Quảng cáo

Các ‘ông lớn’ ô tô Trung Quốc lập liên minh phát triển một công nghệ cực kỳ quan trọng với xe điện

Thứ năm, 23/05/2024 07:58 AM (GMT+7)
A A+

Một liên minh giữa Huawei và hơn 10 hãng xe điện Trung Quốc đã được thành lập nhằm xây dựng mạng lưới sạc siêu nhanh.

Nghe nội dung bài viết

Liên minh xe điện Trung Quốc với Huawei: Bước tiến mới trong công nghệ sạc siêu nhanh

Theo Nikkei Asia, Huawei Technologies dự kiến sẽ xây dựng một mạng lưới trạm sạc xe điện siêu nhanh thông qua một liên minh mới với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, khuyến khích nhiều người dùng chuyển sang xe điện bằng cách cho phép họ sạc đầy xe chỉ trong vài phút.

https___cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2.s3.ap-northeast-1.amazonaws.com_images_6_2_6_7_47717626-4-eng-GB_Cropped-171631656320240521N+Huawei+alliance_result

Liên minh này, được công bố tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh vào tháng Tư, bao gồm BYD và 10 nhà sản xuất xe điện khác. Nhóm này cho biết mục tiêu đầu tiên là làm cho trải nghiệm sạc xe trở nên thân thiện hơn với người dùng.

"Chúng tôi sẽ hợp tác để xây dựng một hệ sinh thái thông qua sự đổi mới," một giám đốc điều hành của một trong các hãng xe cho biết.

Hiện tại, Trung Quốc có khoảng 3 triệu trạm sạc xe điện công cộng. Mặc dù nhiều đơn vị đang phát triển và lắp đặt các trạm sạc siêu nhanh, nhưng những trạm này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số.

Thách thức và cơ hội từ hệ thống sạc siêu nhanh

Một trong những mục tiêu của liên minh là để các nhà sản xuất xe điện tập trung vào việc chế tạo xe. Huawei đang dẫn đầu nỗ lực này nhằm củng cố đơn vị sạc xe điện của mình, Huawei Digital Power Technologies.

Các sản phẩm của Huawei Digital Power bao gồm các trạm sạc siêu nhanh với công suất 360 kW và 480 kW, so với các mẫu tiêu chuẩn chỉ ở mức từ 60 đến 200 kW. Công ty thậm chí đã phát triển các trạm sạc 600 kW.

Huawei-EV-Charger

"Xe của bạn sẽ sẵn sàng trước khi bạn uống xong ly cà phê”, đây là một đoạn quảng cáo tại một trạm sạc xe điện ở Thâm Quyến được trang bị các mẫu sạc của Huawei. Công ty mong muốn lắp đặt 100.000 trạm sạc tại Trung Quốc, bao gồm các trạm siêu nhanh, trong năm nay.

Cải thiện cơ sở hạ tầng sạc được dự đoán sẽ đẩy nhanh sự chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Đến cuối tháng 4, Thâm Quyến có khoảng 360 trạm sạc với các đơn vị sạc siêu nhanh, vượt qua số lượng trạm xăng. Các phương tiện năng lượng mới, bao gồm cả xe hybrid cắm sạc, chiếm hơn 60% tổng doanh số bán xe ở thành phố này, nơi là quê hương của cả Huawei và BYD.

Thâm Quyến đã cung cấp trợ cấp cho các nhà phát triển trạm sạc và yêu cầu các trung tâm mua sắm cố gắng thiết lập các trạm sạc siêu nhanh trong bãi đỗ xe. Tuy nhiên, sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền địa phương vẫn chưa phổ biến ở những nơi khác.

600kw

Một yếu tố quan trọng cần tính tới là việc lắp đặt các trạm sạc siêu nhanh có thể rất tốn kém. Các trạm sạc có công suất lớn sẽ gặp hiện tượng tỏa nhiệt, và Huawei sử dụng các chất làm mát để giải quyết vấn đề này.Đây là một khoản chi đắt đỏ hơn so với các trạm sạc thông thường dựa vào quạt để làm mát.

Việc lắp đặt nhiều trạm sạc siêu nhanh tại một địa điểm cũng yêu cầu cập nhật hệ thống dây điện, góp phần tăng thêm chi phí.

Các vấn đề chuỗi cung ứng là một mối quan tâm khác. Các chip silicon-carbide (SiC), giảm tổn thất điện năng so với các chip thông thường, là một thành phần quan trọng trong các trạm sạc siêu nhanh. Nhưng chúng chủ yếu được sản xuất bởi Infineon Technologies của Đức và các nhà sản xuất nước ngoài khác, có nghĩa là các vấn đề chính trị có thể làm gián đoạn quyền tiếp cận của Trung Quốc.

Liên minh do Huawei dẫn đầu cũng nhắm tới mục đích biến mạng lưới sạc siêu nhanh của mình thành một tiêu chuẩn quốc tế. Động thái này có thể làm nóng cuộc cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung, khi CEO của Tesla, Elon Musk, gần đây đã thông báo sẽ đầu tư hơn 500 triệu USD để mở rộng mạng lưới sạc nhanh Supercharger của hãng.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT