Quảng cáo

Ford: Hầu hết người dùng đều quan tâm tới việc sở hữu xe điện

A A+

Theo cuộc khảo sát gần đây của Ford, phần lớn lái xe trong khu vực đang cân nhắc mua xe điện, trong đó công nghệ hybrid được ưa chuộng nhất.

Cuộc khảo sát do công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu Escalent thực hiện vào tháng 5/2024 đã thu hút 1.470 người tham gia từ nhiều quốc gia như Australia, Ả Rập Xê Út, Philippines, New Zealand, Nam Phi, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam và các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Bà Kay Hart, Chủ tịch Khối Thị trường Quốc tế của Ford (IMG), cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu để thu thập cái nhìn tổng quan về quan điểm của khách hàng đối với xe điện: những điều gì hấp dẫn họ, những mối lo lắng và các yếu tố có thể thúc đẩy hoặc cản trở họ trong việc mua xe điện." 

Các thị trường của IMG bao gồm Australia, New Zealand, ASEAN, Bắc và Nam Phi, cũng như khu vực Trung Đông.

Ford: Hầu hết người dùng đều quan tâm tới việc sở hữu xe điện 543460
Ford Ranger PHEV.

"Nghiên cứu ở nhiều thị trường cho thấy cần tăng cường cung cấp thông tin cơ bản về xe điện hóa bao gồm xe hybrid (HEV), xe hybrid nhẹ (MHEV), xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe điện chạy bằng pin (BEV), đồng thời giải quyết những lo ngại về chi phí, phạm vi hoạt động, cơ sở hạ tầng và quảng bá các lợi ích của phương tiện di chuyển bằng điện," Bà Hart bổ sung.

Khảo sát của Ford chỉ ra rằng người dân ở nhiều quốc gia rất quan tâm đến xe điện và ủng hộ việc các công ty sử dụng chúng. Tuy nhiên, vẫn còn những lo ngại về hạ tầng sạc và tuổi thọ pin.

Ford: Hầu hết người dùng đều quan tâm tới việc sở hữu xe điện 543461

Dưới đây là một số xu hướng chính rút ra từ khảo sát:

  • Cảm giác thân quen với xe điện: Hai phần ba người tham gia khảo sát xem xe điện là những phương tiện "thú vị khi lái," "ngầu," "thể thao," và thậm chí là "dễ sở hữu." Gần 66% người trả lời cho biết quan điểm của họ về xe điện đã tích cực hơn trong 12 tháng qua, chủ yếu nhờ vào các lợi ích với môi trường. Khoảng 50% người tham gia đã từng ngồi trên xe điện, trong đó 35% đã lái thử.
  • Loại xe điện hóa được ưa chuộng: Tại tất cả các thị trường khảo sát, ngoại trừ Thái Lan, xe hybrid (HEV) được chọn là sự lựa chọn hàng đầu "nếu không tính đến yếu tố chi phí," tiếp theo là xe hybrid sạc điện (PHEV) và sau đó là xe điện chạy bằng pin (BEV). 61% cho biết họ có ý định mua một chiếc xe điện.
  • Ấn tượng ban đầu: Phần lớn người tham gia khảo sát cho biết họ có xu hướng ấn tượng hơn với người lái xe điện. Hơn 75% người tham gia tại Nam Phi, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và UAE cho biết họ sẽ chọn xe điện thay vì xe động cơ đốt trong để tạo ấn tượng ban đầu. Trong khi đó, chỉ 57% người Australia và 48% người New Zealand đồng tình với quan điểm này.
  • Xe điện trong đời sống hàng ngày: Hầu hết người được hỏi đồng ý rằng họ có xu hướng sử dụng xe điện cho giao hàng hoặc làm xe dịch vụ, và họ cũng thích sử dụng xe điện cho việc di chuyển hàng ngày.
  • Chi phí điện: Mặc dù hầu hết người tham gia khảo sát đồng ý rằng xe điện giúp tiết kiệm chi phí vì không phải chi cho xăng dầu, người dân Australia lại có quan điểm khác.60% người dân Australia tin rằng việc sạc xe điện tại nhà sẽ làm tăng hóa đơn tiền điện, tương đương với chi phí đổ xăng cho xe động cơ đốt trong.
  • Cơ sở hạ tầng: Nhiều người tham gia khảo sát cho biết họ không có thông tin về các trạm sạc công cộng gần nơi cư trú. 45% người được hỏi tại Nam Phi cho biết họ không biết về bất kỳ trạm sạc nào trong bán kính 20 km tính từ nhà, trong khi trung tâm mua sắm được đánh giá là địa điểm phù hợp nhất để đặt các trạm sạc.
  • Nhu cầu về vận hành: Các phương tiện động cơ xăng và dầu vẫn được ưa chuộng để đối phó với điều kiện khắc nghiệt, để kéo hoặc chạy off-road. Tuy nhiên, hầu hết người tham gia khảo sát cho biết họ có xu hướng mua xe điện hơn nếu chiếc xe có khả năng kéo và di chuyển off-road tốt hơn. Một số người lo ngại rằng xe điện không thể chở nhiều hành lý hoặc hàng hóa như các xe động cơ đốt trong tương đương.
  • Rào cản: Hơn 75% người tham gia khảo sát tin rằng xe điện an toàn như xe động cơ đốt trong khi xảy ra va chạm. Tuy nhiên, hơn 25% lo ngại rằng xe điện hoạt động không hiệu quả trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, và rằng trạm sạc có thể gặp sự cố. Họ cho biết người dùng sẽ có khả năng mua xe điện cao hơn nếu phạm vi hoạt động của xe được cải thiện, chi phí bảo trì dài hạn giảm đi, và cơ sở hạ tầng sạc phát triển. Tuổi thọ pin cũng là một mối quan tâm lớn.
Ford: Hầu hết người dùng đều quan tâm tới việc sở hữu xe điện 543462

Bà Hart nhấn mạnh: “Ford cam kết cung cấp các lựa chọn về hệ thống truyền động mà khách hàng mong muốn. Khi chúng tôi giới thiệu thêm nhiều mẫu xe điện tại các thị trường, nghiên cứu này giúp chúng tôi hiểu rõ hơn và tìm ra cách giải quyết những lo ngại của người tiêu dùng. Từ Mach-E, Escape PHEV và E-Transit, cho đến Ranger PHEV sắp ra mắt, Ford cung cấp nhiều dòng xe điện đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau về hiệu suất, tính thân thiện với gia đình và khả năng vận hành mạnh mẽ.”

Xem thêm