Nhật Bản - Daihatsu sẽ cân nhắc thu hồi một số lượng lớn ô tô do có liên quan tới vụ bê bối gian lận an toàn.
Daihatsu sẽ triệu hồi hơn 300.000 ô tô tại Nhật Bản?
Theo tờ Nikkei Asia, hãng ô tô Daihatsu đang xem xét khả năng triệu hồi hai mẫu xe cỡ nhỏ với số lượng phương tiện liên quan có thể lên tới 320.000 xe.
Thông báo này đến ngay sau khi Bộ Giao thông Nhật Bản yêu cầu Daihatsu xem xét khả năng triệu hồi mẫu xe Cast được bán dưới thương hiệu Daihatsu và mẫu Pixis Joy được bán dưới thương hiệu của mẹ của hãng, Toyota Motor.
Daihatsu cho biết vào tháng trước rằng các mẫu xe này có thể không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, vì cửa của chúng có thể bị khóa và khó mở từ bên ngoài trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Nếu triệu hồi được tiến hành, đây sẽ là một “đòn đau” khác đối với hãng sản xuất ô tô này, vốn đã bị buộc phải dừng tất cả việc giao hàng xe trong và ngoài nước vào tháng trước do scandal về kiểm tra an toàn.
Hãng tạm ngừng sản xuất xe nhưng sau đó vài ngày đã khôi phục hoạt động ở Indonesia và Malaysia nhờ được sự chấp thuận từ các cơ quan chức năng địa phương.
Tờ Mainichi (Nhật Bản) đưa tin, "Công ty đang nỗ lực khởi đầu lại hoạt động sản xuất càng sớm càng tốt. Dù trong trường hợp nào, thời điểm được phép giao xe nội địa sẽ được quyết định khi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Vận tải và Du lịch Nhật Bản chấp thuận.
Vụ bê bối an toàn của Daihatsu
Thương hiệu con của Toyota cho biết vào hôm 17/1 rằng họ không biết khi nào có thể khôi phục sản xuất tại trong nước và tình hình sau khi vượt qua giai đoạn ngừng giao hàng là không chắc chắn.
CEO Toyota, Koji Sato, nói rằng hãng sẽ xem xét hoạt động kinh doanh của Daihatsu và cân nhắc việc cải tổ việc quản lý hãng.
Bộ Giao thông Nhật Bản, đơn vị đã thanh tra hoạt động tại Daihatsu, cho biết vào hôm 16/1 rằng họ sẽ thu hồi chứng nhận cần thiết cho việc sản xuất hàng loạt của ba mẫu xe do hãng sản xuất, bổ sung thêm 14 trường hợp vi phạm vào các tài liệu đã được công bố trước đó.
Hồi tháng 5/2023, một hội đồng độc lập đã tiến hành điều tra thương hiệu Daihatsu (thuộc tập đoàn Toyota) sau khi hãng này thừa nhận đã gian lận trong bài kiểm tra an toàn của 6 mẫu xe. Theo điều tra, có thêm 174 trường hợp gian lận trong kết quả kiểm tra cuối cùng.
Cụ thể, vụ bê bối của Daihatsu liên quan đến thử nghiệm va chạm sườn xe vào cột (UN-R135). Theo quy định, hãng phải thực hiện các bài kiểm tra va chạm ở cả bên trái và bên phải của xe. Sau đó, công ty phải cung cấp dữ liệu thử nghiệm va chạm từ cả hai phía.
Nikkei Asia dự tính Daihatsu Motor có thể phải chịu thiệt hại hơn 100 tỷ yên (tương đương gần 17.000 tỷ đồng) do vụ scandal gian lận an toàn, bao gồm khoản chi phí đến từ việc đóng cửa nhà máy và bồi thường cho các nhà cung cấp.
Tại Việt Nam, mẫu xe duy nhất bị ảnh hưởng là Avanza Premio phiên bản số sàn (MT). Toyota cho biết sẽ nhanh chóng thực hiện các công việc cần thiết để kiểm tra và xử lý vấn đề.




Quốc Bình





















