Quảng cáo

Đây là cách Hyundai chứng minh đèn pha ô tô không phải chỉ để chiếu sáng

Thứ tư, 07/06/2023 20:00 PM (GMT+7)
A A+

Với công nghệ đèn pha mới, Hyundai mong muốn cải thiện sự an toàn cho người đi bộ và tăng cường sự giao tiếp giữa xe và tài xế.

Nghe nội dung bài viết

Theo chuyên trang MotorTrend, Hyundai Mobis đang nghiên cứu một đèn pha mới có tác dụng như máy chiếu, có thể hiển thị thông tin. Thay vì màn hình hiển thị trên kính chắn gió (HUD) cho biết các thông tin về biển báo, mối nguy hiểm, v.v. phía trước xe, hãy tự đặt câu hỏi nếu đèn pha của bạn hiển thị thông tin đó thì sao? 

Hyundai Mobis là một công ty con trực thuộc tập đoàn Hyundai, chuyên sản xuất phụ tùng cho hãng xe Hàn Quốc.

Những người tham gia dự án công nghệ đèn pha mới này cho rằng đây có thể là tương lai của hệ thống chiếu sáng phía trước trên xe hơi.

Hyundai-chung-minh-den-pha-khong-chi-de-chieu-sang (2)
Công nghệ mới sẽ tăng sự an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi bộ

Mặc dù đèn pha thích ứng không phải là mới, được sử dụng trên nhiều mẫu xe, nhưng những gì Hyundai Mobis đang nghiên cứu không chỉ có tác dụng ngăn ánh sáng của xe bạn làm chói mắt những người xung quanh như thông thường. 

Ý tưởng của Hyundai đó là đèn pha của xe sẽ chiếu thông tin mà mà người lái thường thấy trên HUD lên mặt đất phía trước mặt khi trời tối. Lợi ích chính mà Hyundai Mobis nhìn thấy trong công nghệ này đó là nó sẽ giúp ngăn ngừa tai nạn cho người đi bộ khi tham gia giao thông vào buổi tối. 

Ví dụ, công nghệ này có thể nhận biết và làm nổi bật ai đó sắp băng qua đường, sau đó chiếu một lối băng qua đường khi phương tiện dừng lại và người đi bộ đó đi qua an toàn.

Hyundai-chung-minh-den-pha-khong-chi-de-chieu-sang

Lợi ích khác là nó có thể dự báo các mối nguy hiểm trên đường, chỉ dẫn lái xe bằng GPS, căn chiều rộng của xe trong không gian hẹp và hiển thị các thông tin lái xe khác trong thời gian thực. Để đưa ra ví dụ về độ lớn của thông tin được chiếu, chẳng hạn với báo hiệu có công trình đang xây dựng, đèn pha sẽ sử dụng một biểu tượng có đường kính chỉ dưới 1,5 mét và được chiếu khoảng hơn 15 mét về phía trước phương tiện. 

Hyundai Mobis nói rằng công nghệ này sẽ không chỉ chiếu một hình ảnh rõ ràng mà người lái xe có thể dễ dàng nhận ra mà còn cho họ đủ thời gian để phản ứng.

Để sử dụng được đèn pha không khác gì máy chiếu, Hyundai đã sử dụng đèn LED siêu nhỏ và thiết bị gương siêu nhỏ kỹ thuật số (DMD). Các đèn LED siêu nhỏ chỉ có kích thước 0,0016 inch (0,04 mm), nhỏ hơn cả sợi tóc người và sẽ có khoảng 25.000 đèn trong một mô-đun đèn pha. 

Mô hỏng công nghệ đèn pha mới của Hyundai (Video: Hyundai Mobis)

Theo Hyundai Mobis, điều này cho phép kiểm soát độ chiếu sáng của đèn pha thậm chí chính xác hơn so với những chiếc đèn pha thông thường (chỉ được trang bị từ 80 đến 120 bóng LED). Sau đó, các đèn LED siêu nhỏ này đi qua mô-đun DMD chứa 1,3 triệu gương 0,0004 inch (0,01mm) để tạo ra các hình dạng và biểu tượng chiếu lên đường, đồng thời tăng độ chiếu sáng của các đèn LED siêu nhỏ đó lên 10.000 lần.

Hiện tại, Hyundai Mobis vẫn chưa đưa ra mốc thời gian khi nào công nghệ này sẽ được thương mại hóa và xuất hiện trên các mẫu xe của mình.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT