Quảng cáo

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn rất lạc quan về doanh số bán xe điện của VinFast

Thứ năm, 13/06/2024 16:13 PM (GMT+7)
A A+

Trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại, ông Phạm Nhật Vượng cho biết không lo lắng về doanh số bán xe điện hiện tại.

Nghe nội dung bài viết

Sự phát triển của xe điện là tất yếu

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup - khẳng định không hề nản lòng trước những khó khăn khi VinFast thâm nhập thị trường Mỹ hay sự chậm trễ trong nhu cầu xe điện toàn cầu.

Dù gặp khởi đầu không thuận lợi tại Mỹ, VinFast vẫn đang thực hiện các kế hoạch mở rộng mạnh mẽ. Công ty dự kiến sẽ khánh thành nhà máy mới tại Ấn Độ vào nửa đầu năm tới, nhanh hơn kế hoạch ban đầu tới sáu tháng. 

Đồng thời, việc xây dựng nhà máy ở Indonesia cũng sẽ bắt đầu trong vòng hai tháng tới, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược toàn cầu hóa của hãng.

pham-nhat-vuong-1718206593832

Trong quý I/2024, công ty đã giao 9.689 chiếc xe điện, tuy nhiên con số này vẫn còn xa mục tiêu 100.000 chiếc mỗi năm. Năm 2023, công ty đã bán được 34.855 xe, tuy nhiên phần lớn là cho các bên liên quan.

Sự biến động của giá cổ phiếu cũng là một thách thức lớn. Theo đó, giá cổ phiếu VFS trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng hơn 700% chỉ sau hai tuần IPO vào tháng 08/2023,  nhưng hiện tại đã giảm hơn 90% so với mức đỉnh.

Tuy nhiên, ông Vượng vẫn tin tưởng vào tương lai của ngành xe điện và bác bỏ mọi lo ngại về sự suy giảm nhu cầu toàn cầu, một vấn đề mà ngay cả những tên tuổi lớn như Tesla hay Volkswagen cũng phải đối mặt. 

"Tôi không lo lắng về doanh số bán xe điện. Sự phát triển của xe điện là tất yếu", Tổng giám đốc VinFast nhấn mạnh.

VinFast sẽ không thu hẹp quy mô hoạt động của nhà máy

Bên cạnh đó, VinFast đã ký kết thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD với bang Tamil Nadu của Ấn Độ vào tháng 01/2024, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng sản xuất tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Nhà máy ở Ấn Độ bắt đầu được xây dựng từ tháng 2 với vốn đầu tư ban đầu là 500 triệu USD. Trong khi đó, nhà máy ở Indonesia dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2025, sớm hơn kế hoạch một năm. 

Cả hai nhà máy này đều sẽ có công suất sản xuất ban đầu là 50.000 xe/năm, có khả năng tăng lên 300.000 xe/năm tùy theo nhu cầu thị trường.

Tại Mỹ, dù đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện giá rẻ của Trung Quốc và sự giảm giá của Tesla, VinFast vẫn tiếp tục xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina với công suất ban đầu 150.000 xe/năm, dự kiến bắt đầu sản xuất từ năm 2025.

vuong-1718206593848

Trước lo ngại của các nhà đầu tư về chi phí nhà máy trong bối cảnh lãi suất cao, ông Vượng khẳng định không có kế hoạch giảm công suất hay thu hẹp hoạt động.

Báo cáo tài chính quý I/2024 cho thấy VinFast có khoản nợ ròng khoảng 2,9 tỷ USD và tiền mặt cùng các khoản tương đương tiền là 123,3 triệu USD.Chi phí vốn ước tính trong năm 2024 rơi vào khoảng 1 - 1,5 tỷ USD, được lấy từ nguồn vốn cổ phần hoặc vay nợ.

Ông Vượng cho biết đang trong quá trình đàm phán với các nhà đầu tư tài chính và xem xét các đối tác ngành để hỗ trợ sự phát triển, đồng thời khẳng định không muốn huy động vốn một cách bất cẩn hay chấp nhận lãi suất cao.

Ngoài ra, VinFast cũng đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại Ấn Độ và đã thiết lập một liên doanh sản xuất pin tại Việt Nam với Gotion, một tên tuổi lớn trong ngành sản xuất pin của Trung Quốc.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT