Quảng cáo

VFF báo tin vui, V-League xuất hiện 'nhân tố đặc biệt' từ mùa giải 2023/24

Thứ hai, 20/02/2023 17:20 PM (GMT+7)
A A+

Ở mùa giải 2023/24, bóng đá Việt Nam nhiều khả năng sẽ chính thức được áp dụng công nghệ VAR.

Chiều ngày 20/2, lớp đào tạo các trọng tài tại phòng LAB của VAR đã được triển khai. Theo đó, kể từ ngày 20/2 đến ngày 6/3, 18 trọng tài được chọn sẽ được làm quen với VAR trên hệ thống mô phỏng cũng như được đào tạo các bước ứng dụng công nghệ VAR. Lớp học được hướng dẫn trực tuyến bởi giảng viên FIFA.

Tham dự lớp học, ông Trần Anh Tú cho biết việc tập huấn VAR rất quan trọng với các trọng tài hay trợ lý trọng tài: “Việc tập huấn VAR đặc biệt quan trọng với các trọng tài, trợ lý trọng tài. Trong 14 ngày liên tục, các bạn sẽ được tham gia làm quen với VAR trên hệ thống mô phỏng, cũng như được đào tạo các bước ứng dụng VAR - mức độ 1 với tình huống đơn giản.

cong-nghe-var-1676887769.jpeg
Một số trận đấu tại V-League 2023/24 sẽ có sự hỗ trợ của VAR

Sau đó, chúng ta sẽ còn những giai đoạn tiếp theo sau đó nữa. Nếu như chúng ta tập huấn tốt, vượt qua bài kiểm tra của FIFA thì VAR mới có thể được áp dụng trên sân thi đấu. Sự hiện diện của VAR ở các trận đấu chuyên nghiệp là điều mà VFF, VPF và đặc biệt là Ban Trọng tài mong muốn”.

Sau mùa giải 2022 đầy tranh cãi về công tác trọng tài, VFF quyết định sẽ thử nghiệm VAR ở một số trận đấu nhất định tại mùa giải V-League 2023/24. VAR sẽ có vai trò lớn giúp cho các trọng tài đưa ra những quyết định chính xác trong mỗi trận đấu. Tại Đông Nam Á, Thái Lan là nước đã sử dụng công nghệ VAR. Mới đây, Singapore cũng chính thức khởi động dự án này.

Theo ông Nguyễn Minh Ngọc, các trọng tài được tập huấn sẽ trải qua nhiều khóa học và phải vượt qua bài kiểm tra của FIFA. Dự kiến, VAR sẽ được vận hành kể từ mùa giải 2023/24.

Cũng tại lớp học, Trưởng ban trọng tài VFF, ông Đặng Thanh Hạ cho biết: “Chúng tôi chọn ra 18 trọng tài, trong đó bao gồm 4 trọng tài FIFA, 12 trọng tài quốc gia và 2 trợ lý FIFA. Trong 14 ngày, các trọng tài, trợ lý sẽ làm quen với thiết bị, phân tích video trong bộ 75 tình huống mà FIFA cung cấp. Các trọng tài sẽ thực hành phân tích dựa trên công nghệ video. Đối với thực tế các trận đấu, ngoài 4 trọng tài trên sân thì trong phòng VAR, chúng ta cần đáp ứng tối thiểu 1 trọng tài và 1 trợ lý, bên cạnh đội ngũ kỹ thuật”.

Tân HLV ĐT Việt Nam lên kế hoạch 'chưa từng có' cho SEA Games 32

Author Thethao247.vn Huyền Nguyễn / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT