Quảng cáo

Apple ‘học lỏm’ BYD để phát triển công nghệ pin xe điện tầm xa?

A A+

Apple và BYD đã hợp tác vào năm 2017 để chế tạo hệ thống pin sử dụng pin LFP, cho thấy nỗ lực của nhà sản xuất iPhone trong việc sản xuất ô tô điện, theo Bloomberg.

Theo Bloomberg, Apple và BYD đã hợp tác vào khoảng năm 2017 để xây dựng một hệ thống pin sử dụng pin lithium sắt phosphate (LFP). Công nghệ này được thiết kế để có tầm hoạt động xa hơn và an toàn hơn so với pin xe điện thông thường vào thời điểm đó.

Mặc dù Apple không sở hữu bất kỳ công nghệ nào được sử dụng trong pin Blade hiện tại của BYD, nhưng mối quan hệ đối tác này cho thấy nhà sản xuất iPhone đã nỗ lực như thế nào trong nỗ lực sản xuất ô tô. Gã khổng lồ công nghệ đã chi khoảng 1 tỷ đô la một năm trong thập kỷ qua cho dự án xe hơi này — thường được coi là một trong những "dự án lớn tiếp theo" của công ty — trước khi bị hủy bỏ vào tháng 2.

418474645_result

Theo một số nguồn tin nội bộ, công nghệ mà Apple phát triển cùng BYD sẽ được tùy chỉnh cho chiếc xe điện đã từng được lên kế hoạch. Theo một phần của quan hệ đối tác bí mật, các kỹ sư của Apple đóng góp chuyên môn về các loại pin tiên tiến và quản lý nhiệt. BYD đã đóng góp bí quyết sản xuất và những tiến bộ bằng cách sử dụng các cell LFP.

Người phát ngôn của Apple và BYD từ chối bình luận về sự hợp tác liên quan đến pin. Nhưng BYD cho biết trong một tuyên bố rằng "khái niệm về pin Blade bắt nguồn từ các kỹ sư của BYD, những người đã tự mình phát triển loại pin LFP Blade này. BYD nắm giữ toàn bộ quyền sở hữu và quyền sáng chế đối với pin Blade".

Ngày nay, toàn bộ dòng xe của BYD đều được cung cấp năng lượng bởi hệ thống Blade, sử dụng thiết kế bộ pin mà những người tham gia phát triển cho biết là được lấy cảm hứng từ Apple.

ev-battery-byd-apple

Hạt giống cho sự hợp tác giữa Apple và BYD đã được gieo trồng cách đây khoảng một thập kỷ, khi công ty Hoa Kỳ này đang tìm kiếm các công nghệ cốt lõi cho ô tô của mình. Các kỹ sư của BYD đã giới thiệu những phiên bản đầu tiên của pin Blade cho các giám đốc điều hành của Apple, những người rất ngưỡng mộ khả năng lưu trữ năng lượng và độ an toàn của công nghệ này. Nguồn tin cho biết Apple mong muốn có thể tùy chỉnh pin để nâng cao phạm vi hoạt động của một chiếc xe điện.

Vào thời điểm đó, Apple đã nghiên cứu một số loại pin khác nhau, sử dụng các nguyên tố như niken và kiềm. Công ty cũng đã đầu tư hàng triệu đô la vào thiết kế và chế tạo cụm pin để đưa vào càng nhiều cell pin càng tốt. Hai công ty đã tìm cách kết hợp các nỗ lực về cụm pin và cell pin riêng biệt để sản xuất ra một hệ thống pin an toàn, có tầm hoạt động xa cho xe Apple.

2024101701363448

Về phía Apple, sự hợp tác này được dẫn dắt bởi Alexander Hitzinger, cựu giám đốc điều hành cấp cao của Volkswagen và Porsche, người đã giám sát thiết kế sản phẩm cho dự án ô tô từ năm 2016 đến năm 2019. 

Blade hiện là một tính năng đặc trưng trên ô tô BYD. Công ty đã sử dụng phạm vi hoạt động được cải thiện, tính an toàn cao và chi phí thấp để tạo ra doanh số 3 triệu xe điện và xe hybrid vào năm 2023, tăng từ 179.054 xe của ba năm trước đó.

Hiện tại, đây là nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc về doanh số và đã vượt qua Tesla để trở thành hãng xe điện hàng đầu trên toàn cầu. 

the-2024-byd-dynamic-seal-what-would-a-byd-and-apple-collab-look-like-applescoop-2024-10-16-23-54-50_result

Mặc dù từng hợp tác nhiều năm với BYD, Apple đã rút lui khỏi quan hệ đối tác và cân nhắc các hệ thống từ các nhà sản xuất pin khác. Toàn bộ dự án ô tô đã bị trì hoãn nhiều lần và cuối cùng không thể tiếp tục.

Khi Apple hủy bỏ dự án ô tô, đây là một thất bại lớn hiếm hoi đối với công ty có giá trị lớn nhất thế giới. Nhưng nỗ lực kéo dài cả thập kỷ đã chứng minh được tính hữu ích theo một số cách. Ngoài những hiểu biết về pin thu được từ nỗ lực này, nó còn giúp phát triển các sản phẩm như tai nghe Vision Pro và bộ xử lý AI Neural Engine hiện có trong hầu hết các thiết bị của Apple. Công trình này cũng đã góp phần vào bước tiến mới mẻ của công ty trong lĩnh vực robot.

Xem thêm