Quảng cáo

Mỹ tạo ra rào cản ít ai ngờ tới nhằm làm khó xe điện Trung Quốc

Thứ bảy, 02/12/2023 10:45 AM (GMT+7)
A A+

Mỹ - Chính phủ Mỹ đã ban hành quy định mới khiến các mẫu xe điện sử dụng thành phần có nguồn gốc từ Trung Quốc chịu ảnh hưởng lớn.

Nghe nội dung bài viết

Theo trang Electrek, chính phủ Mỹ mới đây đã đưa ra thông báo rằng xe điện sẽ không đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD (tương đương 182 triệu đồng) nếu pin của chúng có chứa các thành phần hoặc khoáng chất đến từ Trung Quốc.

Cụ thể, Bộ Tài chính và Sở Thuế vụ Mỹ đã đưa ra tuyên bố trên website, cho biết theo một số hạn chế, các phương tiện không đủ điều kiện nhận tín dụng xe sạch nếu pin chứa các bộ phận hoặc các khoáng chất quan trọng được khai thác, xử lý hoặc tái chế bởi một số tổ chức nước ngoài (bao gồm Trung Quốc).

byd-han-on-display-during-the-mondial-de-lautomobile-in-paris-getty-1700971033331_result

Hiện tại, Mỹ vẫn phụ thuộc nhiều vào linh kiện pin và khoáng sản của Trung Quốc. Quy định mới ban hành được dự báo sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa hoạt động sản xuất trong nước, qua đó củng cố chuỗi cung ứng.

Albert Gore, giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải Không phát thải Hoa Kỳ, chia sẻ quan điểm về thông báo ngày hôm nay trong một tuyên bố: “Vài năm qua, chúng ta đã chứng kiến khoản đầu tư kỷ lục vào chuỗi cung ứng xe điện… Thông báo hôm nay sẽ đóng vai trò hỗ trợ những khoản đầu tư đó, đảm bảo rằng những bộ phận có giá trị nhất của chuỗi cung ứng được sản xuất tại Hoa Kỳ, tạo ra việc làm cho người Mỹ và củng cố an ninh quốc gia.

Theo kế hoạch, các rào cản mới sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2024.

Như vậy, những quy định được áp dụng có thể sẽ giới hạn số lượng xe điện đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD. Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng tại Mỹ đang cao, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện.  

Biden-Presidential-Crest_result
Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ áp dụng các hạn chế với xe điện Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các công nhân công đoàn ôtô ở Illinois hồi đầu tháng 11: "Trung Quốc muốn thống trị thị trường xe điện bằng cách sử dụng các biện pháp thương mại không công bằng, nhưng tôi sẽ không để họ làm vậy", 

Trung Quốc đang trên đà trở thành nước xuất khẩu ôtô lớn nhất thế giới trong năm nay, thay thế Nhật Bản.

Theo những số liệu được công bố, đất nước tỷ dân đã sản xuất khoảng 2/3 tổng số xe điện trên toàn cầu. BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc đã sản xuất 1,9 triệu xe vào năm ngoái, cao hơn mức 1,4 triệu chiếc của Tesla.

15679-VolkswagenstartsU.S.assemblyofall-electricID.4flagshipinChattanoogaTennessee_result

Nhìn tổng quan, các hạn chế khắt khe đưa ra đối với xe điện Trung Quốc  chưa chắc đã là điều tốt với các nhà sản xuất ôtô Mỹ.

Tuy họ muốn chính phủ Mỹ làm chậm sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc nhưng mặt khác nguy cơ Trung Quốc trả đũa vẫn là có vì nước này chính là thị trường lớn thứ hai của các thương hiệu ô tô Mỹ.

Mức ưu đãi tín dụng thuế  là một trong những nguyên nhân quan trọng tác động đến quyết định khởi công xây dựng nhà máy sản xuất của hãng xe điện Việt Nam VinFast tại tiểu bang Bắc Carolina hồi cuối tháng 7/2023 vừa qua với tổng giá trị đầu tư lên tới 4 tỷ đô la. 

Sau khi dây chuyền sản xuất của nhà máy chính thức đi vào hoạt động dự kiến kể từ năm 2025, bên cạnh việc  cung cấp xe điện phục vụ thị trường Bắc Mỹ đầy tham vọng, cắt giảm các chi phí về vận chuyển và thuế quan, thì nó được đánh giá là còn có thể giúp những sản phẩm xe điện VinFast đủ điều kiện đáp ứng khoản tín dụng thuế Liên bang trị giá 7.500 đô la, một mức giảm không hề nhỏ.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm