Quảng cáo

Khả năng cháy xe điện thấp đến mức khó tin, chỉ bằng một phần nhỏ của xe xăng?

Thứ bảy, 16/09/2023 13:00 PM (GMT+7)
A A+

Xe điện có khả năng cháy thấp hơn tới 61 lần so với xe xăng, theo một nghiên cứu của AutoInsuranceEZ.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, một nghiên cứu do công ty bảo hiểm AutoInsuranceEZ (Mỹ) thực hiện dựa trên dữ liệu từ Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB), Cục Thống kê Giao thông Vận tải (BTS) và dữ liệu các đợt thu hồi từ chính phủ Mỹ cho thấy, xe sử dụng động cơ đốt trong có số vụ cháy cao hơn đáng kể so với xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Cụ thể, theo nghiên cứu, xe chạy bằng xăng và dầu diesel sẽ gặp phải 1.530 vụ hỏa hoạn trên 100.000 xe, trong khi chỉ có 25 trong số 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện bị cháy. Điều này cho thấy tỷ lệ cháy của xe điện chỉ bằng 1/61 so với xe sử dụng xăng, dầu.

a1-7372
Thống kê tỷ lệ cháy các loại xe (Ảnh: AutoInsuranceEZ)

Để so sánh, xe thuần điện chỉ có 0,025% khả năng bị cháy, so với tỷ lệ lên tới 1,5% của xe động cơ đốt trong và 3,4% của xe hybrid. 

Những con số này được bổ sung thêm bởi các Báo cáo của hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla vào năm 2020, chỉ ra rằng cứ 205 triệu dặm lái xe thì lại có một vụ cháy xảy ra đối với xe Tesla. Trong khi đó, số liệu thu thập tại Mỹ cho thấy xe chạy bằng nhiên liệu xăng/diesel chỉ mới đi được 19 triệu dặm là sẽ có một vụ cháy.

Theo báo cáo của Cơ quan dự phòng dân sự Thụy Điển MSB, tính đến năm 2022, có gần 611.000 xe điện và xe hybrid lưu hành tại quốc gia này. Với trung bình 16 vụ cháy xe điện và xe hybrid mỗi năm, nguy cơ cháy là 1 trên 38.000. Còn đối với phương tiện chạy bằng xăng/dầu, có tổng số 4,4 triệu phương tiện với trung bình 3.384 vụ cháy mỗi năm, từ đó tính ra tỷ lệ cháy là 1 trên 1.300. 

2022-Tesla-Model-S-Fire-Morris-Township-Fire-Comp-Photos-1 (1)
Một vụ cháy xe Tesla Model S tại Mỹ

Richard Billyeald, CTO của Thatcham Research - Trung tâm nghiên cứu bảo hiểm ô tô xe máy hàng đầu ở Anh trả lời trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Forbes, cho rằng xe điện nhìn chung có nguy cơ cháy thấp hơn xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. 

“Điều này được phản ánh trong thử nghiệm an toàn mà chúng tôi thực hiện ở Anh trên tiêu chuẩn Euro NCAP (Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu), trong đó mặc dù có tác động mạnh lên phía trước và đặc biệt là hai bên của xe, nơi ắc quy dễ bị tổn thương nhất, nhưng không có hiện tượng tỏa nhiệt nào xảy ra”, ông nói.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến ô tô điện ít khả năng cháy hơn xe xăng. 

Đầu tiên, về mặt cấu trúc, xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn nên nguy cơ cháy nổ thấp hơn, vì ma sát giữa chúng thường là nguyên nhân dẫn đến quá nhiệt và gây cháy. Ngoài ra, ô tô điện cũng không có chất lỏng dễ cháy như xăng hay khí thải nóng để kích thích quá trình đốt cháy. 

Khả năng cháy xe điện thấp đến mức khó tin, chỉ bằng một phần nhỏ của xe xăng? 327823
Hiện trường vụ cháy do pin xe điện tại Sydney (Úc)

Trong khi đó, nếu không làm mát bộ tản nhiệt và tuần hoàn liên tục chất làm mát qua động cơ, ô tô chạy xăng có thể quá nóng và bốc cháy trong vòng vài phút.

Thứ hai, pin xe điện là bộ phận được thiết kế đặc biệt nhằm đảm bảo an toàn, với những công nghệ tiên tiến nhất. Thực tế, pin là thành phần quan trọng nhất của xe điện, có trách nhiệm lưu trữ năng lượng và thường bị lầm tưởng là nguyên nhân gây cháy xe. 

Không giống như xăng, loại nhiên liệu hóa thạch có thể bốc cháy ngay khi tiếp xúc với tia lửa hoặc ngọn lửa, pin lithium-ion cần có thời gian để đạt được nhiệt cần thiết để cháy. Một yếu tố đảm bảo khác đó là khối pin xe điện luôn được bảo vệ bởi một lớp kim loại dày để giảm thiểu rủi ro. 

Khả năng cháy xe điện thấp đến mức khó tin, chỉ bằng một phần nhỏ của xe xăng? 327824
Pin xe điện là bộ phận luôn được tăng cường các biện pháp bảo vệ

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô cũng đã thực hiện các biện pháp an toàn bổ sung để ngăn ngừa hỏa hoạn. Pin thường được bao quanh bởi một hộp chứa đầy chất làm mát để tránh tình trạng quá nhiệt. Ngay cả khi chất làm mát bị thất thoát hoặc không có tác dụng, pin của xe điện do được tạo thành từ tập hợp vô số mô-đun riêng lẻ nên vẫn có khả năng hạn chế thiệt hại. Mỗi mô-đun có hệ thống “dự phòng” riêng giúp cắt điện đến từng bộ phận, giảm nguy cơ cháy nổ.

Sự an toàn của xe điện không chỉ được đảm bảo bằng phần cứng mà còn được kiểm soát thông qua phần mềm. 

Theo đó, hệ thống quản lý pin BMS có nhiệm vụ phát hiện và ngăn ngừa rò rỉ nhiệt và đoản mạch. Ngoài ra, Hệ thống quản lý nhiệt độ pin (BTMS) sử dụng các công nghệ như làm mát không khí chủ động và làm mát bằng chất lỏng để luôn luôn duy trì pin trong phạm vi nhiệt độ an toàn. 

Khả năng cháy xe điện thấp đến mức khó tin, chỉ bằng một phần nhỏ của xe xăng? 327825

Tuy nguy cơ cháy xe điện là thấp hơn nhiều so với các loại phương tiện chạy động cơ đốt trong khác, nhưng các chuyên gia cũng khuyến cáo người dùng phải sử dụng đúng cách, tuân theo các hướng dẫn được khuyến nghị, ngoài ra cần lựa chọn xe điện từ các nhà sản xuất uy tín trên thị trường. Việc độ chế, nâng cấp, đặc biệt là với hệ thống điện của xe là không nên, có thể gây ra rủi ro tiềm tàng.

Cần lưu ý rằng dù cháy xe điện là rất hiếm tuy nhiên theo nghiên cứu thì những vụ cháy xe điện có thời gian và cường độ lớn hơn nhiều so với xe xăng. 

Theo Hội đồng cứu hỏa quốc gia Anh (National Fire Chiefs Council), một khi cháy xe điện xảy ra, việc dập lửa được cho là khó hơn bình thường, vì khối pin lithium-ion cháy rất nhanh và tỏa nhiệt lớn. Khi pin cháy, cần rất nhiều nỗ lực để dập vì pin có thể bốc cháy trở lại, ngay cả khi ngọn lửa ban đầu được kiểm soát. Việc dập lửa cần nhiều thời gian để giúp khối pin nguội, và phải theo dõi thật kỹ ngay cả khi đám cháy không còn.

Hiện nay, công nghệ sản xuất xe điện đang được nâng cấp và phát triển liên tục nhằm ngăn chặn các đám cháy có thể xảy ra.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm