Quảng cáo

Hyundai Creta bung túi khí, hư hỏng nặng nề sau khi bị sét đánh

Thứ ba, 27/08/2024 14:42 PM (GMT+7)
A A+

Trong một sự cố hy hữu vừa xảy ra gần đây, một chiếc Hyundai Creta đang đậu ở khu vực cánh đồng tại Hải Phòng đã bị sét đánh trúng, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng.

Sự việc này không chỉ gây sốc cho chủ xe mà còn đặt ra câu hỏi lớn về nguyên nhân và cách thức mà sét có thể đánh trúng một chiếc ô tô đang đậu. Dưới đây là phân tích chi tiết về nguyên nhân và thiệt hại từ sự cố này.

Nguyên nhân sét đánh trúng ô tô đang đậu

Sét là một hiện tượng thiên nhiên cực kỳ nguy hiểm và có sức công phá lớn. Sét xảy ra khi có sự chênh lệch điện áp lớn giữa các đám mây hoặc giữa đám mây và mặt đất. Khi sét đánh xuống sẽ luôn tìm kiếm con đường có điện trở thấp nhất để di chuyển. Thường thì các tòa nhà cao tầng, cây cối hoặc những vật thể kim loại lớn như cột thu lôi sẽ là những điểm thu hút sét.

Hyundai Creta bung túi khí, hư hỏng nặng nề sau khi bị sét đánh 519204

Trong trường hợp của chiếc Hyundai Creta bị sét đánh, mặc dù xe ô tô thường được xem như là một "lồng Faraday" - tức là phần vỏ kim loại bên ngoài có thể phân tán năng lượng điện quanh xe và bảo vệ người ngồi bên trong  nhưng điều này không có nghĩa là xe sẽ hoàn toàn an toàn.

Nếu một chiếc xe đậu ở một khu vực trống trải, không có nhiều vật cao hơn hoặc không có hệ thống chống sét, chiếc xe vẫn có khả năng trở thành mục tiêu của sét.

Hyundai Creta bung túi khí, hư hỏng nặng nề sau khi bị sét đánh 519206

Ngoài ra, các yếu tố như điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là mưa giông có sét, cùng với việc ô tô đậu tại khu vực đất ẩm hoặc bề mặt có tính dẫn điện cao cũng góp phần làm tăng nguy cơ xe bị sét đánh.

Thiệt hại của Hyundai Creta sau khi bị sét đánh

Trong vụ việc này, chiếc Hyundai Creta đã chịu những thiệt hại nặng nề. Chiếc xe bung toàn bộ túi khí. Hệ thống điện tử trên xe bị hư hỏng nghiêm trọng, bao gồm cả hệ thống điều khiển động cơ, hệ thống âm thanh và các cảm biến an toàn.

Hyundai Creta bung túi khí, hư hỏng nặng nề sau khi bị sét đánh 519205

Toàn bộ hệ thống điện của xe bị quá tải và nhiều bộ phận đã bị cháy nổ. Các bộ phận kim loại bên ngoài xe như ăng-ten, gương chiếu hậu và cả thân xe cũng chịu ảnh hưởng khi có dấu hiệu chảy xệ và bị biến dạng.

Không chỉ vậy, nội thất bên trong xe cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Các thiết bị điện tử như màn hình điều khiển, hệ thống định vị và các bảng mạch điều khiển trong xe bị cháy đen hoặc hoàn toàn bị phá hủy.

Hyundai Creta bung túi khí, hư hỏng nặng nề sau khi bị sét đánh 519207

Những thiệt hại này khiến cho chiếc Hyundai Creta gần như không thể sửa chữa được và phải đối mặt với chi phí phục hồi rất cao, có thể vượt qua cả giá trị của xe.

Biện pháp phòng ngừa và đề xuất

Để giảm thiểu nguy cơ xe bị sét đánh, các chuyên gia khuyến cáo chủ xe nên đậu xe ở những khu vực có mái che hoặc trong nhà để xe có hệ thống chống sét tốt. Nếu phải đậu xe ở nơi trống trải nên chọn khu vực có nhiều cây cối hoặc công trình cao xung quanh để giảm khả năng xe bị sét đánh.

Hyundai Creta bung túi khí, hư hỏng nặng nề sau khi bị sét đánh 519208

Ngoài ra, việc lắp đặt các thiết bị bảo vệ chống sét cho ô tô cũng là một biện pháp hữu hiệu.Những thiết bị này có thể giúp phân tán năng lượng sét và giảm thiểu thiệt hại cho hệ thống điện của xe.

Sự cố hy hữu của chiếc Hyundai Creta tại Hải Phòng là một lời nhắc nhở rõ ràng về sức mạnh của thiên nhiên và tầm quan trọng của việc phòng ngừa. Trong bối cảnh thời tiết ngày càng khó lường, việc trang bị kiến thức và biện pháp bảo vệ sẽ giúp chủ xe tránh được những thiệt hại đáng tiếc do sét gây ra.​

Author Thethao247.vn Hương / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm