Nhiều mẫu xe máy Honda đang có giá thực tế cao đáng kể so với mức niêm yết từ nhà sản xuất.
Nội dung chính
Nhiều mẫu xe máy Honda bán cao hơn giá niêm yết tại đại lý
Khảo sát thị trường xe máy hiện tại cho thấy nhu cầu mua xe của người dân không cao. Các đại lý duy trì trạng thái ổn định, lượng khách tham quan tương đối thưa thớt.
Vào thời điểm giữa tháng 6/2024, một số dòng xe máy Honda vẫn khan hiếm, khiến giá xe tại đại lý được đẩy lên cao hơn so với trước đây.
Một số dòng xe "hot" có mức giá bán cao hơn so với giá đề xuất của Honda Việt Nam. Cụ thể, Honda Air Blade có giá dao động từ 61,5-65 triệu đồng, cao hơn từ 4,6-7,1 triệu đồng so với giá đề xuất. Honda LEAD có giá từ 43-46 triệu đồng, cao hơn khoảng gần 3 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng.
Một mẫu xe “hot” tại Việt Nam là Honda Vision được bán với giá thực tế cao hơn từ 3-5 triệu đồng so với giá niêm yết (dao động từ 33,5-40,5 triệu đồng tùy phiên bản).
Trong khi đó, Honda SH Mode được chào bán với giá từ 61,1-68,9 triệu đồng, cao hơn từ 3-4 triệu đồng so với giá công bố. Người anh em Honda SH125i có giá niêm yết từ 73,9-83,4 triệu đồng, nhưng thực tế tại đại lý giá được đẩy cao hơn từ 6,5-7,2 triệu đồng. Cuối cùng, dòng xe tay ga Honda SH160i ghi nhận mức giá tại đại lý cao hơn từ 6-8 triệu so với niêm yết, dao động trong khoảng 98,5-110,2 triệu đồng.
Theo một nhân viên bán hàng tại một Head Honda ở Hà Nội, giá từ nhà sản xuất chỉ mang tính chất tham khảo, đại lý sẽ điều chỉnh giá bán dựa trên nhu cầu thực tế của thị trường.
Người này cũng nhấn mạnh rằng chính sách bán hàng của từng đại lý là khác nhau.
Thị trường xe máy Việt Nam sẽ gặp khó trong năm 2024?
Nhận định về tình hình thị trường xe máy tại Việt Nam hiện nay, chuyên trang thống kê Motorcycles Data cho rằng: "Cuộc khủng hoảng trên thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục kéo dài qua quý I/2024".
Motorcycles Data chỉ ra rằng, dù Việt Nam đang là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và thứ 2 Đông Nam Á (sau Indonesia), nhưng doanh số xe máy tại Việt Nam đã liên tục giảm trong hai năm qua.
Theo số liệu thống kê từ Motorcycles Data, tổng doanh số bán hàng trên toàn thị trường Việt Nam năm 2023 đạt 2,78 triệu chiếc, giảm 18,1% so với năm 2022. Đây được coi là kết quả bán hàng tệ nhất của thị trường xe máy Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
Thời điểm khởi đầu năm 2024 cũng không khả quan hơn, với doanh số bán hàng quý I/2024 giảm 5,9%, và tháng 4 tiếp tục giảm 6,4% so với tháng trước đó.
Không dừng lại ở mức giảm sút trên toàn thị trường, Motorcycles Data còn cho thấy sự đi xuống ở mọi phân khúc.
Cụ thể, phân khúc xe tay ga giảm 5,8%, trong khi phân khúc xe máy số giảm mạnh đến 16,1%.Phân khúc xe điện cũng đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng, dẫn đến lượng xe tiêu thụ giảm khoảng 12,7% so với năm 2023.
Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất khu vực và trên thế giới, với doanh số hàng năm khoảng 3 triệu chiếc. Tuy nhiên, trong năm 2023, tổng doanh số xe máy đã giảm mạnh xuống còn hơn 2,5 triệu chiếc.
Honda vẫn giữ vị trí thương hiệu xe máy bán chạy nhất tại Việt Nam với doanh số đạt 2,051 triệu xe trong năm qua, chiếm 82,5% thị phần. Mặc dù vậy, sản lượng này vẫn giảm 12,2% so với năm 2022.
Trong quý I/2024, chỉ có 603.475 xe máy được tiêu thụ, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm tới 20% so với năm 2022. Riêng trong tháng 4/2024, Honda bán được 160.009 xe máy, giảm tới 23,1% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài Honda, thị trường còn có sự hiện diện của một số hãng xe "đồng hương" như Yamaha, Suzuki và SYM.
Có thể thấy, thị trường xe máy đang gặp nhiều khó khăn và dần bão hòa so với những năm trước. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính có thể do nhu cầu mua xe máy của người dân không còn lớn như trước, khi họ dần chuyển sang sử dụng ô tô.
Vì đã có sự tăng trưởng vào cuối năm 2023, nhiều hãng và đại lý vẫn kỳ vọng vào sự phục hồi trong năm 2024. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa trở thành hiện thực khi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, buộc người dân phải thắt chặt chi tiêu, dẫn đến sức mua giảm sút.
Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, thị trường xe máy lâu nay vẫn chỉ xoay quanh các thương hiệu quen thuộc như Honda, Yamaha, SYM. Trong khi đó, thị trường ô tô hiện nay đã trở nên đa dạng hơn với nhiều hãng xe mới gia nhập, giá thành rẻ hơn và nhiều phân khúc sản phẩm dễ tiếp cận với người dùng.