Quảng cáo

Lộ diện quốc gia châu Á tặng trợ cấp ‘khủng’ cho người mua xe điện

Thứ bảy, 23/03/2024 05:55 AM (GMT+7)
A A+

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) công bố các mức trợ cấp cho người mua ô tô điện trong năm 2024, cao nhất lên tới 850.000 yên (tương đương 139 triệu đồng).

Nhật Bản trợ cấp cho người mua ô tô điện

Chính phủ Nhật Bản mong đợi rằng việc áp dụng chính sách trợ cấp đa tầng sẽ khuyến khích các nhà sản xuất không chỉ tăng cường việc bảo dưỡng trạm sạc mà còn giảm thiểu lượng khí thải CO2 trong quá trình sản xuất, và cải thiện các biện pháp bảo vệ an ninh mạng.

Trong năm 2024, chương trình "Trợ cấp khuyến khích sử dụng phương tiện năng lượng sạch" dự kiến sẽ cung cấp mức hỗ trợ tài chính từ 120.000 yen (tương đương 19,6 triệu đồng) đến 850.000 yen (tương đương 139 triệu đồng) cho người mua, tùy thuộc vào mẫu xe điện mà họ lựa chọn.

Lộ diện quốc gia châu Á tặng trợ cấp ‘khủng’ cho người mua xe điện 427559

Trước đó, chương trình trợ cấp của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) đã cung cấp một khoảng trợ cấp từ 370.000 đến 850.000 yen, dựa trên các chỉ số hiệu suất của phương tiện như phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc và khả năng của xe điện ở việc cung cấp năng lượng trong các tình huống khẩn cấp.

Chương trình trợ cấp mới không chỉ giữ nguyên các tiêu chí trên mà còn mở rộng tiêu chuẩn đánh giá bằng cách xem xét cả nỗ lực của nhà sản xuất trong việc đẩy mạnh quảng bá xe điện, với phạm vi trợ cấp được điều chỉnh thành 120.000 - 850.000 yen.

Điều kiện hưởng trợ cấp

Cụ thể, chương trình này sẽ đánh giá dựa trên 7 tiêu chí chính, bao gồm hiệu suất của phương tiện, khả năng hoạt động như một trạm sạc trong trường hợp xảy ra thảm họa, tình trạng bảo dưỡng trạm sạc, nỗ lực giảm lượng khí thải CO2 và khí thải khác trong quá trình sản xuất, các biện pháp ngăn chặn tấn công mạng, cơ sở sửa chữa và khả năng cung cấp phụ tùng, cũng như dịch vụ bảo dưỡng. 

Tổng điểm tối đa mà các hãng xe có thể đạt được là 200, và dựa trên số điểm này, METI sẽ quyết định mức độ trợ cấp, với sáu bậc trợ cấp khác nhau. Chẳng hạn, xe sẽ nhận được 850.000 yen trợ cấp nếu đạt từ 130 điểm trở lên, và 650.000 yen cho khoảng 100-129 điểm.

Lộ diện quốc gia châu Á tặng trợ cấp ‘khủng’ cho người mua xe điện 427560

Tại thị trường Nhật Bản, chương trình trợ cấp cho xe điện hiện tại đang hỗ trợ một loạt các mẫu xe phổ biến với mức trợ cấp khác nhau. Cụ thể, Nissan Leaf, Lexus và Tesla Model 3 đều nhận được mức trợ cấp cao nhất là 850.000 yen. 

Trong khi đó, Mazda MX-30 và Mercedes-Benz EQA được trợ cấp với mức 650.000 yen; Hyundai KONA với 450.000 yen; và BYD DOLPHIN cùng Jaguar I-PACE nhận mức trợ cấp thấp nhất là 120.000 yen.

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã bày tỏ quan ngại rằng hệ thống trợ cấp mới có thể đặt họ vào thế bất lợi do thách thức liên quan đến việc thiết lập cơ sở bảo dưỡng tại Nhật Bản. Đáp lại, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đã thông báo về một cơ chế linh hoạt, cho phép các nhà sản xuất nước ngoài đáp ứng các yêu cầu của chương trình trợ cấp ngay cả khi họ không có các cơ sở này, bằng cách xem xét liệu họ có mối quan hệ hợp tác với nhà máy của các công ty khác hay không.

METI cũng cam kết sẽ giải thích rõ ràng cách thức phân bổ điểm cho từng nhà sản xuất theo yêu cầu, và nhấn mạnh rằng, ngoài sự hỗ trợ từ Chính phủ, người mua và nhà sản xuất cũng có cơ hội nhận được các trợ cấp khác từ chính quyền địa phương, nhằm khuyến khích việc sử dụng phương tiện năng lượng sạch.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm