Quảng cáo

Honda và General Motors ‘gác lại ước mơ’ sản xuất ô tô điện giá rẻ

Thứ sáu, 27/10/2023 17:30 PM (GMT+7)
A A+

Hai hãng xe hàng đầu thế giới đã hủy bỏ kế hoạch hợp tác sản xuất xe điện giá “bình dân”.

Nghe nội dung bài viết

Theo chuyên trang về xe điện Electrek, liên minh xe điện Honda-General Motors (GM) có thể kết thúc sớm hơn dự kiến. Giám đốc điều hành của Honda, Toshihiro Mibe, cho biết nhà sản xuất ô tô này đang hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá cả phải chăng với GM vì “môi trường kinh doanh đang thay đổi”.

buy-chevy-bolt-ev_result

Mibe cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV: “Sau khi nghiên cứu vấn đề này trong một năm, chúng tôi quyết định rằng đây sẽ là một lĩnh vực kinh doanh khó khăn. Vì vậy, hiện tại chúng tôi đang kết thúc kế hoạch phát triển một loại xe điện giá cả phải chăng”.

CEO Honda cũng nói thêm rằng “GM và Honda sẽ tìm kiếm những giải pháp riêng biệt. Dự án hợp tác đã bị hủy bỏ.

Hồi tháng 4/2022, GM và Honda đã tiết lộ kế hoạch mở rộng mối quan hệ của họ bằng cách cùng phát triển một loạt xe điện giá cả phải chăng sử dụng công nghệ pin Ultium thế hệ tiếp theo.

Những mẫu xe đầu tiên, bao gồm cả xe crossover cỡ nhỏ chạy điện, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2027. Trong thông cáo báo chí, GM cho biết họ đang “làm việc để tăng tốc các công nghệ mới” như kim loại lithium, silicon và pin thể rắn.

GMHondaJointFuelCellSystem01
Đại diện Honda và GM trong lễ công bố thỏa thuận hợp tác

Tuy nhiên, có vẻ như kế hoạch này không cho thấy tín hiệu lạc quan. Gần đây, GM thông báo họ sẽ trì hoãn việc sản xuất những phương tiện chạy điện bao gồm Equinox EV, Silverado EV RST và GMC Sierra sau khi công bố báo cáo tài chính quý 3.

Giám đốc điều hành GM Mary Barra giải thích động thái này sẽ “làm cho việc sản xuất xe của chúng tôi ít tốn kém hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn” trong tương lai.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ có kế hoạch giảm tốc độ sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ “để duy trì mức giá hiện tại”, đồng thời giới thiệu các cải tiến kỹ thuật mới.

Mặc dù quyết định không công bố tỷ suất lợi nhuận xe điện, GM cho biết họ vẫn đặt mục tiêu đạt được tỷ suất lợi nhuận hai con số cho loại phương tiện này vào năm 2025. Ở một chiều hướng khác, công ty đã lùi mục tiêu sản xuất 400.000 xe điện ở Bắc Mỹ đến giữa năm 2024.

Equinox-EV-price-2_result
Chevrolet Equinox EV

Theo kế hoạch, Honda và GM sẽ sản xuất mẫu SUV điện Equinox với giá khởi điểm dự kiến là 30.000 USD (giá quy đổi 737 triệu đồng). Tuy nhiên, giờ đây dự án này sẽ không còn được tiếp tục.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm