Quảng cáo

Granit Xhaka: Biểu tượng của Bayer Leverkusen đầy bản lĩnh

Thứ sáu, 10/05/2024 08:02 AM (GMT+7)
A A+

Chỉ có ba bàn thắng và hai kiến tạo từ đầu mùa nhưng Granit Xhaka được giới mộ điệu đánh giá là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Bayer Leverkusen mùa này.

Nghe nội dung bài viết

Tầm vóc của Xhaka một lần nữa lại được thể hiện rõ trong trận đấu của Leverkusen trên sân nhà Bay Arena ở trận lượt về bán kết Europa League gặp AS Roma vào sáng 10/5. Đó là trận đấu đoàn quân của Xabi Alonso hoàn toàn áp đảo đối thủ khi tung ra đến đến 32 cú sút, 13 cú sút trúng đích, chỉ số bàn thắng kỳ vọng xG lên đến 3.04.

Trong lúc khó khăn, Leverkusen nhìn về giữa sân của họ, nơi đó có thủ lĩnh mang tên Xhaka. Ảnh: CLB

Nhưng trước khi có được các bàn thắng, Leverkusen trải qua quãng thời gian vô cùng bế tắc và phải nếm trải cảm giác trả giá khi tấn công mãi mà không ghi được bàn thắng. Trên chấm phạt đền, Paredes thực hiện thành công hai lần ở phút 43 và 66, mang về lợi thế dẫn trước 2 bàn cho AS Roma.

Khi ấy, các máy quay lập tức bắt cận cảnh cử chỉ của Xabi Alonso và Xhaka. Trong đó, tiền vệ người Thụy Sĩ liên tục dùng hai ngón trỏ chỉ tay lên đầu nhằm nhắc nhở các đồng đội đừng mất bình tĩnh, hãy thi đấu kiên cường và lạnh lùng hơn.

Granit Xhaka: Biểu tượng của Bayer Leverkusen đầy bản lĩnh 459608
Xhaka và HLV Alonso liên tục có cử chỉ nhằm giữ bình tĩnh cho toàn đội. Ảnh: X

Thật vậy, từ giây phút đó trở đi, các pha tấn công của Leverkusen trở nên đầy sức nặng, những cú sút dần mang tính sát thương cao hơn. Điều gì đến cũng đã đến, Leverkusen có bàn gỡ ở phút 82 từ pha phản lưới nhà của Mancini trước khi Xhaka có đường kiến tạo giúp Stanisic mang về bàn ấn định tỷ số 2-2.

Trong 90 phút trên sân, Xhaka chạm bóng 90 lần, đạt tỷ lệ chuyền chính xác 92%, tung ra 10 đường chuyền quyết định, chuyền dài 8/9 lần thành công, thắng 6 lần tranh chấp tay đôi, 1 cú sút và 1 kiến tạo. Đáng nói, 10 cơ hội mà tiền vệ 31 tuổi tạo ra giúp anh tạo nên kỷ lục trong một trận đấu ở Europa League mùa này, cân bằng thành tích của Juan Mata vào tháng 2 năm 2010 trong trận Valencia gặp Club Brugge.

Trong niềm vui chiến thắng, Xhaka bày tỏ cảm giác không thể tin được và nhấn mạnh toàn đội sẽ chiến thắng trong trận chung kết, anh nói: “Thật sự nổi da gà! Bạn từng mơ về bầu không khí thế này, nghĩ về những trận đấu thế này. Khi còn nhỏ, bạn muốn trải nghiệm cảm giác này, gỡ hòa ngay trước khi trận đấu kết thúc và tiến đến trận chung kết, thật không thể tin được.

Chúng tôi chắc chắn vào chung kết để giành chiến thắng, tất nhiên là không dễ dàng. Atalanta là một đội Ý khác có chiến thuật vô cùng tốt nhưng chúng tôi sẽ cống hiến mọi thứ để mang về vinh quang cho Leverkusen”.

Một mùa giải đáng nhớ, ghi dấu ấn lịch sử đang chờ đợi Xhaka và các đồng đội. Ảnh: CLB

Xhaka đơn giản là không thể thay thế. Ở Bundesliga, anh đá chính 31 trận trong tổng số 32 trận (vắng 1 trận vì nhận đủ thẻ vàng) và chỉ bị thay ra trong trường hợp Leverkusen đã nắm chắc chiến thắng. Xét trên mọi đấu trường, cầu thủ sinh năm 1992 ra sân tổng cộng 46 trận với 3.877 phút thi đấu.

So với thời ở Arsenal, Xhaka giờ đây trở thành phiên bản tốt hơn, mang tầm ảnh hưởng to lớn đến đội bóng.Anh không chỉ xuất sắc khi có bóng mà còn ở khả năng chọn vị trí, phán đoán và đưa ra quyết định nhanh, chính xác.

Cách chơi của Xhaka khiến người ta liên tưởng đến một tiền vệ trung tâm sở hữu khả năng điều tiết và đánh chặn hay bậc nhất châu Âu và từng khoác áo các đội bóng lớn như Liverpool, Real Madrid hay Bayern Munich… Vâng đó chính là Xabi Alonso, HLV hiện tại của Leverkusen. Vì thế, không bất ngờ khi tiền vệ 31 tuổi ngày càng thi đấu thăng hoa và là trung tâm trong lối chơi của đội chủ sân Bay Arena.

Author Thethao247.vn Phạm Phi / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT