Ford đang phát triển các dòng xe hybrid mới sau khi chiến lược chỉ sản xuất xe điện được coi là "không phải là lựa chọn tốt cho công việc kinh doanh cũng như khách hàng."
Theo tờ Autocar, Giám đốc bộ phận xe điện của Ford cho biết kế hoạch chuyển sang hoàn toàn xe điện vào năm 2030 tại châu Âu là “quá tham vọng,” và công ty sẽ tiếp tục cung cấp các dòng xe hybrid trong bối cảnh sự chấp nhận xe điện của công chúng vẫn còn chưa rõ ràng.
Marin Gjaja, Giám đốc điều hành của bộ phận Model E tại Ford, đã nói với Autocar rằng công ty không còn dự định ngừng bán xe chạy đốt trong tại châu Âu trong vòng sáu năm tới như đã tuyên bố vào năm 2021, do "sự không chắc chắn" xung quanh nhu cầu và quy định pháp luật về xe điện.
“Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể hoàn toàn đầu tư vào bất kỳ điều gì cho đến khi khách hàng của chúng tôi quyết định rằng họ đã sẵn sàng, và điều đó tiến triển với các tốc độ khác nhau trên toàn thế giới,” ông nói.
Ông cho biết sự chấp nhận xe điện không đồng đều của khách hàng - do chi phí pin cao và việc loại bỏ các ưu đãi của chính phủ - là lý do chính cho việc Ford tập trung lại vào hệ thống truyền động hybrid, hiện đang được cung cấp trong các dòng xe Puma, Focus và Kuga.
Khi được hỏi liệu công ty có đang xem xét lại tham vọng xe điện vào năm 2030 của mình hay không, Gjaja cho biết: “Tôi nghĩ rằng khách hàng đã ‘bỏ phiếu’, và họ nói với chúng tôi rằng điều đó quá tham vọng”.
Ông nói thêm: “Chúng tôi không thấy rằng việc chuyển hoàn toàn sang xe điện vào năm 2030 là lựa chọn tốt cho công việc kinh doanh và đặc biệt là cho khách hàng của chúng tôi.”
Ford gần đây đã hé lộ mẫu Capri mới là chiếc xe điện thứ ba của hãng tại châu Âu, sau Mustang Mach-E và Explorer, và sẽ giới thiệu các phiên bản điện của Puma và Tourneo Courier vào năm tới. Đến giữa năm 2025, Focus sẽ ngừng sản xuất, chỉ để lại Tourneo, Mustang, Puma và Kuga là các dòng xe sử dụng đốt trong duy nhất của hãng được bán.
Tuy nhiên, Gjaja nói rằng việc duy trì một lựa chọn hệ thống truyền động linh hoạt là rất quan trọng, và một nền tảng 'đa năng lượng' mới hiện đang được phát triển cho các xe châu Âu sẽ là rất quan trọng để đảm bảo Ford duy trì vị trí của mình trên thị trường.
Công ty chưa hoàn toàn công bố kế hoạch tương lai cho nhà máy ở Valencia (Tây Ban Nha) sau khi Kuga thế hệ hiện tại dừng sản xuất, nhưng đã điều chỉnh lại kế hoạch xe điện ở đó để thay thế bằng các mẫu xe có thể được trang bị động cơ đốt trong (bao gồm cả xe hybrid).
Gjaja cho biết: “Chúng tôi đang đầu tư toàn diện vào khả năng cạnh tranh, dù đó là động cơ đốt trong thuần túy, xe điện hoàn toàn hay hybrid, vì những gì chúng tôi thấy là khách hàng muốn tự do lựa chọn hệ thống truyền động và xe phù hợp với nhu cầu của họ."
Ford đã trì hoãn một khoản đầu tư đáng kể vào nhà máy ở Valencia vào năm 2022, với lý do điều chỉnh lại mục tiêu doanh số tại châu Âu, và thay vào đó ưu tiên cải tiến toàn diện nhà máy cũ ở Cologne, Đức, để sản xuất các mẫu Explorer và Capri chạy điện.
Gjaja cho biết việc xác định chiến lược đầu tư trong bối cảnh thị trường hiện tại là rất khó khăn vì không rõ khi nào nhu cầu thực tế về xe điện sẽ phù hợp với khung pháp lý và quy định xung quanh chúng.
“Điều này khiến tất cả chúng ta với tư cách là nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn, vì các khoản đầu tư không hề nhỏ," ông nói. "Tuy nhiên, hiện tại, Ford cảm thấy rằng chúng tôi cần phải đầu tư vào những điều đó.”
Nhà lãnh đạo này vẫn tự tin rằng “Trong tương lai, Ford sẽ sở hữu một đội xe được điện khí hóa ở mức cao - hoặc có thể là chạy hoàn toàn bằng điện nếu chúng tôi có thể giảm chi phí pin và tăng mật độ năng lượng.”
Mặc dù vậy, ông bổ sung: “Đó là một đích đến, và điều này có thể vẫn phải đợi 10 năm hay thậm chí là 30 năm nữa. Tôi nghĩ rằng không ai có thể nhìn trước tương lai để thực sự khẳng định điều đó.”