Quảng cáo

Chủ tịch Toyota tái đắc cử bất chấp bê bối thử nghiệm an toàn ô tô

Thứ tư, 19/06/2024 10:11 AM (GMT+7)
A A+

CEO Koji Sato xin lỗi khách hàng và nhà đầu tư vì những sai sót về an toàn tại cuộc họp cổ đông mới được tổ chức hôm 18/6.

Cổ đông Toyota tái bầu Chủ tịch Akio Toyoda bất chấp phản đối

Theo tờ Nikkei Asia, các cổ đông của Toyota đã tái bầu tất cả 10 thành viên hội đồng quản trị, bao gồm cả Chủ tịch Akio Toyoda, tại cuộc họp thường niên vào ngày 18/6, như công ty đã đề xuất.

Một số công ty tư vấn đã bày tỏ sự phản đối đối với việc tái đắc cử của Toyoda, cho rằng ông phải chịu trách nhiệm về những bất thường trong các cuộc kiểm tra an toàn và hiệu suất ô tô của công ty.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_4_5_3_9_47849354-1-eng-GB_photo_SXM2024061800001644_result
Các cổ đông của Toyota đến tham dự cuộc họp cổ đông thường niên tại trụ sở của hãng sản xuất ô tô ở thành phố Toyota, tỉnh Aichi,

Khi một cổ đông hỏi về vấn đề quản trị công ty của Toyota, Chủ tịch Toyoda nói: "Tôi sẽ dẫn dắt cuộc hành trình của Tập đoàn Toyota hướng tới chuyển đổi thành một Công ty Di động (Mobility Company) thông qua khả năng sản xuất chất lượng."

Vụ bê bối mới nhất của Toyota đã được công bố hồi đầu tháng này, trong đó nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bị phát hiện đã nộp cái mà họ gọi là "dữ liệu không thích hợp" cho các cơ quan chức năng đối với các bài kiểm tra an toàn và hiệu suất của xe. Đây là bước bắt buộc với các hãng nếu muốn sản xuất hàng loạt.

Lời xin lỗi và cam kết của Toyota 

Trong cuộc họp diễn ra tại trụ sở của nhà sản xuất ô tô ở tỉnh Aichi, miền trung Nhật Bản, Chủ tịch Koji Sato cho biết: "Chúng tôi thành thật xin lỗi khách hàng và cổ đông vì những lo lắng và rắc rối mà chúng tôi đã gây ra cho họ."

Sato nói thêm: "Chủ tịch Toyoda phụ trách nhóm và đang dẫn dắt các nỗ lực cải thiện dựa trên thực tế tại nơi làm việc. Tôi cũng sẽ làm việc trên tuyến đầu để ngăn chặn bê bối tái diễn." 

Toyota đã thông báo rằng họ sẽ tạm dừng giao ba mẫu xe bị ảnh hưởng, gồm Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross, tại Nhật Bản ít nhất cho đến cuối tháng Bảy. Nhà sản xuất ô tô cũng sẽ hoãn ra mắt mẫu xe sang Crown mới.

Chủ tịch Toyota tái đắc cử bất chấp bê bối thử nghiệm an toàn ô tô 483483

Những rắc rối mới nhất của Toyota nối tiếp các trường hợp sai phạm khác tại ba công ty thuộc tập đoàn Toyota: Nhà sản xuất xe tải Hino Motors, công ty sản xuất xe cỡ nhỏ Daihatsu Motor và Toyota Industries.

Sau khi phát hiện ra những vấn đề tại các công ty trong tập đoàn, công ty đại diện cổ đông Mỹ Institutional Shareholder Services đã khuyên các nhà đầu tư bỏ phiếu chống lại việc tái bầu Toyoda. Họ cho rằng: "Là một giám đốc điều hành đứng đầu công ty lâu năm, Toyoda nên được coi là người chịu trách nhiệm cuối cùng về một loạt các bất thường trong chứng nhận của tập đoàn Toyota"

Một công ty đại diện khác, Glass Lewis, nói rằng chuỗi sự kiện này "dấy lên câu hỏi về văn hóa doanh nghiệp đã phát triển dưới sự lãnh đạo" của chủ tịch.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT