Quảng cáo

Lý do đằng sau mức doanh số tăng vọt của Honda CR-V Hybrid tại Việt Nam

Thứ hai, 13/05/2024 15:14 PM (GMT+7)
A A+

Trong vài tháng trở lại đây, doanh số của Honda CR-V Hybrid nói riêng và dòng xe lai điện tại Việt Nam nói chung ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.

Nghe nội dung bài viết

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô tháng 4 toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng trước và giảm 9% so với tháng 4/2023. Mặc dù vậy, phân khúc xe hybrid đã gây bất ngờ khi nằm ngoài đà giảm chung.

Honda CR-V Hybrid bán nhiều gấp 6 lần tổng doanh số xe xăng

Báo cáo từ VAMA cho thấy doanh số xe hybrid trong tháng 4/2024 đã đạt 959 chiếc, con số cao nhất từ trước đến nay kể từ khi các hãng bắt đầu công bố doanh số. 

Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc xe hybrid, với mức tăng gần 50% so với tháng trước, điều này không bao gồm các mẫu xe như Hyundai SantaFe hay Haval H6, những dòng xe không công bố doanh số.

99lbvbw-2524481j32146_result

Trong đợt tăng trưởng này, Honda CR-V đã vượt qua Toyota Innova Cross để trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất trên thị trường. Chỉ riêng trong tháng 4/2024, phiên bản hybrid của Honda CR-V đã bán ra tổng cộng 534 chiếc, tăng gần 200% so với tháng trước. 

Đặc biệt, mặc dù chỉ có một phiên bản hybrid là CR-V e:HEV RS, mẫu xe này vẫn đạt doanh số gấp 6 lần so với tổng doanh số các phiên bản động cơ xăng của nó, với chỉ 92 chiếc được bán ra.

Lý do nào giúp Honda CR-V Hybrid trở thành “hàng hot” tại Việt Nam?

Giá trị nội tại

Phiên bản hybrid của Honda CR-V hiện được bán với mức giá 1,259 tỷ đồng. Mặc dù đắt hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc, công nghệ hiện đại hàng đầu của xe vẫn thu hút được nhiều khách hàng Việt.

3047110-a158450de7c5300f83d631ed6431867e

CR-V là mẫu xe duy nhất của Honda Việt Nam có tùy chọn động cơ hybrid. Xe sử dụng động cơ xăng 2.0L kết hợp cùng mô-tơ điện, tạo ra tổng công suất 204 mã lực.Mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp được công bố là 5,2 l/100 km, cho thấy sự hiệu quả và tiết kiệm.

Để so sánh, động cơ thuần xăng của CR-V cho mức tiêu thụ trên đường hỗn hợp là khoảng 7,5 lít/100km.

Lý do đằng sau mức doanh số tăng vọt của Honda CR-V Hybrid tại Việt Nam 461407

Ngoài sự khác biệt về động cơ, CR-V hybrid còn là phiên bản duy nhất được nhập khẩu từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước.Không gian bên trong xe chỉ có 2 hàng ghế thay vì 3 hàng ghế như các phiên bản khác.Thay đổi này giúp xe giữ được mức khối lượng hợp lý dù có thêm khối pin bên dưới sàn xe.

Ngoài ra, phương tiện cũng sở hữu nhiều trang bị nổi bật so với thế hệ tiền nhiệm để thu hút thêm khách hàng tiềm năng.

Xu hướng áp dụng “xe xanh” tại Việt Nam

Bên cạnh những giá trị nội tại xuất phát từ bản thân phương tiện, Honda CR-V Hybrid còn bắt kịp với xu hướng của thời đại khi ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng những mẫu ô tô thân thiện hơn với môi trường.

Sự quan tâm đến các dòng xe hybrid đang ngày càng tăng tại Việt Nam, thúc đẩy các nhà sản xuất xe hơi chủ động giới thiệu thêm các mẫu ô tô xanh này vào thị trường.

Lý do đằng sau mức doanh số tăng vọt của Honda CR-V Hybrid tại Việt Nam 461408

Haval Việt Nam đã xác nhận kế hoạch ra mắt hai mẫu xe hybrid trong năm 2024, bao gồm Jolion và Tank 300. 

Bên cạnh đó, một thương hiệu ô tô Trung Quốc khác là Chery, thông qua liên doanh với Geleximco, cũng đang chuẩn bị giới thiệu mẫu xe hybrid Jaecoo J7 tại thị trường Việt Nam trong năm nay. Đây là một bước đi nhằm tăng cường sự hiện diện của Chery trong lĩnh vực xe hybrid tại Việt Nam.

Phân khúc xe sang cũng không nằm ngoài cuộc chơi này khi Mercedes-Benz Việt Nam hé lộ sẽ ra mắt hai mẫu xe plug-in hybrid (hybrid cắm sạc) là C350e và S580e. Tuy nhiên, thời điểm ra mắt cụ thể của hai mẫu xe này vẫn chưa được xác định.

Các chuyên gia cho rằng xe hybrid có thể giúp tiến trình giảm phát thải ở Việt Nam diễn ra nhanh hơn do không phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc. Việc giảm phát thải CO2 trong lĩnh vực giao thông vận tải không thể chỉ dựa vào nỗ lực của một doanh nghiệp như VinFast mà cần có sự chung tay của các hãng ô tô, xe máy, các tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Lý do đằng sau mức doanh số tăng vọt của Honda CR-V Hybrid tại Việt Nam 461411
Toyota Camry Hybrid

Việc áp dụng chính sách trợ giá để kích thích mua sắm xe điện một cách tức thì là không hề đơn giản, bởi Việt Nam còn phải tập trung nguồn lực ngân sách cho các ngành, lĩnh vực trọng tâm khác. Hiện tại, hạ tầng trạm sạc ở Việt Nam vẫn còn thiếu và VinFast chưa có ý định chia sẻ trạm sạc dùng chung, khiến các mẫu xe xe thuần điện của thương hiệu nước ngoài khó đạt được doanh số cao trong vài năm tới.

Trong bối cảnh đó, việc phát triển phân khúc xe hybrid là giải pháp hợp lý.Những phương tiện “lai điện” này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro trong hoạt động đầu tư của các nhà sản xuất mà còn góp phần vào bước chuyển từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang “xe xanh” một cách nhẹ nhàng và phù hợp hơn. 

Điều này giúp tăng cường hiệu quả giảm phát thải mà không phụ thuộc quá nhiều vào tốc độ phát triển hạ tầng trạm sạc điện.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT