Quảng cáo

Wuling là thương hiệu Trung Quốc duy nhất phá ‘thế độc tôn’ của xe Nhật tại Indonesia

A A+

Indonesia - Wuling là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc duy nhất lọt vào danh sách thương hiệu bán chạy nhất Indonesia năm 2023.

Doanh số của Wuling lọt top thương hiệu bán chạy nhất Indonesia năm 2023

Theo trang Oto Detik, doanh số bán ô tô tại Indonesia năm 2023 vẫn sẽ do thương hiệu Nhật Bản “thống trị”. Trong danh sách do Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia công bố giai đoạn 2023, có 8 thương hiệu Nhật Bản lọt vào 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất, gồm Toyota, Honda, Mitsubishi, Daihatsu, Suzuki và Hino. Trong khi đó, 2 hãng còn lại đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Wuling là thương hiệu Trung Quốc duy nhất phá ‘thế độc tôn’ của xe Nhật tại Indonesia 392401

Thương hiệu Trung Quốc lọt vào danh sách bán chạy nhất chính là Wuling, một hãng xe đang phân phối sản phẩm tại Việt Nam. Đây không phải là lần đầu tiên Wuling xuất hiện trong danh sách thương hiệu bán chạy nhất. 

Trong 5 năm qua, nhà sản xuất này cũng thường xuyên lọt vào danh sách các thương hiệu ô tô ăn khách. Năm 2023, Wuling ghi nhận doanh số đạt 23.540 chiếc theo dạng bán số lượng lớn trong khi doanh số bán lẻ đạt 25.992 chiếc, vượt trội hơn hẳn so với các thương hiệu Trung Quốc khác.

Để so sánh, Chery đã bán được 4.099 xe qua các thỏa thuận doanh nghiệp và 3.952 chiếc theo dạng bán lẻ. Một đối thủ khác là DFSK có con số này lần lượt chỉ là 1.183 chiếc và 1.598 chiếc. 

Wuling là thương hiệu Trung Quốc duy nhất phá ‘thế độc tôn’ của xe Nhật tại Indonesia 392403
Wuling Air EV

Về mặt sản phẩm, Wuling cung cấp danh mục khá đa dạng. Hãng xe Trung Quốc phân phối các mẫu xe từ MPV giá rẻ, SUV bình dân cho đến xe thương mại. Không những vậy, giá thành và hàm lượng công nghệ của những phương tiện này thể hiện sự cạnh tranh so với các nhà sản xuất Nhật Bản. 

Wuling là nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu ô tô điện ở Indonesia với mức giá dưới 300 triệu Rupiah Indonesia (tương đương 470 triệu đồng) bằng mẫu Air EV. Sự có mặt của Air EV đã trở thành hiện tượng vì giá bán của nó. Đây là phương tiện có tỷ lệ nội địa hóa lên tới 40%, đồng nghĩa với việc nhận được trợ cấp từ chính phủ, giúp giá cũng giảm xuống khoảng 20 triệu Rupiah Indonesia (tương đương 31 triệu đồng). 

Điều này giúp giá bán cao nhất của xe vào khoảng 270 triệu Rupiah Indonesia (tương đương 423 triệu đồng).

Sau Air EV, Wuling gần đây đã giới thiệu Bingo EV. Mẫu xe này cũng nhận được trợ cấp lên tới 30 triệu Rupiah Indonesia (tương đương 47 triệu đồng), đưa giá bán xuống mức từ 317 đến 372 triệu Rupiah Indonesia (giá quy đổi 497 đến 583 triệu đồng).

Wuling mở rộng dải sản phẩm tại thị trường Việt Nam

Trong thời gian gần đây, các đại lý tại thị trường Việt Nam đã trao đổi thông tin về việc thương hiệu Wuling có kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm tại Việt Nam. Cụ thể, những nguồn tin từ các tư vấn bán hàng đại lý cho biết TMT Motor đang dự định nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam hai mẫu xe điện là Baojun Yep và Wuling Bingo vào năm 2024.

Wuling là thương hiệu Trung Quốc duy nhất phá ‘thế độc tôn’ của xe Nhật tại Indonesia 392404
Wuling Bingo

Một đại diện của TMT Motor đã chia sẻ rằng Baojun Yep và Wuling Bingo là hai mẫu xe được phát triển bởi liên doanh SGMW và đã nhận được sự yêu thích từ khách hàng không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở các thị trường khác. 

Với doanh số bán hàng ấn tượng của cả hai mẫu xe này, TMT Motor hiện đang xem xét khả năng đưa cả hai sản phẩm này vào thị trường Việt Nam, cùng với việc nghiên cứu thêm về việc mở rộng danh mục sản phẩm trong tương lai.

Wuling là thương hiệu Trung Quốc duy nhất phá ‘thế độc tôn’ của xe Nhật tại Indonesia 392406
Xe điện Wuling Mini EV hiện đang phân phối tại Việt Nam

Ngoài ra, phía TMT Motor đã đánh giá rằng bộ đôi Baojun Yep và Wuling Bingo sẽ phù hợp với thị trường Việt Nam nhờ vào thiết kế ngoại hình hấp dẫn, đồng thời thuộc phân khúc mà hiện chưa có nhiều sự lựa chọn tại Việt Nam. 

Thông tin về thời gian chính thức ra mắt những mẫu xe mới vẫn được giữ kín bởi đơn vị phân phối.

Xem thêm