Quảng cáo

Bước lùi lớn của Mỹ trong cuộc đua xe điện

Thứ bảy, 23/03/2024 15:28 PM (GMT+7)
A A+

Mỹ quyết định cắt giảm 32% tỷ trọng xe điện vào năm 2032 do sự phản đối từ nhiều nhà sản xuất ô tô.

Mỹ giảm tỷ trọng xe điện bán ra

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã điều chỉnh mục tiêu tăng tỷ lệ xe điện trong tổng số xe bán ra tại Mỹ từ 67% xuống 35% vào năm 2032, do sự phản đối từ ngành công nghiệp ô tô tại bang Michigan, một trung tâm sản xuất xe hơi quan trọng.

Bước lùi lớn của Mỹ trong cuộc đua xe điện 427901

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) sẽ chuyển sang một chiến lược quản lý "trung lập về công nghệ", cho phép các nhà sản xuất ô tô linh hoạt hơn trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải thông qua xe hybrid (xe lai chạy được bằng cả xăng và điện). Cơ quan này còn kỳ vọng vào việc áp dụng các công nghệ xăng tiên tiến nhằm cải thiện hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.

Không ảnh hưởng tới kế hoạch cắt giảm khí thải

Michael Regan, người đứng đầu EPA, cho biết dù với các quy định mới này, Mỹ vẫn sẽ đạt được mục tiêu giảm khí thải nhà kính tương đương với kế hoạch ban đầu.

EPA thừa nhận rằng theo quy định mới, mục tiêu giảm lượng khí thải vào năm 2032 sẽ là 49%, giảm so với mục tiêu 56% theo đề xuất của năm trước.

Bước lùi lớn của Mỹ trong cuộc đua xe điện 427902

Mặc dù vậy, các quy định mới yêu cầu phải giảm đáng kể lượng khí thải. EPA khẳng định rằng kế hoạch này sẽ giảm 50% lượng khí thải từ ô tô trên toàn quốc so với mức năm 2026 và giảm tổng cộng 7,2 tỷ tấn khí thải nhà kính cho đến năm 2055.

Mục tiêu của EPA về tỷ lệ sử dụng xe điện được coi là một dự báo hơn là một yêu cầu bắt buộc, phản ánh cách các nhà sản xuất ô tô có thể điều chỉnh dòng xe của họ để đáp ứng các tiêu chuẩn.

Dự báo của EPA nêu rõ một phạm vi rộng từ 35% đến 56% tổng doanh số bán trong khoảng thời gian 2030-2032, thay vì đặt ra một mục tiêu cụ thể, cho thấy sự linh hoạt cho các nhà sản xuất ô tô trong việc áp dụng các công nghệ giảm thải khác nhau.

Các quy định mới này được xem là linh hoạt hơn nhưng không hề dễ dàng, do tỷ lệ sử dụng xe điện và xe lai tại Mỹ hiện nay vẫn còn thấp.

Xe hybrid đứng trước cơ hội bứt phá

Dữ liệu từ công ty Cox Automotive chỉ ra rằng xe điện chỉ chiếm chưa đến 8% doanh số bán xe tại Mỹ trong năm 2023, và xe lai chiếm khoảng 9% tổng doanh số.

Tuy nhiên, doanh số xe lai đã tăng vọt gần đây, cho thấy nhu cầu đối với xe điện đang chậm lại, điều này cho thấy các quy định mới có thể khuyến khích sự phát triển mạnh mẽ của các mẫu xe lai.

Bước lùi lớn của Mỹ trong cuộc đua xe điện 427903

Mặc dù xe lai được coi là bước trung gian trong quá trình chuyển đổi sang xe điện toàn phần, các nhà bảo vệ môi trường và nhà sản xuất xe điện như Tesla thường xem xe lai là giải pháp tạm thời. Các quy định mới đã vấp phải sự phản đối từ những người bảo vệ môi trường, những người coi đó như một biện pháp nửa vời làm chậm quá trình chuyển đổi.

Đề xuất sửa đổi của EPA còn phản ánh áp lực chính trị đối với Tổng thống Biden trong bối cảnh tái tranh cử, với Michigan và các bang công nghiệp khác như Wisconsin và Pennsylvania trở thành điểm nóng chính trị, nơi người lao động lo ngại quá trình chuyển đổi xe điện sẽ ảnh hưởng đến việc làm của họ.

Các quy định về khí thải mới này có thể trở thành một trong những biện pháp chính sách môi trường quan trọng cuối cùng mà Tổng thống Biden thực hiện trước cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 năm 2024.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm