Quảng cáo

Guardiola bị nhiều học trò ghét: Nếu chọn Lưu Dung thì không thích Hòa Thân

Thứ tư, 27/03/2024 16:59 PM (GMT+7)
A A+

Về tài năng và chiến thuật, không phải ai cũng có thể “chung mâm” với Pep Guardiola. Nhưng cũng có thể, người đàn ông sở hữu bộ óc thiên tài về chiến thuật bóng đá này không phải là mẫu kiểu có thể cư xử khéo léo. Nó giống như việc bạn xem Tể tướng Lưu gù, một khi bạn đã thích Lưu Dung thì không thể chấp nhận nổi Hòa Thân và ngược lại.

Nếu chọn Lưu Dung thì không thích Hòa Thân

Một bộ phim từng làm mê đắm bao thế hệ của nhiều năm trước là Tể tướng Lưu gù. Nội dung phim xoay quanh nhân vật Lưu Dung. Chàng thanh niên trong ván cờ chiêu thân đã đánh bại tất cả các đối thủ và được chọn làm con rể của Lục vương. Đó cũng là thời khắc, Lưu Dung và Hòa Thân chính thức đối đầu nhau khi cùng chung quan trường. Hòa Thân không bao giờ ngừng đố kỵ Lưu Dung và sử dụng mọi thủ đoạn để gây khó dễ cho ông. Kể từ đó, Lưu Dung nhiều lần tranh đấu bằng trí tuệ và cũng không ít lần bẽ mặt trong các vụ việc cả công lẫn tư trên quan trường lẫn trước mặt dân chúng; ông còn nhiều lần xúc phạm hoàng đế nên bị bãi chức. Còn Hòa Thân, cả cuộc đời trải nhung lụa và được ân xủng của Càn Long cho tới khi vị vua này qua đời.

Đi dài dòng về 1 bộ phim nổi tiếng này để thấy rằng, khi bạn đã yêu mến Lưu Dung thì bạn sẽ không thể thích Hòa Thân. Nhưng Hòa Thân lại làm người ta ngưỡng mộ. Nói rằng “Ở cạnh Vua như chơi với Hổ”, người hưởng lợi thì ít mà bị đưa đi hành quyết thì nhiều. Ấy vậy mà ông vẫn có thể thoải mái bỏ vào túi riêng, được Vua yêu mến và nâng đỡ. Xét cho cùng, con người ta phải lựa chọn cho mình mặt mạnh nhất để thể hiện và phục vụ công việc. Có một thời, khi 1 CLB nào đó muốn có danh hiệu, họ sẽ nghĩ ngay tới Jose Mourinho. Hay như khi nghe tới Real quan tâm tới mình, nhiều cầu thủ sướng tê người và khát khao được khoác lên mình màu áo trắng huyền thoại…Những năm gần đây, các cầu thủ lại mong được làm học trò của Klopp hoặc Guardiola – họ đã và đang là 2 HLV huyền thoại.

Ibrahimovic từng chê bai Guardiola không phải đàn ông – Ảnh: Sky Sports

Mỗi người chọn lối đi khác nhau nhưng bạn sẽ không bao giờ nghe học trò nói xấu Klopp dù chỉ một từ chứ chưa nói tới cả câu. Ngược lại, Guardiola lại không quá mạnh về mặt giao tiếp với các học trò. Cả đời cầm quân của ông, nếu tính sơ sơ cũng phải từ 10 cái tên đổ lên là ghét Guardiola ra mặt và chỉ trích vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha theo nhiều cách khác nhau.

Vậy vì sao Guardiola bị nhiều học trò ghét?

Joao Cancelo không phải là cầu thủ duy nhất công kích Guardiola thậm tệ. Anh chỉ là trường hợp mới nhất và khá liều lĩnh. Lý do là bởi kiểu phát biểu của Cancelo nhiều khả năng chấm dứt những ngày tháng tiếp theo trong màu áo Man City. Anh đang được Man City cho Barca mượn và bây giờ, Cancelo sẽ phải nghĩ xem mình sẽ đi đâu khi bị CLB chủ quản đưa lên sàn chuyển nhượng. Trong sự nghiệp cầm quân, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã không ít lần bị học trò “bật” lại, thậm chí còn bị chửi không tiếc lời. Zlatan Ibrahimovic là một trường hợp điển hình.

Chân sút cá tính người Thụy Điển có hiềm khích với Pep trong quãng thời gian ngắn ngủi thi đấu cho Barca. Trong cuốn tự truyện của mình, Ibra kể rằng, anh từng chỉ thẳng mặt Guardiola và gọi ông thầy là “Đồ đàn ông không có **”. Cựu tiền đạo sở hữu đai đen võ Taekwondo nhấn mạnh, Pep là kẻ “ngụy quân tử” nhất mà anh từng biết. Thái độ thù ghét đó xuất phát từ việc Ibra thường xuyên bị Guardiola đày trên băng ghế dự bị trong quãng thời gian thi đấu ở Camp Nou, vì cho rằng anh quá “tự do phóng đãng”, không phù hợp với lối chơi của Barca. Nhưng thay vì nói chuyện và giúp Ibra hòa nhập, Guardiola chuyển thái độ lạnh nhạt.

Guardiola chưa phải là HLV biết cư xử khéo với học trò – Ảnh: Getty

Có thể khẳng định, ngay khi mới bắt đầu nghiệp cầm quân ở Barca, Guardiola luôn gặp vấn đề trong việc giao tiếp và cư xử với nhiều ngôi sao. Ngày còn ở Nou Camp Pep còn thẳng tay trừng trị các siêu sao như Deco, Ronaldinho và Samuel Eto’o. “Báo đen” Eto’o từng “bóc phốt” ông thầy cũ sau khi rời xứ Catalan với phát biểu khiến tất cả vừa buồn cười và cũng vừa thấy có khi lại đúng: “Tôi nhớ là ông ấy chưa bao giờ là một cầu thủ giỏi. Chưa kể, Pep Guardiola thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự, nhưng lại muốn dạy tôi chơi tấn công. Thật nực cười hết sức!”.

Sau này, khi chuyển sang dẫn dắt Bayern Munich, Pep cũng trở thành kẻ thù trong mắt của rất nhiều học trò như Dante hay Franck Ribery, Mario Gotze, Thomas Muller, Bastian Schweinsteiger… Đến sân Etihad, Pep Guardiola cũng gây thù chuốc oán với khá nhiều học trò. Ông từng bị thủ môn Joe Hart chỉ trích vì “đâm lén” sau lưng anh. Ngày đó, Hart từng kẻ Guardiola bảo cho mình cơ hội nhưng ngay sau đó lại mang về Claudio Bravo.

Chưa hết, Guardiola không có ý định sử dụng Sergio Aguero dù cho hai thầy trò cũng chỉ vừa cộng tác với nhau nhưng cũng lẳng lặng làm việc thay vì nói ra. Đặc biệt, mối quan hệ giữa Pep với tiền vệ Yaya Toure thì chẳng khác gì đổ bát nước ra rồi hỏi liệu có lấy lại được như cũ. Ngôi sao người Bờ Biển Ngà từng tố ông thầy đối xử phân biệt với những cầu thủ gốc Phi, thích kiểm soát cầu thủ và tôn thờ chủ nghĩa hoàn hảo một cách thái quá.

Chừng nào Guardiola còn thành công, ông vẫn đúng – Ảnh: Getty

Ai cũng hiểu, người theo chủ nghĩa cầu toàn sẽ như thế nào. Đó là kiểu mà người ngoài nhìn vào thường cảm thấy người cầu toàn làm việc quá cứng nhắc và làm khổ bản thân. Họ thường làm việc quá sức, tuân theo một quy trình khắt khe vì muốn công việc gì mình làm cũng phải rất tốt, trong quan hệ cũng hay bất hòa với đồng nghiệp. Rõ ràng là dành cho Guardiola rồi.

Barca – Bayern – Man City là 3 CLB cho tới lúc này từng được Guardiola dẫn dắt nhưng rõ ràng, Guardiola đi đến đâu cũng có kẻ ghét. Các đội bóng trên hiểu rõ vị thuyền trưởng đã và đang nắm quyền của họ. Nhưng tại sao họ vẫn chấp nhận và chiều Guardiola vô điều kiện? Vì ông có tài, ông làm được việc, ông duy trì được sự ổn định và đặc biệt là mang về cho họ những danh hiệu.

Thế nên, ai ghét Guardiola cũng được, ông cũng cứ bỏ qua ngoài tai mà tiến lên phía trước. Chẳng phải người ta cũng từng chê Tư Mã Ý hèn nhát vì thích chơi thủ với Gia Cát Lượng, nhưng rồi, chính ông mới là người mỉm cười cuối cùng đó thôi. Chừng nào Man City còn thống trị nước Anh và là thế lực mà không đội nào có thể lật đổ, cách làm của Guardiola vẫn đúng.

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT