Quảng cáo

Giải thích: Lối chơi Tiki-taka là gì? Đội bóng nào đã thành công với Tiki-taka?

Thứ năm, 02/05/2024 15:34 PM (GMT+7)
A A+

Tiki-Taka là lối chơi đã gắn liền với Barca và Pep Guardiola trong một thời gian dài. Hãy cùng tìm hiểu về lối chơi này nhé.

Nghe nội dung bài viết

Trung tâm của chiến thuật Tiki-Taka là việc giữ bóng. Ý tưởng là để một đội bóng chiếm hữu bóng, sử dụng sự ưu việt kỹ thuật và tính linh hoạt trong việc sắp xếp vị trí để vượt qua đối thủ.

Mặc dù không có câu trả lời dứt khoát về nguồn gốc của tên gọi này, một lý thuyết là rằng nhà bình luận viên Tây Ban Nha Andres Montes đã đặt ra tên nó trong suốt hành trình của Tây Ban Nha tại World Cup 2006 khi nói: “Chúng ta đang chơi bóng với phong cách tiki-taka, tiki-taka”.

Như âm thanh của cái tên có thể gợi ý, việc chuyền bóng một chạm là một kỹ năng cần thiết để thực hiện chiến thuật này thành công, mặc dù nó không chỉ đơn giản là giữ bóng.

Barca đã áp dụng cực kỳ thành công lối chơi ‘Tiki-Taka’
Barca đã áp dụng cực kỳ thành công lối chơi ‘Tiki-Taka’

Tuy nhiên lối chơi này cũng vấp phải không ít lời chỉ trích. “Tôi ghét cái kiểu chơi mà việc chuyền bóng cho nhau chỉ là để nhằm mục đích đưa bóng và kiểm soát bóng. Tôi phản đối cái mà người ta gọi là tiki-taka” , HLV Pep Guardiola phàn nàn với nhà báo Marti Perarnau vào năm 2014. 

“Bạn phải chuyền bóng với một ý định rõ ràng, với mục tiêu là đưa nó vào lưới của đối phương. Không phải là chuyền bóng chỉ vì chuyền bóng.” ông kết luận.

Cựu HLV Barca còn tuyên bố rằng “Barca không chơi tiki-taka! Nó hoàn toàn là một cái biệt danh bịa đặt!”, cảm thấy rằng chiến thuật mà ông được ghi nhận là người phát minh đã trở thành một bản vẽ nguyên mẫu của chính nó: giữ bóng chỉ vì giữ bóng – nhưng dù Pep có thích hay không, ông vẫn sẽ mãi liên kết với cái tên này.

Thậm chí tuyển Tây Ban Nha đã vô địch Euro và World Cup nhờ lối chơi này
Thậm chí tuyển Tây Ban Nha đã vô địch Euro và World Cup nhờ lối chơi này

Mặc dù có thể lập luận rằng phong cách Bóng đá tổng lực của Ajax và Hà Lan thập niên 1970 là một trong các dạng của tiki-taka, nhưng thực tế đó là các phiên bản giảm bớt.

Sự ảnh hưởng của Johan Cruyff vào đầu những năm 1990 mới là nguồn gốc thực sự của tiki-taka hiện đại, với việc Pep Guardiola là một trong những cầu thủ được ảnh hưởng từ vị huyền thoại Hà Lan. 

Sau khi Cruyff rời vị trí huấn luyện viên trưởng, ảnh hưởng của trường phái Hà Lan tiếp tục với Louis van Gaal và Frank Rijkaard, người mong muốn tích hợp La Masia với đội một đã khiến họ bắt đầu rèn luyện trò chơi chuyền bóng ngắn cho các cầu thủ trẻ của câu lạc bộ, người được đào tạo về tài năng kỹ thuật thay vì về thể lực. Vì vậy, có vẻ như tiki-taka thực sự bắt đầu khi Guardiola trở thành HLV trưởng của Barcelona vào năm 2008.

Nhắc đến ‘Tiki-Taka’ là nhiều người sẽ nhớ ngay đến CLB Barcelona 
Nhắc đến ‘Tiki-Taka’ là NHM sẽ nhớ ngay đến CLB Barcelona

Barcelona là đội sử dụng tiki-taka thành công và đáng chú ý nhất ở cấp câu lạc bộ, trải qua 317 trận đấu mà không thua trong cuộc chiến kiểm soát bóng từ ngày 7 tháng 5 năm 2008 đến ngày 21 tháng 9 năm 2013. Barca đã may mắn có một nhóm cầu thủ xuất sắc đã qua hệ thống đào tạo và, do đó, hiểu biết chặt chẽ về những gì liên quan chiến thuật này.

Điều này dẫn đến một thời kỳ hoàng kim cho câu lạc bộ, khi họ thống trị La Liga những năm 2010 và lên đỉnh của bóng đá châu Âu với ba lần vô địch Champions League.

Ở cấp ĐTQG, Tây Ban Nha đã hưởng lợi từ lối đá này và trở thành biểu tượng. Với số lượng cầu thủ sở hữu kỹ thuật xuất sắc cho La Roja, họ đã trở thành người thống trị bóng đá thế giới, giành chức vô địch châu Âu năm 2008 và 2012, và World Cup năm 2010.

Author Thethao247.vn Lan Phương / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT