Quảng cáo

Ưu nhược điểm của xe Mazda: Có nên mua?

Thứ tư, 04/10/2023 09:38 AM (GMT+7)
A A+

Mazda là thương hiệu ô tô đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ phân tích ưu và nhược điểm của xe Mazda, qua đó giúp người mua có cái nhìn toàn diện trước khi “xuống tiền”.

Nghe nội dung bài viết

1. Tổng quan về thương hiệu Mazda

Mazda là thương hiệu ô tô Nhật Bản thành lập năm 1920, sở hữu nhiều mẫu xe nổi tiếng như CX-5, CX-8, Miata,... trải rộng các phân khúc khác nhau từ sedan, SUV cho đến xe bán tải. 

Mazda đang dần trở thành thương hiệu ô tô được yêu thích tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây khi các mẫu xe của hãng liên tục được cập nhật và trang bị những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Thiết kế của  xe Mazda rất trẻ trung, phù hợp với phong cách, cá tính người Việt. 

Mazda xuất hiện tại Việt Nam vào những năm 1940 ở dạng xe nhập khẩu và lắp ráp và được Liên doanh ô tô Hòa Bình phân phối với những dòng xe Mazda 323, 929 và 626.

mazda-cx5

Năm 2005, Mazda rời liên doanh Ôtô Hòa Bình. Đến năm 2010, Mazda quyết định quay trở lại thị trường Việt Nam. Từ đó, Vina Mazda (thuộc hệ thống THACO) trở thành đại lý chính thức chịu trách nhiệm sản xuất, lắp ráp độc quyền một số dòng xe mang thương hiệu Mazda tại Việt Nam.

Năm 2011, Thaco hợp tác với tập đoàn Mazda Nhật Bản xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp xe Mazda tại khu Kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam với công suất 10.000 xe/năm. Mẫu xe đầu tiên được sản xuất là Mazda2, tiếp đó là ba mẫu xe Mazda CX-5, Mazda6 và Mazda3.

Sau hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam, Mazda đã gặt hái được nhiều thành công, nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Xe Mazda có rất nhiều ưu điểm, đồng thời cũng tồn tại một số nhược điểm không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua những yếu tố này nhằm giúp người mua có được lựa chọn chính xác.

2. Ưu điểm của xe Mazda

2.1. Ngôn ngữ thiết kế KODO đặc trưng 

Ngôn ngữ thiết kế KODO được giới thiệu lần đầu vào năm 2010 thông qua mẫu xe ý tưởng Shinari. Giám đốc Thiết kế Ikuo Maeda đã có một mục tiêu rõ ràng trong đầu vào thời điểm đó: nắm bắt được bản chất của chuyển động và cảm xúc trong ngoại thất của một chiếc ô tô. 

Ưu nhược điểm của xe Mazda: Có nên mua? 336106
Xe Mazda mang ngôn ngữ thiết kế KODO đặc trưng

Về mặt lý thuyết, ý tưởng này nghe có vẻ rất đơn giản nhưng thực tế việc diễn đạt nó lại vô cùng khó khăn.

Nhóm thiết kế đã làm việc không mệt mỏi để loại bỏ những yếu tố được xem là không thực sự cần thiết trong bản thiết kế, mục đích tạo nên một hình dạng xe hơi rõ ràng và mang năng lượng chuyển động của một sinh vật sống, được các nhà thiết kế Mazda gọi bằng một khái niệm đầy sức gợi là "KODO - Linh hồn của sự chuyển động".

Kể từ khi được đưa vào áp dụng trên các mẫu xe thương mại, ngôn ngữ KODO đã trở thành một biểu tượng của hãng xe Nhật Bản. Nhờ thiết kế này, người dùng chỉ cần nhìn thoáng qua cũng có thể nhận biết được một chiếc xe đến từ Mazda. 

Ưu nhược điểm của xe Mazda: Có nên mua? 336107

Xe Mazda ngoài sự đồng nhất thì cũng luôn có những nét riêng ở từng mẫu, mang đến vè ngoài luôn trẻ trung, hiện đại vượt thời gian. Bên cạnh đó, các chi tiết dù ở trong hay ngoài cũng được trau chuốt, mang đậm tính nghệ thuật.

2.2. Bền bỉ, độ hoàn thiện cao

Độ bền là điều đầu tiên người dùng nhắc tới khi nói đến sản phẩm đến từ Nhật Bản. Tất nhiên, Mazda cũng không phải là một ngoại lệ.

Chất lượng động cơ và các chi tiết nội thất của xe Mazda được đánh giá cao. Chúng thường ở tình trạng tốt sau quá trình dài trải nghiệm và sử dụng.  

Ưu nhược điểm của xe Mazda: Có nên mua? 336108

Động cơ được trang bị trên các mẫu xe Mazda mạnh mẽ, có khả năng tăng tốc nhanh và độ đầm chắc, ổn định khi di chuyển trên đường. Sau thời gian dài sử dụng, khả năng vận hành của xe được duy trì ở mức tốt, không hay gặp các lỗi vặt.

Trên thực tế, trong năm 2022, Mazda đã đứng thứ 4 trong số các thương hiệu xe có độ bền bỉ cao nhất (theo số liệu từ Consumer Reports).

Một yếu tố nữa cần nhắc tới đó là người dùng đánh giá cao các phương án hoàn thiện nội thất của hãng xe Nhật Bản, bởi vì chúng mang lại độ bền đi cùng với cảm giác sang trọng. 

Ưu nhược điểm của xe Mazda: Có nên mua? 336109

Điểm nổi bật trong nội thất của Mazda là kỹ thuật sử dụng da và các chất liệu bên trong xe mang lại cảm giác cao cấp. Từ đó mang đến cho người dùng cảm giác ngồi hay cầm nắm rất thoải mái. 

Bên cạnh đó, các tính năng hay trang bị trong xe cũng được nghiên cứu để hướng tới nâng cao trải nghiệm người dùng, chẳng hạn như các yếu tố liên quan đến độ mượt mà của hệ thống điều khiển, hệ thống thông tin giải trí.

2.3. Tiết kiệm nhiên liệu

Một trong những điểm mạnh của xe Mazda là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt phù hợp khi di chuyển trong thành phố.

Mỗi khi người lái dừng đèn đỏ, tấp vào vào lề đường hoặc đường bị tắc không thể di chuyển, tính năng i-stop sẽ cho phép tắt động cơ tạm thời và tự khởi động lại (khi nhả phanh để di chuyển) mà người lái không cần khởi động lại xe.

Ưu nhược điểm của xe Mazda: Có nên mua? 336111
Công nghệ i-stop được trang bị trên xe Mazda

Đây là công nghệ hướng đến mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường, giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, hệ thống I-stop còn làm giảm tiếng ồn động cơ truyền vào xe khi dừng xe.

Ngoài ra, sự đóng góp vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các xe Mazda không thể không kể đến công nghệ SkyActiv.

Ra đời năm 2011, đây là tổ hợp các công nghệ giúp tăng hiệu quả nhiên liệu và hiệu suất động cơ, bao gồm: động cơ SkyActiv-G tỉ số nén cao, hộp số tự động SkyActiv-Drive, thân vỏ SkyActiv-Body và khung gầm SkyActiv-Chassis.

Ưu nhược điểm của xe Mazda: Có nên mua? 336113
Động cơ SkyActiv trên xe Mazda2

Trong các thành phần này, đáng chú ý nhất là động cơ phun xăng trực tiếp SkyActiv-G.

Bằng cách thúc đẩy các giới hạn của quá trình đốt trong, Mazda đã phát triển thành công dòng động cơ SkyActiv-G có thể nén hỗn hợp không khí - nhiên liệu trong xi-lanh đến mức kỉ lục 14:1, một con số chưa từng có đối với động cơ xăng sản xuất hàng loạt. 

So với các động cơ hiện có, SkyActiv-G cải thiện hiệu suất nhiên liệu và hiệu suất mô-men xoắn khoảng 15%, giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu và giảm tối đa khí thải độc hại. 

Hộp số được sử dụng cho xe Mazda là hộp số tự động sáu cấp được tinh chỉnh. Điều này giúp cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu từ 4-7% mà không ảnh hưởng đến khả năng phản hồi của xe khi lái.

2.4. Dải sản phẩm đa dạng

Xe Mazda có rất nhiều loại khác nhau và hãng cũng sản xuất sản phẩm ở đa dạng phân khúc, đảm bảo thỏa mãn nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng. Tại thị trường Việt Nam, Mazda có các dòng xe được phân bố đều ở các phân khúc sedan và SUV/Crossover hạng B, C, D, cùng với đó là phân khúc bán tải. 

Ưu nhược điểm của xe Mazda: Có nên mua? 336114

Ở mỗi dòng xe, Mazda cung cấp cho khách hàng nhiều biến thể với những điểm khác biệt cả về kiểu dáng và khả năng vận hành. Chẳng hạn, mẫu xe Mazda CX-5 được phân phối lên tới 7 phiên bản, bao gồm hai tùy chọn động cơ là 2.0L và 2.5L.

Ngoài ra, màu sắc của sản phẩm cũng rất đa dạng để phù hợp với xu hướng và cá tính của từng khách hàng. Công nghệ sơn Wet on Wet mới giúp hãng kiểm soát và đảm bảo độ sáng và màu sắc đồng đều ở mọi vị trí. 

2.5. Giá bán hấp dẫn

Mazda là hãng xe ăn khách tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên khách hàng sẽ không phải đợi lâu để được nhận xe. Nguyên nhân là vì các dòng xe này hầu hết đều được sản xuất trong nước.

>> Xem thêm: Cập nhật bảng giá xe Mazda 2023 & Những mẫu xe đáng mua nhất

Ưu nhược điểm của xe Mazda: Có nên mua? 336118

Điều này không chỉ giúp nguồn cung xe ổn định hơn mà còn đảm bảo giá xe không ở mức quá cao hay rơi vào tình trạng bị bán kiểu “bia kèm lạc”. Hiện tại, những mẫu xe Mazda đang có mức giá tốt bậc nhất phân khúc, rẻ hơn đáng kể so với các đối thủ.

Ngoài ra, Mazda còn có nhiều ưu đãi, giảm giá dành cho khách hàng. Điều này đã thu hút ngày càng nhiều người mua lựa chọn Mazda. 

3. Nhược điểm

3.1. Khả năng cách âm chưa ấn tượng

Nhược điểm trên khá nhiều dòng xe Mazda đó là khả năng cách âm chưa thực sự tốt nên không gian trong xe tương đối ồn.

Ngồi bên trong khoang nội thất, người dùng có thể nghe thấy khá rõ tiếng động cơ và tiếng vọng lên từ mặt đường. Điều này có thể làm ảnh hưởng tới khả năng giải trí trên xe, khiến người sử dụng cảm thấy khó chịu.

3.2. Không gian chật chội

Ưu nhược điểm của xe Mazda: Có nên mua? 336119

Đây có thể xem là một điểm yếu cố hữu trên nhiều mẫu xe Mazda, gây ra sự bất tiện cho người sử dụng. Người dùng xe Mazda thường đánh giá không gian trong xe không bằng các phương tiện cùng phân khúc, đặc biệt là hàng ghế sau, đem lại trải nghiệm chưa quá thoải mái cho hành khách.

Điều này là một yếu tố mà người dùng nên cân nhắc trước khi mua xe Mazda, đặc biệt là nếu cần đi những chuyến đi xa.

4. Có nên mua xe Mazda?

Tuy vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhưng nhìn chung các mẫu xe Mazda vẫn rất đáng mua. Nhờ thiết kế đẹp, bắt mắt cùng với nhiều trang bị hiện đại, công nghệ an toàn tiên tiến, xe sẽ chủ yếu tập trung vào tệp khách hàng trẻ, cần sự năng động, thể thao.

Dẫu vậy, nhờ dòng sản phẩm phong phú của mình, Mazda có thể đáp ứng nhiều nhóm khách hàng khác nhau, miễn đảm bảo đủ nhu cầu và mục đích sử dụng. 

>> Xem thêm: Nên mua xe Mazda nào? Top dòng xe được yêu thích nhất

Trên đây là những ưu nhược điểm của xe đến từ thương hiệu Mazda. Hy vọng người đọc tìm được những thông tin hữu ích trong bài viết này và có sự lựa chọn phù hợp.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT