Quảng cáo

Hạn chế cố hữu này của ô tô điện cuối cùng cũng đã có lời giải?

Chủ nhật, 09/07/2023 08:00 AM (GMT+7)
A A+

Công ty sản xuất pin CATL cho biết họ đã tìm ra cách khắc phục một điểm yếu tưởng chừng “mãn tính” của ô tô điện.

Nghe nội dung bài viết

Nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới, CATL, tuyên bố đã phát triển các vật liệu mới giúp cải thiện hiệu quả sạc của pin lithium-ion để sử dụng cho ô tô điện, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết lạnh.

Trong buổi phát biểu tại một diễn đàn ở Thượng Hải, Trung Quốc, nhà khoa học đứng đầu của CATL, Wu Kai tiết lộ rằng chất điện phân mới được phát triển của công ty có thể mang lại hiệu suất tăng 50% trong điều kiện nhiệt độ thấp tới -20 độ C (-4 độ F). Hiệu quả sạc cũng đã được cải thiện 43% trong điều kiện nhiệt độ bình thường.

CATL-Ford_resulta-1024x576_result

Mặc dù Wu không cung cấp cho Reuters chi tiết cụ thể về cách thức phát triển chất điện phân mới, nhưng ông nói rằng công ty sẽ có thể sản xuất hàng loạt loại pin xe điện có thể chạy 400 km chỉ với 10 phút sạc. 

Mục tiêu tiếp theo của CATL là phát triển pin xe điện với phạm vi hoạt động 400 km có thể sạc lại chỉ trong 5 đến 7 phút.

ev_winter_cover-1
Hiệu suất sạc xe điện sẽ giảm khi nhiệt độ ngoài trời thấp

Đáng chú ý, cũng trong sự kiện, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của CATL không có vẻ lạc quan về tương lai ngắn hạn của pin thể rắn, từ lâu đã được quảng cáo là sản phẩm kế thừa của pin lithium-ion hiện tại và những loại pin khác. 

Động thái này như một lời “khiêu khích” với Toyota khi mà hãng này gần đây tuyên bố rằng họ sẽ có thể sản xuất pin thể rắn ngay sau năm 2027 với chi phí chỉ bằng một nửa, nhẹ hơn 50% pin thông thường và có thể sạc lại trong 10 phút hoặc ít hơn.

Wu nói với Reuters: “Điều tôi chắc chắn là hiện tại không hãng nào có khả năng sản xuất một cách hàng loạt pin thể rắn. Họ tuyên bố có thể giảm một nửa chi phí, điều này có thể nghe rất thú vị và đột phá, nhưng tôi tự hỏi họ đang so sánh dựa trên cơ sở nào”.

2022-BMW-EV-Battery_result
Công nghệ pin mới của CATL giúp xe chỉ tốn 10 phút sạc để chạy được quãng đường 400 km

Cải thiện hiệu quả sạc của pin EV không phải là bước đột phá duy nhất mà CATL đã thực hiện trong năm nay. Vào tháng 4, công ty cho biết họ có công nghệ chế tạo các tế bào pin với mật độ năng lượng lên tới 500 Wh/kg, lớn hơn đáng kể so với mật độ năng lượng 296 Wh/kg của pin 4680 trên các xe Tesla. 

Hãng thậm chí còn tin rằng những tế bào này tiên tiến đến mức chúng có thể cung cấp đủ năng lượng cho máy bay chở khách chạy điện.

 

Author Thethao247.vn Quốc Bình / - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT