Kinh dị với giá quy đổi gần 4 tỷ đồng của Mazda 2 tại thị trường 'sát vách' Việt Nam

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ năm, 18/01/2024 11:03 AM (GMT+7)
A A+

Singapore vốn nổi tiếng từ lâu với mức chi phí sở hữu ô tô đắt đỏ bậc nhất thế giới.

Ô tô tại Singapore có giá cao gấp nhiều lần Việt Nam

Theo trang OtoDriver (Indonesia), khi biên tập viên đến tham quan triển lãm ô tô Singapore 2024, một trong những điều nổi bật nhất là mức giá “cao ngất ngưởng” của các chiếc xe ở đó.

Ví dụ, hãy so sánh giá của một chiếc Mazda 2 Hatchback. Mẫu xe này được tiếp thị tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á với cùng cấu hình. 

Kinh dị với giá quy đổi gần 4 tỷ đồng của Mazda 2 tại Singapore, gấp 6 lần xe bán tại Việt Nam 392741
Mazda 2 hatchback phiên bản đang bán tại Việt Nam

Xét tới giá bán, Mazda Singapore đã đặt giá cho Mazda 2 Hatchback là 190.000 đô la Singapore. Con số này tương đương mức giá quy đổi lên đến 3,47 tỷ đồng. Trong khi đó, giá xe lăn bánh tại xứ vạn đảo chỉ là 340,8 triệu IDR (tương đương 535 triệu đồng).

Tại Việt Nam, phiên bản hatchback của Mazda 2 Hatchback (còn được gọi là bản Sport) có giá khởi điểm 517 triệu đồng (lăn bánh trên dưới 600 triệu đồng). 

Kinh dị với giá quy đổi gần 4 tỷ đồng của Mazda 2 tại Singapore, gấp 6 lần xe bán tại Việt Nam 392746

Như vậy, có thể dễ dàng thấy được sự chênh lệch lớn giữa chi phí mua xe giữa Singapore và các nước khác. Cụ thể, con số tại đảo quốc sư tử cao hơn từ 5 đến 6 lần so với hai thị trường láng giềng Việt Nam và Indonesia

Vì sao chi phí sở hữu ô tô tại Singapore lại đắt đỏ?

Các khoản phụ thu “khủng” ngoài giá xe

Tại Singapore, có ít nhất ba chi phí ngoài giá xe mà người mua xe phải trả để sở hữu xe.

Thứ nhất là người tiêu dùng ở quốc gia này cần chi trả 106.000 USD cho việc có được "Chứng chỉ Quyền Sở hữu" (COE), làm cho tổng chi phí mua xe ở đất nước này cao gấp nhiều lần so với các quốc gia khác.

Kinh dị với giá quy đổi gần 4 tỷ đồng của Mazda 2 tại Singapore, gấp 6 lần xe bán tại Việt Nam 392745

COE có giá trị trong 10 năm, được Singapore triển khai từ năm 1990 để kiểm soát số lượng phương tiện tại quốc gia nhỏ bé với 5,9 triệu dân và tổng thời gian di chuyển trên cả nước chưa đến 1 tiếng. Đáng nói, COE được cấp thông qua một quy trình đấu thầu và số lượng COE mới phụ thuộc vào số lượng COE đã phát hành.

Thứ hai, đó là một loại thuế đường bộ phải trả trước để cấp biển số. Và thuế này chỉ có giá trị trong 6 tháng, đồng nghĩa với việc tài xế phải gia hạn mỗi nửa năm.

Thứ ba là chi phí bảo hiểm xe, được ghi nhận là cao hơn so với ở Việt Nam và Indonesia.

Trong đó, mức chi phí bị đội lên cho ô tô tại Singapore chủ yếu đến từ chứng chỉ COE.

Giải pháp của chính phủ Singapore

Chính phủ Singapore nhận thức rằng nếu muốn kiểm soát việc sở hữu xe hơi, họ phải cung cấp một sự lựa chọn khác hiệu quả hơn, Theseira - một nhà nghiên cứu về giao thông cho biết.

Kinh dị với giá quy đổi gần 4 tỷ đồng của Mazda 2 tại Singapore, gấp 6 lần xe bán tại Việt Nam 392756

Ở một thành phố rộng lớn như Singapore, giao thông công cộng là lựa chọn hợp lý. Khuyến khích người dân sử dụng xe buýt hoặc tàu hỏa có sức hấp dẫn đối với mọi chính quyền thành phố - nó tốt cho môi trường, hiệu quả về chi phí và tạo ra ít kẹt xe hơn.

Trong 20 năm qua, Singapore đã đầu tư mạnh vào hệ thống tàu điện ngầm và xe buýt của mình. "Chúng tôi đã việc khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng suốt nhiều năm bởi vì chúng tôi biết rằng việc lái xe hoặc đi xe máy đơn giản là không bền vững", Theseira nói. "Những nỗ lực để làm điều này thực sự đã mang lại kết quả tốt trong một đến hai thập kỷ qua."

Góp ý / Báo lỗi
Xem thêm

Cập nhật: 18h50 ngày 18/12

TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
1 Thái Lan Thái Lan 196 128 90 414
2 Indonesia Indonesia 79 91 101 271
3 Việt Nam Việt Nam 73 72 99 244
4 Singapore Singapore 48 51 67 166
5 Malaysia Malaysia 45 48 108 201
6 Philippines Philippines 41 59 126 226
7 Myanmar Myanmar 3 19 37 59
8 Lào Lào 2 9 21 32
9 Brunei Brunei 1 3 4 8
10 Đông Timor Đông Timor 0 0 3 3
11 Campuchia Campuchia 0 0 0 0