.7 triệu xe từ mức 1.9 triệu ban đầu.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images__aliases_articleimage_1_1_1_2_48032111-6-eng-GB_thai-auto-sales-declining-steadily_result
Doanh số bán ô tô tại Thái Lan ghi nhận sự sụt giảm trong 3 năm gần đây.

Người tiêu dùng, trong khi đó, đang trì hoãn việc mua hàng, mong đợi các đợt giảm giá nhiều hơn từ các nhà sản xuất ô tô vào cuối năm. Tổng doanh số ô tô đã giảm 24% trong sáu tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2023. Vào tháng 6, chỉ có 47,600 xe được bán, ít hơn gần 17,000 xe so với năm ngoái.

Tỷ lệ từ chối cho vay ô tô đã tăng lên trên 30%, góp phần làm giảm doanh số bán ô tô. Khoản nợ của hộ gia đình ở Thái Lan lên tới 16.3 nghìn tỷ baht, tương đương 91% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia. 

Các ngân hàng hàng đầu ước tính GDP của Thái Lan sẽ chỉ tăng 2.6% trong năm nay, phù hợp với dự báo của ngân hàng trung ương. Tiêu dùng tư nhân dự kiến sẽ chậm lại khi các khoản trợ cấp của chính phủ giảm dần.

Khi ngành công nghiệp ô tô địa phương đổ lỗi cho các khoản trợ cấp của chính phủ về lượng xe điện dư thừa, ủy ban xe điện quốc gia Thái Lan hôm 26/7 đã phê duyệt các khoản trợ cấp mới cho xe hybrid. 

Người dùng xe BYD tại Thái Lan phẫn nộ vì chính sách giảm giá ‘vô tội vạ’ 505568

Các nhà sản xuất linh kiện Thái Lan từ lâu đã cung cấp thành phần cho xe hybrid, loại phương tiện kết hợp giữa pin và động cơ đốt trong, có giá thành rẻ hơn xe thuần điện.

"Trong 5 đến 10 năm tới, doanh số chủ yếu sẽ đến từ HEV (xe hybrid) và BEV (xe điện chạy pin). Các biện pháp hỗ trợ xe hybrid là cần thiết để khuyến khích đầu tư liên tục vào việc sản xuất các linh kiện cho thị trường trong nước," Narit Therdsteerasukdi, tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan cho biết.

Nếu được nội các thông qua, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid sẽ được giảm xuống còn 6% hoặc 9%, tùy thuộc vào lượng khí thải carbon dioxide. Các mức thuế sẽ giữ nguyên từ 2028 đến 2032 đối với các nhà sản xuất ô tô đầu tư 3 tỷ baht vào Thái Lan trong giai đoạn từ 2024 đến 2027.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm