Honda CR-V 2024 là mẫu xe hybrid đầu tiên của thương hiệu Nhật Bản tại thị trường Việt Nam.
Ngày 25/10, Honda đã chính thức trình làng thế hệ mới của mẫu SUV CR-V tại thị trường Việt Nam.
Bước sang thế hệ mới, Honda CR-V 2024 nhận được nhiều nâng cấp về cả thiết kế lẫn trang bị. Đặc biệt, hệ truyền động hybrid cũng được bổ sung, đánh dấu mẫu xe đầu tiên của Honda áp dụng công nghệ này tại thị trường Việt.
Việc Honda ra mắt dòng xe Hybrid tại Việt Nam – CR-V e:HEV RS chính là là bước đầu tiên trên hành trình Honda Việt Nam hiện thực hóa cam kết theo mục tiêu chung của Chính phủ Việt Nam và Honda Motor: Trung hòa Carbon vào năm 2050.
Động cơ Hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 30% so với xe sử dụng động cơ thuần xăng, do đó giảm đáng kể lượng khí CO2 thải ra môi trường. Đồng thời, nhờ áp dụng công nghệ xử lý sau xả và công nghệ đốt tiên tiến, hệ thống cũng giảm thiểu lượng kim loại quý được sử dụng trong chất xúc tác. Không chỉ vậy, động cơ Hybrid cũng mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ cùng trải nghiệm phấn khích.
Hệ truyền động hybrid được sử dụng trên CR-V 2024 đã bước sang thế hệ thứ tư, giúp tối đa hóa hiệu quả mà không ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.
Ra mắt lần đầu trên mẫu Accord Hybrid 2014, hệ thống hybrid hai động cơ của Honda đã trở nên nhỏ hơn, nhẹ hơn, mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn qua mỗi thế hệ. Nó bao gồm năm thành phần cốt lõi:
- Động cơ máy phát điện (có chức năng như một máy phát điện cung cấp năng lượng cho pin hybrid)
- Động cơ đẩy chạy điện (dẫn động trực tiếp lên bánh xe)
- Động cơ xăng chu trình Atkinson (cung cấp năng lượng cho pin hybrid và/hoặc động cơ đẩy)
- Bộ nguồn thông minh (IPU) (chứa pin và phần cứng)
- Bộ điều khiển nguồn (PCU) (“bộ não” của hệ thống điều khiển tất cả các chức năng hybrid)
Ba thế hệ đầu tiên của hệ thống hybrid nhà Honda sử dụng hai động cơ điện gắn thẳng hàng với nhau, với động cơ máy phát điện nối trực tiếp với động cơ và động cơ đẩy nối với các bánh dẫn động.
Thế hệ thứ tư mới của hệ thống trên CR-V 2023 và Accord hoạt động khác nhau. Hai động cơ điện hiện nay được đặt cạnh nhau, mang lại nhiều lợi ích.
Cụ thể, cấu hình này cho phép sử dụng động cơ đẩy lớn hơn và mạnh hơn, hiện có công suất mô-men xoắn tăng lên 335 Nm (tăng 20 Nm). Nó cũng duy trì công suất 181 mã lực trong phạm vi vòng tua động cơ rộng hơn, nhờ đó cải thiện khả năng phản hồi.
Động cơ đẩy sử dụng nam châm hiệu suất cao mới, được chế tạo mà không sử dụng kim loại đất hiếm, tránh gây ảnh hưởng tới môi trường. Nó sử dụng cấu trúc nhiều vòng giúp đạt tốc độ động cơ cao nhất là 14.500 vòng/phút, cải thiện 11,5%.
Tốc độ động cơ cao hơn này cũng góp phần mang lại tốc độ tối đa tốt hơn cho các mẫu xe hybrid CR-V thế hệ mới, ở mức 185 km/giờ, nhanh hơn 28% so với phiên bản tiền nhiệm.
Sự sắp xếp động cơ điện song song cũng cho phép xe sử dụng cơ chế truyền động trực tiếp (Direct-drive), cùng với đó là bộ ly hợp khóa tốc độ thấp mới (chỉ được triển khai trên CR-V) cho phép động cơ chạy ổn định khi đi trong đô thị và hỗ trợ khả năng kéo lên tới 453 kg.
Trong khi đó, bộ ly hợp khóa tốc độ cao được sử dụng giúp mang lại cảm giác lái xe thoải mái hơn ở tốc độ cao bằng cách giảm vòng tua động cơ, qua đó giúp nâng cao khả năng tăng tốc.
Hai bộ phận IPU và PCU được tối ưu hóa hơn thế hệ trước về kích thước và hiệu quả.
Cụ thể, IPU chứa pin 1,06 kWh cùng với phần cứng trong một kích thước nhỏ hơn 24% và nhẹ hơn 12% so với thiết bị tiền nhiệm. Kích thước này cho phép các mẫu xe hybrid CR-V và Accord có không gian chứa đồ tương đương các mẫu xe xăng. PCU (bộ phận điều khiển) nằm dưới mui xe, tuy nhiên hiện tại cấu hình đã giảm xuống thấp hơn trước, tạo nhiều không gian hơn trong khoang động cơ để hạn chế tiếng ồn.
Một điểm nâng cấp khác trên hệ thống hybrid thế hệ mới của Honda đó là việc sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh 2.0 lít hoàn toàn mới được nâng cấp khả năng phun nhiên liệu, tăng công suất lên 145 mã lực và mô-men xoắn lên 188 mã lực ở CR-V. Những thay đổi này cũng làm giảm đáng kể lượng khí thải, với oxit nitơ giảm 22% và tổng lượng khí thải hydrocarbon giảm 24%.
Đáng chú ý, thế hệ thứ 6 của CR-V cũng là lần đầu tiên mà hệ thống hybrid hai động cơ mới được kết hợp với hệ dẫn động cầu trước và cả hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) của Honda.
Nhìn chung, với rất nhiều những nâng cấp ấn tượng, hệ truyền động hybrid trên Honda CR-V 2024 hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm lái thú vị cho khách hàng. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng cần nêu bật những lợi thế của mình, đặc biệt là trong vấn đề bảo vệ môi trường, giảm phát thải.