Quảng cáo

HLV Troussier từng mắc sai lầm khó bỏ qua ở ĐT Nam Phi, bị học trò gọi là 'kẻ ngốc'

Thứ sáu, 29/03/2024 17:42 PM (GMT+7)
A A+

Không chỉ riêng ở Việt Nam, HLV Philippe Troussier cũng từng gây tranh cãi lớn khi dẫn dắt ĐT Nam Phi tại World Cup 1998.

HLV Philippe Troussier đã đồng thuận chấm dứt hợp đồng với bóng đá Việt Nam sau 1 năm 1 tháng và 10 ngày gắn bó. Theo đó, ông thầy người Pháp chưa thể đáp ứng được kỳ vọng của LĐBĐ Việt Nam ở các giải đấu trong khu vực cũng như châu lục. 

Trước khi rời đi, HLV Philippe Troussier gây tranh cãi khi không trọng dụng các cầu thủ trụ cột dưới thời HLV Park Hang Seo như Hoàng Đức, Quang Hải, Hồ Tấn Tài... Ông thầy người Pháp ưa dùng những cầu thủ trẻ như Thái Sơn, Minh Trọng, Tuấn Tài, Đình Bắc, Văn Khang, Thanh Nhàn... Trong số này, nhiều cầu thủ đã từng được ông Troussier dẫn dắt khi còn làm việc ở CLB PVF-CAND.

Tuy vậy, một điều ít ai biết rằng HLV Philippe Troussier cũng gây tranh cãi không ít khi ông dẫn dắt các đội bóng ở các châu lục khác, trong đó có cả CLB lẫn ĐTQG. Đáng chú ý, ông đã khiến nhiều cầu thủ của ĐTQG Nam Phi dậy sóng vì cách làm việc có phần tương tự như ở Việt Nam.

Trao cơ hội cho cầu thủ trẻ

HLV Troussier bắt đầu lên nắm quyền làm HLV trưởng ĐTQG Nam Phi từ ngày 1/3/1998. Sau khi đưa ĐT Burkina Faso vào đến trận tranh hạng 3 ở Cúp bóng đá châu Phi 1998, ông được LĐBĐ Nam Phi để mắt và mời về dẫn dắt đội bóng này thay cho Jomo Sono ở World Cup năm 1998.

philippe-troussier-world-cup-1998-1265-1711708337.jpg
HLV Troussier tại World Cup 1998

Theo tờ The Mail & Guardian , ngay sau khi nhận chức, HLV Troussier đã gọi lên ĐTQG những tài năng trẻ với mục đích biến họ thành các ngôi sao: "Các ngôi sao trẻ Nam Phi như Jacob Tshisevhe, Thabang Lebese và Thabo Mooki khi đó đã được ra mắt dưới thời HLV Philippe Troussier. HLV Troussier cho các cầu thủ trẻ cơ hội chứng tỏ bản thân và đưa những siêu sao chưa sẵn sàng làm việc chăm chỉ vào băng ghế dự bị, như cách mà ông ấy làm ở Nigeria khi cho Victor Ikpeba và Austin OJay Jay "Okocha ngồi dự bị",  The Mail & Guardian viết.

Nhiều ngôi sao Nam Phi công khai chỉ trích

Chiến thuật của HLV Philippe Troussier nhanh chóng bị hoài nghi bởi một số ngôi sao của ĐT Nam Phi ngay sau thất bại 0-3 ở trận ra quân trước ĐT Pháp ở World Cup 1998. Một trong số những cầu thủ trẻ của ĐT Nam Phi khi đó là hậu vệ Pierre Issa, người được HLV Troussier tin tưởng và cho ra mắt, đã có không chỉ một mà là hai bàn phản lưới nhà khó tin:

"Thất bại cay đắng trước ĐT Pháp (0-3) đổ thêm dầu vào lửa. Một số cầu thủ chủ chốt của đội, đặc biệt là Mark Fish và ngôi sao Benedict McCarthy, đã công khai hoài nghi về các lựa chọn chiến thuật của huấn luyện viên và thông báo rằng họ sẽ chơi "theo cách họ thích" trước ĐT Đan Mạch. Chỉ có đội trưởng Lucas Radebe và một số cầu thủ tiếp tục tin tưởng HLV người Pháp", tờ  Le Temps  viết.

1998cissaowngoal2-0fravrsa-17009269759321111708925-1-1-1711707938.jpg
Pierre Issa (số 21) phản lưới nhà hai lần trong trận đấu với ĐT Pháp

Điều này cũng khiến nhiều người liên tưởng đến những tình huống non nớt của Minh Trọng của Thanh Bình hay Phan Tuấn Tài ở các trận đấu với Indonesia trước đó. Họ đều là những cầu thủ trẻ nhận được sự tin tưởng của chiến lược gia người Pháp trong màu áo ĐT Việt Nam.

Ngôi sao Neil Tovey cũng đã bày tỏ sự bức xúc với cách dùng người của HLV Troussier ở trận này. Trong cuốn tự truyện, cầu thủ này từng viết: "Hãy nhìn xem, tôi đã có một sự nghiệp thực sự tuyệt vời. Và đã cùng ĐT Nam Phi giành vé dự World Cup. Vâng, có mặt ở World Cup là điều tuyệt vời. Lúc đó tôi 36 tuổi. Và tôi vẫn thấy mình khỏe mạnh như bất kỳ ai trong đội. Và tôi chắc chắn sẽ không đá phản lưới nhà 2 bàn ở World Cup. Chắc chắn, tôi chưa bao giờ đá phản lưới nhà trong đời, nên tôi không thể phản lưới nhà 2 bàn trong một trận đấu cụ thể. Đó là một sự thất vọng vì tôi rất muốn được đến đó. Nhưng cuộc sống là vậy".

image-22-1711114589-211306-1711708102.jpeg
ĐT Indonesia ăn mừng sau bàn thắng vì sai lầm của Minh Trọng

Trong khi đó, cựu hậu vệ Mark Fish của ĐT Nam Phi đã công khai chỉ trích HLV Troussier trên trang Twitter cá nhân: "Troussier là một tên ngốc. Ông ta lẽ ra không bao giờ nên làm huấn luyện viên vì chúng tôi đã bị chia cắt ngay từ đầu khi anh ấy nói một bên là các cầu thủ thi đấu trong nước và một bên là các cầu thủ thi đấu ở nước ngoài".

ĐT Nam Phi sau đó đã bị loại ngay từ vòng bảng, HLV Troussier cũng bị sa thải sau hơn 3 tháng làm việc.

HLV Troussier đã sai lầm ngay từ đầu

Sau trận thua Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình, một nhà báo nổi tiếng của Việt Nam, đồng thời là người đại diện của một số cầu thủ đã tiết lộ HLV Troussier có sự phân biệt rõ ràng về các cầu thủ trụ cột dưới thời HLV Park Hang Seo: “Đến những buổi tập của đội tuyển mà ông vẫn gọi những cựu binh là Park"s Team, rồi khách sạn đội tuyển ở thì gọi là Park Hotel thì đúng là thực sự khó để chinh phục được các cầu thủ trước hết về mặt đắc nhân tâm. Có lẽ ai làm sau thời thầy Park cũng rất khó, rất áp lực, nhưng đúng là nếu chọn cho mình 1 cách hài hoà hơn về trao đổi và giao tiếp hàng ngày thì có thể sẽ khác đi chút", nhà báo này chia sẻ.

432951121-803588564922596-7296826098969742813-n-1711708231.jpg
HLV Troussier ở trận đấu cuối cùng với ĐT Việt Nam

Việc chia tay ĐT Việt Nam ở thời điểm này là quyết định hợp lý của cả đôi bên. Không phủ nhận, ông Troussier cũng ít nhiều mang đến những điều tích cực cho bóng đá Việt Nam như thử nghiệm những cầu thủ trẻ, sát sao về tình hình chấn thương của cầu thủ... song những điều này là chưa đủ. Đây cũng sẽ là bài học cho VFF cũng như người kế nhiệm sau này của ĐT Việt Nam về sự phù hợp.

Author Thethao247.vn HL / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT