Quảng cáo

Mức ô nhiễm do xe hơi gây ra đang giảm xuống mức ‘thấp kỷ lục’

Thứ bảy, 23/12/2023 06:13 AM (GMT+7)
A A+

Lượng phát thải từ ô tô tại Mỹ hiện tại đang giảm xuống mức kỷ lục, theo số liệu từ Cục Bảo vệ Môi trường EPA.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, theo trang Electrek, Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã báo cáo rằng mức phát thải của ô tô hiện đã giảm xuống “mức thấp kỷ lục”, trong khi khả năng tiết kiệm nhiên liệu của phương tiện hiện đang ở mức “cao kỷ lục”. Đây là một dấu hiệu đáng mừng, cho thấy những kết quả đầu tiên của quá trình điện khí hóa.

EPA vừa công bố Báo cáo thường niên Automotive Trends Report, trong đó phát hiện ra rằng những mẫu xe mới tại Mỹ thải ra ít khí thải CO2 hơn 10 gram mỗi dặm so với thời điểm năm 2021, tức là cải thiện 2,2%. 

Theo báo cáo, đây là một bước tiến “lịch sử” - tuy nhiên cũng đừng quên rằng các nhà sản xuất ô tô thực chất đã hứa giảm khí thải ở mức 5% vào năm 2012. 

traffic-header_result

Kể từ năm 2004, lượng khí thải carbon dioxide đã giảm 27% trong khi khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe tăng 35%, báo cáo lưu ý. 

Tất nhiên, EPA lưu ý rằng xe điện là lý do chính cho sự cải thiện nhỏ này. Tuy vậy, theo quan điểm riêng của mình, tổ chức phi lợi nhuận có tên Trung tâm Đa dạng sinh học (Center for Biological Diversity) nói rằng trong số 14 nhà sản xuất ô tô trong số liệu được phân tích, chỉ có Tesla là sản xuất ô tô điện với tỷ lệ nhiều hơn một chữ số. 

Trong khi doanh số bán xe điện tăng vọt thì việc chuyển dịch từ ô tô sang các loại xe tải, xe bán tải cũng tăng theo, tác động tiêu cực đến hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.

Trong số các hãng được đánh giá, chỉ có sáu công ty – bao gồm Tesla, Honda, Toyota, Hyundai, Ford và Subaru – đáp ứng những tiêu chuẩn được đặt ra vào năm 2022. Những công ty “phạm lỗi” nặng nhất là Stellantis (trước đây là Fiat Chrysler) của Hoa Kỳ, cùng với GM và Ford, có mức tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu thấp nhất và thải ra nhiều ô nhiễm nhất.

xe247

Dan Becker, giám đốc chiến dịch của Trung tâm Đa dạng Sinh học, cho biết: “Các công ty ô tô tuyên bố họ đang tiên phong về chi phí ‘bình dân’ cho xe điện, nhưng báo cáo của EPA cho thấy họ thải ra rất nhiều sự ô nhiễm”. 

“Các nhà sản xuất ô tô nên cảm thấy hối tiếc khi đưa ra mức cải thiện ít hơn nhiều so với con số 5% hàng năm mà họ đã hứa một thập kỷ trước”.

Mặc dù vấp phải một số chỉ trích, EPA vẫn đang nhìn vào mặt tích cực khi nhấn mạnh rằng tất cả 14 nhà sản xuất ô tô lớn vẫn tuân thủ các yêu cầu về khí thải nhà kính và sản lượng xe điện đã tăng từ 4% vào năm 2021 lên 7% vào năm 2022. Đến năm 2023, con số này có thể tăng lên 12%, cơ quan này dự báo.

Thời gian gần đây, Mỹ đang nỗ lực cải tổ ngành công nghiệp ô tô bằng việc chuyển sang áp dụng xe điện. Một quy tắc mới do EPA đề xuất sẽ yêu cầu tới 2/3 số xe mới bán ở Mỹ là xe thuần điện vào năm 2032, tuy nhiên điều này vẫn chưa được thông qua.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm