Quảng cáo

Lo ngại xe điện Trung Quốc, các ông lớn ngành ô tô chạy đua làm phương tiện giá rẻ

Thứ bảy, 09/12/2023 09:25 AM (GMT+7)
A A+

Ô tô điện đến từ Trung Quốc đang tạo ra một làn sóng mới với các nhà sản xuất xe hơi, theo Reuters.

Nghe nội dung bài viết

Theo hãng thông tấn Reuters, sự gia tăng của các loại xe điện giá rẻ của Trung Quốc đã làm tăng áp lực lên các nhà sản xuất ô tô truyền thống, khiến các thương hiệu này tìm đến các nhà cung cấp, từ nhà sản xuất vật liệu pin đến nhà sản xuất chip, để cắt giảm chi phí và phát triển xe điện giá rẻ nhanh hơn so với kế hoạch trước đây.

Andy Palmer, chủ tịch công ty khởi nghiệp Brill Power của Anh, doanh nghiệp đã phát triển phần cứng và phần mềm để tăng cường hiệu suất hệ thống quản lý pin xe điện, cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô giờ đây thực sự sẽ chuyển sang sản xuất những phương tiện giá cả phải chăng, dù biết rằng họ phải làm được hoặc sẽ thua các nhà sản xuất Trung Quốc”. 

Palmer, trước đây từng giữ cương vị Giám đốc điều hành của Aston Martin, nói rằng các sản phẩm của Brill Power có thể tăng phạm vi hoạt động của xe điện lên 60% và làm giảm kích thước pin. 

Reuters nhấn mạnh, mối lo ngại về nhu cầu mua xe chững lại do giá thành cao đã thúc đẩy nhanh quá trình phát triển những phương tiện bình dân hơn.

renault-megane-e-tech-electric-production-line_result

Renault thông báo vào tháng trước rằng họ có kế hoạch giảm 40% chi phí cho xe điện của mình để đạt mức giá ngang bằng với các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Trong khi đó, Stellantis đang xây dựng một nhà máy ở châu Âu với hãng pin lớn nhất thế giới CATL của Trung Quốc để sản xuất pin LFP giá rẻ hơn và gần đây đã trình làng mẫu SUV chạy điện Citroen e-C3, có giá khởi điểm 23.300 euro (tương đương 594 triệu đồng).

Lo ngại xe điện Trung Quốc, các ông lớn ngành ô tô chạy đua làm phương tiện giá rẻ 370111
SUV điện Citroen e-C3

Vincent Pluvinage, Giám đốc điều hành của công ty OneD Battery Sciences có trụ sở tại California (Mỹ), cho biết trong những chuyến thăm gần đây của ông với khách hàng là những nhà sản xuất ô tô châu Âu, mọi cuộc gặp đều bắt đầu với cùng một điệp khúc: "Giảm chi phí giờ đây quan trọng hơn bất cứ điều gì khác."

OneD là doanh nghiệp tiên phong trong việc bổ sung nano silicon vào vật liệu cực dương của pin EV (làm bằng than chì) để tăng phạm vi hoạt động và giảm thời gian sạc, tiết kiệm 281 USD - gần 50% - so với pin xe điện 100 kilowatt giờ chỉ sử dụng than chì .

Pluvinage cho biết thành tựu này có thể giảm 20% trọng lượng pin xe điện với cùng một phạm vi. Hiện tại, General Motors là nhà đầu tư và cũng là khách hàng của OneD.

Lo ngại xe điện Trung Quốc, các ông lớn ngành ô tô chạy đua làm phương tiện giá rẻ 370110

Công ty Veekim có trụ sở tại Hodenhagen, Đức đã phát triển một động cơ xe điện có nam châm sử dụng một hợp kim của sắt là ferit thay vì đất hiếm. Đây là dự án mà năm nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đang thử nghiệm cho các kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ.

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô truyền thống muốn cắt giảm việc sử dụng đất hiếm vì Trung Quốc là quốc gia gần như “thống trị” hoạt động khai thác và chế biến. Giám đốc điều hành Veekim, Peter Siegle cho biết việc sử dụng quy trình rẻ hơn của công ty có thể giảm 20% giá động cơ điện. 

Allan McAuslin, giám đốc bộ phận kiểm soát phương tiện và điện khí hóa, cho biết nhà sản xuất chip NXP (Hà Lan) đang hợp tác với các hãng ô tô để giảm số lượng bộ điều khiển điện tử - hoặc máy tính mini - trong xe điện, với số lượng từ 200 đến 300.

Một tập đoàn khác là Siemens (Đức) đã phát triển phần mềm mô phỏng được gọi là bản sao kỹ thuật số để giảm một nửa thời gian phát triển những mẫu xe điện đắt tiền.

1 BYD Dolphin (1)
Xe điện BYD Dolphin

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phản ứng trước sự xuất hiện của xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. Chẳng hạn, chiếc hatchback Dolphin của BYD có giá khởi điểm tại Anh là 26.000 bảng (giá quy đổi 790 triệu đồng), thấp hơn gần 30% so với giá khởi điểm của chiếc hatchback VW ID.3.

Không chỉ châu Âu, các nhà sản xuất ô tô Mỹ, phần nào được bảo vệ khỏi sự bành trướng của xe điện từ Trung Quốc nhờ các khoản trợ cấp chính phủ, cũng đang tích cực phát triển những chiếc xe điện có giá “mềm” hơn.

2022-chevrolet-bolt-ev-101-1613168160
Chevrolet Bolt phiên bản chạy điện

General Motors cho biết họ đã tiết kiệm được hàng tỷ USD một phần bằng cách phát triển bộ pin rẻ hơn với pin LFP cho mẫu xe điện cỡ nhỏ Bolt, sẽ ra mắt vào năm 2025, sớm hơn hai năm so với kế hoạch.

Ford cũng không chịu kém cạnh khi chia sẻ rằng họ sẽ cắt giảm một phần chi phí thông qua việc tăng 50% nguồn cung ứng các bộ phận như pin và bộ biến tần.

Công ty khởi nghiệp Addionics của Israel đã phát triển vật liệu pin điện cực bằng đồng và nhôm ba chiều, trông giống như những chiếc khăn lụa mỏng khi đưa ra ánh sáng và sử dụng ít vật liệu hơn 60% so với điện cực truyền thống.

Lo ngại xe điện Trung Quốc, các ông lớn ngành ô tô chạy đua làm phương tiện giá rẻ 370112
Công nghệ chế tạo vật liệu pin độc đáo của Addionics

Giám đốc điều hành Moshiel Biton cho biết những điện cực này giúp pin sạc nhanh hơn và tăng phạm vi chạy xe điện thêm 30%. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô lại quan tâm nhiều hơn đến mức tiết kiệm điện dự kiến lên tới 7,50 USD/kWh.

Biton nói: “Những gì chúng tôi nghe được từ các nhà sản xuất ô tô ngày nay đó là họ không cần phạm vi hoạt động dài hơn mà chỉ muốn chi phí thấp hơn".

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm