Quảng cáo

BYD bán xe điện tại châu Âu ‘lãi gấp 10 lần’ tại Trung Quốc, bị áp thuế vẫn kiếm bộn

Thứ năm, 13/06/2024 21:57 PM (GMT+7)
A A+

Theo một báo cáo mới công bố, BYD vẫn sẽ “bội thu” về lợi nhuận tại châu Âu bất chấp mức thuế mới được áp với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nghe nội dung bài viết

Theo trang CarNewsChina, một báo cáo của Rhodium Group cho biết BYD thu lợi nhuận 15.400 USD từ mỗi chiếc BYD Seal U bán ra tại châu Âu, so với chỉ 1.400 USD tại Trung Quốc. 

Điều này có nghĩa là BYD thu lợi nhuận thêm 14,000 USD, được gọi là "EU premium” (phí bảo hiểm EU), từ mỗi chiếc Seal U bán ra tại châu Âu.

BYD bán xe điện tại châu Âu ‘lãi gấp 10 lần’ tại Trung Quốc, bị áp thuế vẫn kiếm bộn 480413

Ngày 12/6, cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) đã tiết lộ rằng các xe điện chạy bằng pin (BEV) và chuỗi cung ứng của Trung Quốc nhận được các khoản trợ cấp không công bằng. Do đó, EC đã áp dụng các thuế nhập khẩu tạm thời đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, dao động từ 17,4% đến 38,1% tùy theo nhà sản xuất. Các thuế mới này được bổ sung vào mức thuế hiện tại là 10%.

Theo Rhodium Group, mức thuế 30% đối với BYD Seal U sẽ không đủ để làm cho lợi nhuận trên xe ở châu Âu và Trung Quốc cân bằng, có nghĩa là sân chơi vẫn không đồng đều. 

Mức thuế 30% vẫn để lại cho BYD mức lợi nhuận 15% (5.080 USD) tại EU so với lợi nhuận tại Trung Quốc. Điều này có nghĩa là BYD vẫn thu được hơn 5.000 USD từ mỗi chiếc Seal U bán ra tại EU so với tại Trung Quốc. Điều này khiến cho việc xuất khẩu xe sang châu Âu trở nên rất hấp dẫn.

Ảnh hưởng tiềm tàng đến các nhà sản xuất ô tô phương Tây

Mức thuế này có thể mang lại không gian cho BYD để giảm giá nhằm giành thị phần tại châu Âu. 

"Phân tích của chúng tôi về một số mẫu xe khác được bán ở Trung Quốc và Đức cho thấy ngay cả sau khi áp dụng mức thuế 30%, nhiều mẫu xe điện Trung Quốc vẫn sẽ có lợi nhuận cao tại EU," Rhodium nhận định.

Báo cáo gợi ý rằng mức thuế cao hơn, có thể lên tới 45% hoặc thậm chí 55% cho những nhà sản xuất rất cạnh tranh như BYD, có thể cần thiết để làm giảm sự hấp dẫn của việc xuất khẩu sang châu Âu.

BYD bán xe điện tại châu Âu ‘lãi gấp 10 lần’ tại Trung Quốc, bị áp thuế vẫn kiếm bộn 480412

Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô phương Tây. 

Các mức thuế từ 15% đến 30% có thể gây hại cho các mô hình kinh doanh của các công ty nước ngoài như BMW hoặc Tesla, những công ty sử dụng Trung Quốc để xuất khẩu sang châu Âu. 

Đối với BMW iX3 SUV, lợi nhuận tại EU (sau khi xem xét các chi phí như vận chuyển) chỉ là 9%.Điều này có nghĩa là nếu mức thuế vượt quá 9%, BMW sẽ kiếm được ít hơn khi bán tại châu Âu so với tại Trung Quốc. 

Các mức thuế cao hơn cũng có thể làm gián đoạn kế hoạch của các công ty như BMW, Honda và Volkswagen để sử dụng Trung Quốc như một trung tâm xuất khẩu cho thị trường EU.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh lớn

Sự khác biệt về giá giữa các nhà sản xuất nước ngoài và Trung Quốc là do các nhà sản xuất Trung Quốc nhận được nhiều trợ cấp hơn so với các nhà sản xuất nước ngoài, mặc dù cả hai đều nhận được hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc.

271579

Các công ty Trung Quốc cũng có hệ thống sản xuất được tích hợp chặt chẽ hơn, nghĩa là họ tự xử lý nhiều phần của quá trình sản xuất, qua đó giảm giá thành so với các công ty nước ngoài.

Ví dụ, BYD không chỉ sản xuất ô tô mà còn sở hữu các mỏ lithium, tự chế tạo pin, phát triển động cơ điện, sở hữu các hãng vận tải biển lớn để xuất khẩu và thậm chí có cả công ty bảo hiểm xe.

Xu hướng xuất khẩu của các hãng xe Trung Quốc

Cuộc chiến giá cả khốc liệt đang đẩy giá xe điện xuống tại Trung Quốc, tác động tới tất cả các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là các hãng lâu đời đang gặp khó khăn khi cạnh tranh với những startup xe điện mới. 

Volkswagen ID.4 đắt hơn 50% tại châu Âu so với tại Trung Quốc (giá tại Đức là 50.000 USD, trong khi tại Trung Quốc là 33.500 USD cho phiên bản 80 kWh). 

43-151033
Bảng so sánh giá bán của ô tô điện BYD tại châu Âu và tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, Rhodium chỉ tính giá niêm yết, còn giá thực tế mà các đại lý VW bán ID.4 tại Trung Quốc là 182,400 nhân dân tệ (25.150 USD), làm cho khoảng cách càng rộng hơn.

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang sẵn sàng tăng cường xuất khẩu mặc dù có thể bị áp thuế từ EU. 

Các yếu tố thúc đẩy xu hướng này bao gồm sự tăng trưởng chậm lại và biên lợi nhuận thu hẹp trong thị trường xe năng lượng mới của Trung Quốc, cùng với việc chính phủ khuyến khích xuất khẩu. 

Trung Quốc đang nhắm đến EU như là một điểm xuất khẩu chính nhờ vào điều kiện thị trường hấp dẫn và các mục tiêu đầy tham vọng được đặt ra bởi những công ty như BYD và SAIC nhằm chiếm lĩnh một phần lớn thị trường châu Âu.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT