Quảng cáo

Thể thức mới Champions League sau 2023/24 & mọi điều bạn cần biết

Thứ tư, 08/05/2024 09:37 AM (GMT+7)
A A+

Trên trang chủ của mình, UEFA đã giải thích chi tiết những thay đổi của mùa giải mới UEFA Champions League.

Nghe nội dung bài viết

Thể thức Champions League sẽ thay đổi thế nào từ 2024/25?

Ở mùa giải Champions League mới, 36 đội sẽ tranh tài trong giai đoạn vòng bảng, thay vì 32 đội như trước đây. Các đội sẽ thi đấu 8 trận, thay vì 6 trận.

Ngoài ra, thay vì thi đấu với 3 đối thủ (sân nhà và sân khách), mỗi đội sẽ đối đầu với 8 đội khác nhau, thi đấu 4 trận trên sân nhà và 4 trận trên sân khách.

Việc phân chia bảng đấu sẽ được thực hiện theo hệ thống hạt giống. Mỗi đội sẽ bốc thăm để thi đấu với hai đội từ mỗi nhóm hạt giống, chơi một trận sân nhà và một trận sân khách với mỗi đội.

C1 tăng số lượng CLB từ 32 đội lên thành 36 đội tại vòng bảng
C1 tăng số lượng CLB từ 32 đội lên thành 36 đội tại vòng bảng

Bốn suất dự vòng bảng Champions League bổ sung sẽ được phân bổ như thế nào?

Số suất tham dự Champion League sẽ được phân bổ dựa trên vị trí của đội bóng trong giải quốc nội và xếp hạng của liên đoàn trong bảng xếp hạng hệ số câu lạc bộ UEFA. Nhìn chung vẫn sẽ giống như mùa giải hiện tại và bốn vị trí bổ sung trong mùa giải 2024/25 sẽ được phân bổ như sau:

  • Nhóm hạt giống số 1: Thuộc về đội xếp thứ 3 ở giải vô địch quốc gia của liên đoàn đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng UEFA.
  • Nhóm hạt giống số 2: Dành cho nhà vô địch quốc gia của liên đoàn có số đội tham dự Champions League qua vòng loại được tăng từ 4 lên 5.
  • Nhóm hạt giống số 3 và 4: Thuộc về hai liên đoàn có thành tích tập thể tốt nhất dựa trên hệ số câu lạc bộ của mùa giải trước. Hai liên đoàn này sẽ tự động có thêm một suất cho đội xếp hạng cao nhất trong giải quốc nội (ngoài những đội đã trực tiếp tham dự vòng bảng).
Thể thức mới của Champions League sau mùa giải 2023/24: Mọi điều bạn cần biết 458234
Man City là nhà đương kim vô địch C1 mùa giải năm ngoái

Các đội sẽ lọt vào vòng loại trực tiếp Champions League như thế nào?

Tám đội đứng đầu các bảng đấu sẽ tự động lọt vào vòng 16 đội, trong khi các đội xếp ở vị trí thứ 9 đến 24 sẽ phải đá thêm một vòng play-off nữa. Các đội xếp thứ 25 trở xuống sẽ bị loại và không được tham dự UEFA Europa League.

Ở vòng loại trực tiếp, các đội xếp từ thứ 9 đến 16 sẽ gặp đội xếp từ thứ 17 đến 24 – về nguyên tắc là trận lượt về trên sân nhà.Tám câu lạc bộ giành chiến thắng ở vòng play-off giai sẽ tiến vào vòng 16. 

Từ vòng 16 trở đi, giải đấu sẽ tiếp tục diễn ra theo thể thức vòng loại trực tiếp hiện tại và trận chung kết sẽ diễn ra tại một địa điểm trung lập do UEFA lựa chọn.

Tất cả các trận đấu trước trận chung kết sẽ tiếp tục được diễn ra vào giữa tuần, kết hợp với lịch thi đấu trong nước trên khắp châu Âu để sắp xếp thật phù hợp, trong khi trận chung kết sẽ tiếp tục diễn ra vào thứ Bảy.

Thể thức mới của Champions League sau mùa giải 2023/24: Mọi điều bạn cần biết 458241
Các cuộc đối đầu tại C1 mùa giải sau sẽ kịch tính từ vòng bảng

Thể thức Europa League và Europa Conference League cũng sẽ thay đổi?

Các trận đấu tại Champions League và Europa League sẽ diễn ra từ tháng 9 đến tháng 1, trong khi các trận đấu tại Europa Conference League sẽ diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12. Mỗi giải đấu trong số ba giải đấu cấp câu lạc bộ của UEFA sẽ có một tuần thi đấu độc quyền, hai giải đấu còn lại không được lên lịch trong tuần này.

Trong các tuần tiêu chuẩn, các trận đấu ở Champions League sẽ diễn ra vào thứ Ba và thứ Tư, trong khi các trận đấu ở Europa League và Europa Conference League sẽ diễn ra vào thứ Năm. Trong tuần độc quyền Champions League, các trận đấu ở Champions League sẽ diễn ra vào thứ Ba, thứ Tư và thứ Năm. 

Trong tuần độc quyền Europa League, các trận đấu tại Europa League sẽ diễn ra vào thứ Tư và thứ Năm. 

Trong tuần độc quyền của Europa Conference League, các trận đấu của Europa Conference League sẽ diễn ra vào thứ Năm.

Đối với ngày thi đấu cuối cùng của mỗi giai đoạn giải đấu của 3 giải đấu, tất cả các trận đấu sẽ được diễn ra đồng thời.

Thể thức mới của Champions League sẽ mang lại lợi ích gì cho người hâm mộ?

Thể thức giải đấu mới sẽ có sự tham gia của nhiều đội hơn, mang lại sự cạnh tranh cân bằng hơn giữa tất cả các đội. CLB được gặp các đối thủ có trình độ tương đương trong suốt giai đoạn giải đấu.

Thể thức cũng sẽ đảm bảo rằng bất kỳ kết quả nào cũng có khả năng thay đổi đáng kể cho vị trí của đội bóng. Thắng hoặc thua tại vòng bảng đều có thể tạo ra sự khác biệt giữa một đội đủ điều kiện vào vòng 16 đội, đội bước vào vòng play-off hoặc bị loại hoàn toàn khỏi giải đấu.

Author Thethao247.vn Lan Phương / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT