Quảng cáo

Các hãng ô tô Nhật Bản ‘trước sau như một’ với xe điện bất chấp suy thoái

Thứ tư, 21/02/2024 14:22 PM (GMT+7)
A A+

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda hay Nissan vẫn sẽ tiếp tục các kế hoạch đầu tư vào xe điện mặc dù doanh số bán hàng giảm nhiệt.

Các hãng xe Nhật Bản kiên trì với kế hoạch xe điện

Theo Automotive News Europe, nhiều nhà lãnh đạo của các công ty sản xuất ô tô Nhật Bản cho rằng sự tăng trưởng doanh số bán hàng của xe điện đang chậm lại, nhưng điều này không làm cho họ giảm bớt niềm tin. 

Họ hoàn toàn hài lòng với việc chờ đợi những bước phát triển mới của pin giá rẻ và vấn đề bổ sung đầy đủ hạ tầng sạc.

tgpt_toyota_bz4x_20231130203928
SUV điện Toyota bZ4X

Nói cách khác, các công ty ô tô của Nhật Bản biết rằng người mua xe chưa sẵn sàng để chuyển sang xe điện một cách nhanh chóng như nhiều người hy vọng.

" Khách hàng quyết định tốc độ của quá trình điện hóa ," Stephen Ma, giám đốc tài chính của Nissan, nói. " Sự điện hóa không phải là sự tăng trưởng tuyến tính, một đường thẳng. Nó sẽ có cả tăng và giảm. Tuy nhiên trong dài hạn, nó sẽ tăng lên. "

Ô tô hybrid chiếm ưu thế

Các nhà sản xuất ô tô bao gồm cả Tesla đã điều chỉnh lại kỳ vọng về xe điện khi tốc độ mở rộng của loại phương tiện này đang dần chững lại. Nhiều người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi lạm phát và lãi suất cao, đồng thời một số nhà sản xuất ô tô vẫn chưa tung ra sản phẩm đủ hấp dẫn để thu hút nhiều nhóm khách hàng.

Chính những yếu tố này đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của Toyota tăng kỷ lục. Cần lưu ý rằng nhà sản xuất ô tô này chỉ mới tung ra mẫu xe thuần điện đầu tiên của mình, bZ4X vào năm 2022.

Các hãng ô tô Nhật Bản ‘trước sau như một’ với xe điện bất chấp suy thoái 409250

Đồng Yên suy yếu cũng góp phần gia tăng lợi nhuận cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, tạo điều kiện cho các công ty tích lũy năng lực và phát triển xe điện với tốc độ chậm hơn.

"Luôn có nguy cơ rằng một loại xe hybrid trở nên quá phổ biến với một ông lớn như Toyota, khiến họ bị “sa đà” vào đó để rồi quá chậm chạp trong việc đáp ứng với sự đảo lộn ," Nathan Furr, một giáo sư nghiên cứu chiến lược tại trường kinh doanh Insead ở Pháp nói.

" Có một thời gian tôi lo lắng điều này sẽ xảy ra với Toyota. Nhưng bây giờ chúng ta đang thấy sự chậm lại trong việc chấp nhận xe điện, vì vậy có lẽ đây là một chiến lược khôn ngoan .", ông nói thêm.

Kế hoạch của lâu dài của các “ông lớn” ô tô Nhật Bản

Giám đốc tài chính của Honda Eiji Fujimura phát biểu trong tháng này rằng công ty biết sự chậm trễ trong kinh doanh xe điện có thể xảy ra. Tuy nhiên, ông cũng cho biết "quá trình điện hóa phải tiếp tục" để đạt được sự trung hòa carbon, và nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược xe điện của mình.

Các hãng ô tô Nhật Bản ‘trước sau như một’ với xe điện bất chấp suy thoái 409251
Subaru Solterra

Phó Chủ tịch điều hành của Subaru Tomoaki Emori nói rằng công ty đã tính đến khả năng thị trường xe điện sẽ đạt tới mức bão hòa khi lập kế hoạch đầu tư 1,5 nghìn tỷ yên (10 tỷ USD) cho việc điện khí hóa.

Về phần mình, Nissan cam kết “rót” 2 nghìn tỷ yên (hơn 13 tỷ USD) vào năm 2021 để tăng tốc điện hóa trong vòng năm năm. Stephen Ma nói rằng công ty sẽ tiến hành các danh mục đầu tư cần thiết để cung cấp các sản phẩm phù hợp cho khách hàng của mình.

Các hãng ô tô Nhật Bản ‘trước sau như một’ với xe điện bất chấp suy thoái 409252
Xe điện Nissan Ariya

Trước đây, không có nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nào nhận được nhiều lời chỉ trích từ các nhóm môi trường và nhà đầu tư như Toyota, hãng đã nói rằng xe hybrid, nhiên liệu thay thế bao gồm cả hydro và các công nghệ khác cũng cần thiết ngoài xe điện.

Giám đốc tài chính của Toyota Yoichi Miyazaki cho rằng các xe hybrid (không cần hạ tầng sạc) đang thu hút sự ủng hộ của người tiêu dùng như " một giải pháp thực tế ."

Hãng sản xuất ô tô số 1 thế giới hiện đang lên kế hoạch bán 5 triệu xe lai xăng-điện (hybrid) hàng năm vào năm 2025, sớm hơn một năm so với dự kiến trước đây.

Toyota, Honda và Panasonic - nhà cung cấp pin xe hơi cho Tesla và Toyota - là những doanh nghiệp Nhật Bản duy nhất trong 20 công ty hàng đầu cam kết đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các hoạt động liên quan đến xe điện giai đoạn giữa 2016 và 2022, theo cơ sở dữ liệu về thị trường vốn FDI của Financial Times.

Các hãng xe ngoài Nhật Bản liên tục hạ kỳ vọng với xe điện

Bên ngoài Nhật Bản, có dấu hiệu của sự suy giảm ở khắp mọi nơi, ngoại trừ Trung Quốc.

Ford đang giảm số lượng công nhân sản xuất xe bán tải điện F-150 Lightning của mình, trong khi General Motors đã hoãn kế hoạch mở rộng sản xuất xe bán tải điện.

Renault hủy bỏ kế hoạch niêm yết doanh nghiệp xe điện của mình, còn Tập đoàn Volkswagen đã hoãn các nỗ lực để tìm kiếm nhà đầu tư bên ngoài cho bộ phận sản xuất pin.

Các hãng ô tô Nhật Bản ‘trước sau như một’ với xe điện bất chấp suy thoái 409253
Xe điện Tesla Model 3

Tesla cảnh báo rằng tốc độ mở rộng của hãng sẽ "chậm hơn đáng kể" trong năm nay, và các nhân viên đang chuẩn bị cho việc cắt giảm nhân sự có thể xảy ra, theo Bloomberg News. Giá cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện đến từ Mỹ đã giảm khoảng 20% trong năm nay.

Mặc dù xe hybrid vẫn tiếp tục thành công, Giám đốc Miyazaki của Toyota nói rằng công ty không tin rằng chúng là tất cả những gì cần thiết. Toyota sẽ tiếp tục theo đuổi một dòng sản phẩm đầy đủ bao gồm cả hệ thống truyền động điện, xe hybrid và xe hydro để " sẵn sàng đáp ứng với bất kỳ yêu cầu nào ".

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm