Nhà sản xuất xe điện BYD vừa công bố lợi nhuận ròng tăng 11,5% trong quý ba năm 2024, nhờ vào doanh số bán hàng mạnh mẽ và các chính sách khuyến khích của chính phủ Trung Quốc.
Theo Reuters, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã công bố lợi nhuận ròng tăng 11,5% trong quý ba năm 2024, nhờ vào động lực bán hàng mạnh mẽ được hỗ trợ bởi các chính sách khuyến khích đổi xe cũ lấy xe mới của chính phủ.
Lợi nhuận ròng đạt 11,6 tỷ nhân dân tệ (1,63 tỷ USD) trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, theo thông báo của công ty trên sàn giao dịch chứng khoán. Trong chín tháng đầu năm, lợi nhuận ròng tăng 18,1% lên 25,2 tỷ nhân dân tệ.
Doanh thu quý ba tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt 201,1 tỷ nhân dân tệ (28,24 tỷ USD), lần đầu tiên vượt qua doanh thu của Tesla (25,2 tỷ USD). Tuy nhiên, Tesla vẫn dẫn đầu về doanh số xe điện toàn cầu trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9.
BYD, với doanh số xe của mình chiếm hơn một phần ba tổng doanh số xe điện và xe hybrid cắm điện tại Trung Quốc trong năm nay, đã phá vỡ kỷ lục doanh số vào tháng 9 và cả doanh số quý ba.
Các nhà sản xuất địa phương như BYD và Tesla đã hưởng lợi từ các biện pháp khuyến khích đổi xe cũ lấy xe mới. Dữ liệu ngành cho thấy doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đã chấm dứt sự suy giảm kéo dài năm tháng nhờ vào các khoản trợ cấp.
Tính đến cuối tháng 10, có 1,57 triệu người đã đăng ký để nhận trợ cấp từ chính phủ lên tới hơn 2.800 USD (tương đương 70 triệu đồng) mỗi xe khi đổi xe cũ sang các mẫu xe mới không phát thải.
BYD đã dẫn đầu về tăng trưởng với nhiều chương trình giảm giá mạnh cho các mẫu xe bán chạy nhất. Quý ba của họ chủ yếu được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số xe hybrid cắm điện, tăng 75,6% so với năm trước, đạt 685.830 chiếc, nhờ vào công nghệ hybrid cắm điện thế hệ mới giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho người dùng.
So với đó, doanh số xe điện thuần túy của BYD (không bao gồm hybrid) chỉ tăng 2,7%, đạt 443.426 chiếc trong quý, và công ty đang mất thị phần trong phân khúc xe điện so với các đối thủ khác tại Trung Quốc, theo tính toán của Reuters.
BYD, vẫn bán hơn 90% xe của mình tại Trung Quốc, đã đặt mục tiêu doanh số hàng năm cao hơn cho năm nay, theo báo cáo của Morgan Stanley vào tháng 9, và nhắm mục tiêu gấp đôi lượng xe xuất khẩu lên 450.000 chiếc trong năm nay, điều chỉnh giảm so với mục tiêu xuất khẩu 500.000 xe đã đặt ra vào tháng 3.
Dù phải đối mặt với thuế quan bổ sung, BYD đã dẫn đầu trong việc mở rộng vào thị trường châu Âu, bán được 94.477 xe ở nước ngoài trong quý ba, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước.