Quảng cáo

Giờ thì sao đây Liverpool?

Thứ sáu, 12/04/2024 10:17 AM (GMT+7)
A A+

Nếu coi trận hòa với MU là “tai nạn” thì việc Liverpool để thua 0-3 trước Atalanta chắc chắn thuộc dạng “chấn thương”. Nhưng không phải chấn thương chỉnh hình mà là chỉnh lại thước ngắm, chỉnh lại tinh thần và thái độ.

Nghe nội dung bài viết

Phát biểu sau trận, HLV Jurgen Klopp bày tỏ sự thất vọng tới tột cùng: “ Đó là một trận đấu thực sự tồi tệ. Ôi Chúa ơi. Không có gì tích cực để nói về trận đấu này cả. Chúng tôi xuất hiện ở khắp mọi nơi, nhưng đồng thời cũng chẳng làm được gì cả”.

Nó đúng nghĩa là trận thua toàn diện của Liverpool trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn là Atalanta. Trước khi gặp Liverpool, Atalanta còn thua 2 trận liên tiếp khi gặp Fiorentina và Cagliari. Rõ ràng, phong độ của Atalanta là không tốt nếu không muốn nói là khá tồi. Ngay cả khi lý do biện minh là họ quá để tâm tới chuyến làm khách trước Liverpool. Nhưng quả thật, "ông giáo làng" Gasperini đã có 1 trận đấu để đời trên tư cách là HLV. Gasperini là chiến lược gia đầu tiên có 2 lần đánh bại Liverpool của Jurgen Klopp tại Anfield ở cúp châu Âu.

Gọi Gasperini là “thầy giáo làng” bởi cuộc đời ông chỉ quanh quẩn ở Serie A, với việc dẫn dắt đội bóng ít tên tuổi. CLB lớn nhất mà Gasperini từng cầm quân là Inter nhưng sớm bị sa thải vì triết lý không phù hợp. Ngày đó, rất ít CLB ở Italia và châu Âu dùng sơ đồ 3 hậu vệ nhưng Inter lại nằm trong nhóm “hiếm” đó và thất bại.

Nguyên nhân có thể đến 1 phần là con người của họ không phù hợp và BLĐ không đặt niềm tin trọn vẹn vào Gasperini. Nhưng ở Atalanta, ông lại là vị “Thánh” của CLB. Nhiều HLV lấy Gasperini làm cảm hứng, từ đồng nghiệp tới các học trò và nổi nhất bây giờ là Thiago Motta – thuyền trưởng Bologna.

Klopp vẫn khó tin Liverpool lại thua đậm trước Atalanta – Ảnh: Getty

Ở Anfield, Atalanta thừa hiểu, họ chắc chắn không được cầm bóng không nhiều bởi hiếm có đội nào tới đây mà có thể đá ngang cơ và dồn ép Liverpool. Do đó, Atalanta thi đấu chủ động, áp sát ngay khi đối thủ có bóng. Họ bịt kín mọi khoảng trống. Atalanta để Liverpool đan bóng nhưng không cho họ xuống dưới đáy biên hay tự do bật tường hay có những pha chọc khe để các cầu thủ chạy cánh thoát xuống.

Chiều ngược lại, Atalanta tấn công cũng rất có chủ đích và tính toán. Họ lên bóng lần nào là khung thành của Liverpool chao đảo lần đó. Có vẻ như các học trò của HLV Jurgen Klopp rất bị động trong việc tổ chức chống những pha phản công nhanh của đội bóng đến từ Italia.

Theo thống kê, Atalanta đã thoải mái tạo ra 11 cú dứt điểm về phía khung thành của thủ môn Caoimhin Kelleher, với 7 lần bóng đi trúng mục tiêu. Đây là thống kê dành cho đội bóng cỡ Man City, Real Madrid hay Bayern Munich khi đối đầu với Liverpool chứ không phải Atalanta.

Nhưng chắc Klopp quên vì Atalanta từng ghi tới 98 bàn ở mùa 2019/20 và cũng là sơ đồ 3-4-3 và thuyền trưởng vẫn là Gasperini. Mùa này, dù không còn trong tay nhiều ngôi sao như trước nhưng Atalanta vẫn là đội bóng ghi nhiều bàn thứ 4 ở Serie A. Trong quá khứ, Atalanta cùng từng hạ Liverpool 2-0 đó thôi và Klopp chứng kiến toàn bộ sự việc ngày hôm đó.

Thế nhưng, Liverpool của vài ngày qua bỗng trở nên mong manh đến khó tả. Thất bại 0-3 trước Atalanta là trận thứ 8 liên tiếp tính trên mọi đấu trường, Liverpool không thể giữ sạch lưới nhà. Ngay kể cả đội bóng xếp chót trên BXH Ngoại hạng Anh là Sheffield Utd cũng có thể khiến thủ thành Caoimhin Kelleher phải vào lưới nhặt bóng.

Rõ ràng, khả năng phòng thủ của Liverpool đã được báo động từ rất lâu nhưng Klopp cũng chỉ biết vá víu theo những cách khác nhau và hi vọng sai lầm ít đi mà thôi. Chỉ là Atalanta đã khiến Klopp bẽ mặt khi “giúp” ông phơi bày những điểm “chí mạng” trong ngày hàng công đại diện Serie A chơi quá tốt.

Hàng thủ Liverpool có trận đấu tệ hại – Ảnh: Getty

Như Kelleher đã có 4 pha cứu thua tốt. Anh thậm chí chưa từng mắc sai sót và nhận được sự tin tưởng lớn từ Klopp mỗi khi đứng trong khung gỗ thay Alisson. Nhưng hôm nay, Kelleher đã có màn trình diễn tồi tệ khi mắc lỗi trong 2 bàn thua của đội nhà. Đó là lý do khiến anh bị SofaScore chấm điểm thấp nhất trận này bên phía Liverpool, cụ thể là 5 điểm (theo thang điểm 10). Nhìn cách bắt bóng của Kelleher, fan Liverpool bỗng nhớ Alisson da diết và cả Adrian – người từng chơi cực tệ và khiến đội bóng này sớm bị loại cũng chỉ lỗi cá nhân.

Hậu vệ phải Joe Gomez quá nhạt nhòa và có nhiều pha xử lý lỗi. Giá như Trent ở trên sân, ngay cả khi anh phòng ngự kém thì sự sáng tạo lẫn khả năng tấn công của ngôi sao người Anh cũng sẽ khiến Atalanta không dám dâng cao.

Ngay đội trưởng Virgil van Dijk cũng rất tệ còn Ibrahima Konate – người được Klopp xếp chơi thay Quansah (người mắc lỗi ở trận Liverpool hòa MU) – cũng phạm sai lầm trực tiếp dẫn đến 1 bàn thua của đội nhà. Cánh trái của Tsimikas thì liên tục bị Zappacosta khoét tới mức, Klopp không chịu nổi phải thay cầu thủ người Hy Lạp ra chỉ sau 46 phút.

Nỗi thất vọng của Salah khi Liverpool bại trận – Ảnh: Reuters

Hàng công trong ngày Salah không đá chính, Nunez như thường lệ vẫn phung phí đến tệ hại, Elliot thì quá non nớt trước hàng thủ kinh nghiệm và tiểu xảo của đội khách. Điểm sáng duy nhất là Gakpo nhưng chỉ mình anh là chưa đủ. Và người ta cũng tự hỏi, ở trận đấu quan trọng thế này, vì sao Klopp lại cho Diaz, Salah, Szoboszlai ngồi dự bị?

Gravenberch chắc chắn kinh nghiệm hơn Curtis Jones ở vai trò tiền vệ trung tâm nhưng rồi Klopp không xếp đá chính và để hàng tiền vệ Liverpool gặp nhiều khó khăn trước Atalanta từ việc cầm bóng, kiểm soát giữa sân hay trở thành điểm kết nối giữa các khu vực. Cuối tuần này gặp Crystal Palace có quan trọng tới mức Klopp phải lo đến thế không? Chẳng lẽ Palace lại nguy hiểm hơn Atalanta? Klopp chắc chắn không muốn tạm biệt Liverpool mà CLB này trắng tay ở mùa giải này nhưng có lẽ ông cũng cần tĩnh lại để cân nhắc mọi thứ.

Trong bối cảnh hiện tại, chẳng ai dám chắc rằng, các học trò của Klopp vẫn giữ được tinh thần và bản lĩnh để tiến lên phía trước. Nhưng cũng có thể, đây là lúc Klopp truyền thêm ngọn lửa nhiệt huyết cho các học trò để họ lại lần nữa “bùng cháy” vì đây đã là thời khắc quyết định.

Author Thethao247.vn Linh Nhi / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT