Quảng cáo

CEO Nissan: Các thị trường xe điện đang ngày càng khác biệt, đòi hỏi thích ứng nhanh

Thứ bảy, 04/11/2023 14:30 PM (GMT+7)
A A+

CEO Nissan Makoto Uchida cho rằng thị trường xe điện đã khác rất nhiều kể từ sau đại dịch COVID-19, mang lại cả cơ hội và thách thức cho các nhà sản xuất ô tô.

Nghe nội dung bài viết

Phát biểu với đài CNBC, giám đốc điều hành của Nissan Makoto Uchida nói rằng ngành xe điện đã thay đổi rất nhiều kể từ sau dịch COVID-19 – và hiện tại, người dân ở các khu vực khác nhau trên thế giới có những nhu cầu không giống nhau đối với những chiếc ô tô điện của họ.

Điều đó đặt ra một loạt thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Nissan, vốn đã theo đuổi chiến lược toàn cầu hóa trong nhiều thập kỷ.

preview-928x522 (1)
CEO Nissan Makoto Uchida.

CEO Nissan cho biết mặc dù ngày càng có nhiều khách hàng quyết định mua xe điện nhưng tốc độ áp dụng đang rất khác nhau tùy theo thị trường, cùng với đó là mong muốn và nhu cầu của người mua.

Tốc độ áp dụng xe điện của thế giới đã thay đổi. Thị trường đã bị phân hóa và tốc độ chấp nhận của khách hàng cũng khác nhau”, Uchida nói. “Điều đó có nghĩa là chúng tôi, với tư cách là một công ty ô tô, cần phải chuyển đổi mình từ những cách làm trong quá khứ.”

Uchida cho biết những khác biệt về ưu đãi của chính phủ, chi phí, mức độ cạnh tranh trong khu vực và tỷ lệ chấp nhận của khách hàng kết hợp lại khiến Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc trở thành những thị trường có sự khác biệt rõ ràng.

Tổng kết lại, ông nói: “Vì vậy, điều quan trọng là chúng tôi có thể bắt đầu nội địa hóa sản phẩm ở mức độ nào đối với từng thị trường tương ứng”.

107327971-1698945225765-gettyimages-1755358528-dsc00538_i5whvajx_result

Giám đốc điều hành hãng xe Nhật Bản chia sẻ rằng quy mô toàn cầu của Nissan sẽ mang lại lợi thế cho hãng vì nó có thể giảm chi phí của các bộ phận xe điện như động cơ và pin, dựa trên việc dùng chung giữa nhiều loại phương tiện khác nhau.

Tuy nhiên, đổi lại, nhiều chiếc xe điện Nissan mới sẽ không còn là xe toàn cầu nữa. Uchida cho biết mặc dù Nissan luôn có các mẫu xe dành riêng cho các khu vực, nhưng ông tin rằng những chiếc ô tô điện Nissan trong tương lai dành cho các khu vực như Mỹ hoặc Trung Quốc phải được phát triển ở những nơi đó. 

Ông nói, điều đó sẽ giúp đảm bảo rằng chúng phù hợp với những gì khách hàng địa phương và các quy định hiện hành yêu cầu, đồng thời chúng cũng có thể được định giá phù hợp với kỳ vọng của từng thị trường.

China-ev_result

Ví dụ, khách hàng mua xe điện ở Trung Quốc rất nhạy cảm với giá cả - nhưng họ cũng muốn có công nghệ mới nhất, điều mà họ mong đợi sẽ đến từ sự cạnh tranh khốc liệt giữa nhiều nhà sản xuất xe điện nội địa của Trung Quốc. Đối với Nissan, thách thức ở thị trường tỷ dân này là phải cạnh tranh với cả các đối thủ toàn cầu lâu năm như Toyota và Volkswagen, trong khi vẫn phải theo kịp các công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc như Nio, XPeng hay Li Auto.

Uchida lưu ý rằng lịch sử của Nissan tại Trung Quốc và cơ sở khách hàng lâu đời của hãng mang lại lợi thế mà một số thương hiệu mới tham gia không có - nhưng hãng vẫn sẽ cần phải thích ứng với tốc độ cực nhanh của thị trường xe điện trong nước, nơi dường như có nhiều mẫu xe mới ra mắt hàng tuần.

Tôi nhìn thấy tiềm năng rất lớn. Với lượng khách hàng đông đảo, tất cả những gì chúng tôi phải làm là chấp nhận và bám sát diễn biến của thị trường, để từ đó xem xét và đưa ra những điều chỉnh phù hợp”, ông nói.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT