Grammy 2023 sẽ có hạng mục dành cho âm nhạc trong trò chơi điện tử

Thứ bảy, 11/06/2022 12:08 PM (GMT+7)
A A+

Giải thưởng danh giá Grammy lần thứ 65 (2023) sẽ được bổ sung thêm hạng mục dành cho âm nhạc trong trò chơi điện tử.

Nghe nội dung bài viết

Mới đây, trên trang Twitter chính thức, Ban tổ chức giải thưởng Grammy đã thông báo: Trong sự kiện trao giải Grammy lần thứ 65 (2023), hạng mục "Best Score Soundtrack For Video Games And Other Interactive Media Category" (tạm dịch: "Âm nhạc trong trò chơi điện tử của năm" ) sẽ được bổ sung vào cơ cấu giải thưởng.

Về giải thưởng Grammy

Giải thưởng Grammy là giải thưởng âm nhạc lâu đời do Viện hàn lâm Thu Âm trao tặng cho những thành tựu nổi bật trong năm của ngành công nghiệp âm nhạc Hoa Kỳ.

Giải thường này nằm trong bộ 3 giải thưởng âm nhạc uy tín, bao gồm: Grammy, Billboard Music Awards và American Music Award. Đồng thời, nó cũng là một trong 4 giải thưởng nghệ thuật thường niên lớn nhất Hoa Kỳ, cùng với Oscar (giải thưởng trong lĩnh vực điện ảnh), Emmy (giải thưởng trong lĩnh vực truyền hình) và Tony (giải thưởng trong lĩnh vực nhạc kịch).

Grammy
Grammy là giải thưởng âm nhạc danh giá

Kể từ khi ra đời năm 1959 đến nay, Grammy đã trải qua nhiều lần thay đổi cơ cấu hạng mục. Thông thường, sẽ có khoảng trên 80 giải thưởng được trao, phần lớn là các giải cụ thể cho từng thể loại âm nhạc. Tuy nhiên, có 4 hạng mục lớn, được gọi là "Big Four" hay "General Field", tức là giải thưởng bao trùm trên tất cả các thể loại âm nhạc khác, bao gồm:

  • Album của năm: trao cho người biểu diễn và nhóm sản xuất của một album hoàn chỉnh.
  • Thu âm của năm: trao cho người biểu diễn và nhóm sản xuất của một bài hát được thu âm hoàn chỉnh.
  • Bài hát của năm: trao cho các nhà viết nhạc/nhà soạn nhạc một bài hát.
  • Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất: trao cho một nghệ sĩ có bước phát triển đột phá, gây nên được sự nhận diện của công chúng đối với bản thân nghệ sĩ đó (không nhất thiết phải là album đầu tiên trong sự nghiệp).

Hạng mục "Âm nhạc trong trò chơi điện tử của năm"

Mới đây, Ban tổ chức Grammy đã thông báo bổ sung thêm giải thưởng "Âm nhạc trong trò chơi điện tử của năm" vào cơ cấu giải thưởng trong sự kiện trao giải năm 2023. Giải thưởng sẽ được trao cho nhạc sĩ/nhà soạn nhạc.

Âm nhạc là một phần vô cùng quan trọng trong trò chơi điện tử. Đồ họa, cốt truyện, lối chơi sẽ tạo nên một trò chơi tốt, còn âm nhạc sẽ nâng tầm trò chơi đó lên hàng xuất sắc.

Âm nhạc giúp tạo ra bầu không khí trong game, ví dụ như chơi Out Last mà không có nhạc thì còn gì là chơi game kinh dị nữa! Âm nhạc giúp tạo cao trào, tạo niềm hưng phấn cho game thủ khi trải nghiệm game.

Công bố này của Grammy đã thừa nhận âm nhạc trong trò chơi điện tử là một mảnh ghép quan trọng của nền công nghiệp âm nhạc. Giải thưởng này sẽ chỉ dành cho bản nhạc được sáng tác để dành riêng cho 1 trò chơi hoặc đồng hành với chỉ riêng trò chơi đó.

KDA-LOL-Lien-Minh-Huyen-Thoai
Riot Games còn tạo ra hẳn 1 nhóm nhạc ảo K/DA với các thành viên lấy nguyên mẫu là các nhân vật trong Liên Minh Huyền Thoại

Đây là tin vui với những công ty phát triển game có sự đầu tư vào mảng âm nhạc. Ví dụ như Riot Games với tựa game Liên Minh Huyền Thoại, nhà phát hành này đã cho ra đời hàng loại bản nhạc hit để quảng bá game cũng như các sự kiện thể thao điện tử.

Author Thethao247.vn LIPIT / Theo ArtTimes - Copy
Grammy trò chơi điện tử âm nhạc
Xem thêm
TIN NỔI BẬT