Quảng cáo

Những ngôi sao U23 Việt Nam đủ trình độ lên ĐTQG, thầy Park nên cân nhắc?

Thứ năm, 16/06/2022 20:17 PM (GMT+7)
A A+

Rất nhiều cầu thủ trẻ U23 Việt Nam đã tỏa sáng tại SEA Games 31 và mới đây nhất là VCK U23 châu Á, họ xứng đáng được thử sức trong màu áo ĐTQG.

Nghe nội dung bài viết

Thủ môn: Quan Văn Chuẩn

Dù chỉ là sự lựa chọn số 2 sau Văn Toản trong đội hình U23 Việt Nam nhưng khi có cơ hội, Quan Văn Chuẩn đã khẳng định được tài năng và chiếm được niềm tin của BHL và NHM. Không chỉ có phản xạ tốt, khả năng ra vào hợp lý mà thủ thành sinh năm 2001 còn sở hữu khả năng chơi chân thuộc top đầu của Việt Nam hiện tại.

Theo nhận định của HLV Dương Hồng Sơn - cựu Quả bóng Vàng Việt Nam 2008, Quan Văn Chuẩn có lối bắt bóng rất hiện đại. Khả năng chơi 2 chân tốt giúp anh vượt trội so với nhiều đàn anh. Minh chứng là trong trận đấu gặp U23 Malaysia, Văn Chuẩn đã thực hiện tổng cộng 35 đường chuyển, đạt tỷ lệ chính xác lên tới 80%, vượt trội so với toàn bộ cầu thủ của đối phương.

img_20220606170044
Quan Văn Chuẩn đang là một trong những thủ môn trẻ hàng đầu Việt Nam

Hiện tại vị trí thủ môn trên ĐTQG đang là cơn đau đầu của HLV Park Hang Seo. Văn Lâm chỉ mới trở lại sau chấn thương, Văn Toản chưa bình phục chấn thương, Tuấn Mạnh thì đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp trong khi đó Vũ Tuyên Quang chưa để lại nhiều dấu ấn. Quan Văn Chuẩn xứng đáng được HLV Park Hang Seo trao cơ hội, chí ít là được lên tuyển và học hỏi đàn anh.

Hậu vệ: Bùi Hoàng Việt Anh, Thanh Bình, Vũ Tiến Long, Phan Tuấn Tài

Không cần phải bàn cãi, bộ đôi trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh và Thanh Bình là một trong những nhân tố chính đem lại vinh quang cho U23 Việt Nam tại SEA Games 31 và cả VCK U23 châu Á. Đặc biệt là sự trưởng thành vượt bậc của Bùi Hoàng Việt Anh. Anh chính là cầu thủ có số lần giải nguy cao nhất giải U23 châu Á và đóng góp 1 bàn thắng cho toàn đội.

Bộ đôi này xứng đáng được HLV Park Hang Seo tiếp tục trao niềm tin ở những lần triệu tập tới. Họ hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với những đàn anh như Quế Ngọc Hải, Nguyễn Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng hay Đình Trọng giúp hàng thủ ĐT Việt Nam có nhiều sự lựa chọn, đặc biệt khi thầy Park vẫn đang sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ và cần nhiều phương án dự bị chất lượng.

z3434371075119_0d178944e51f691c1deedba1c4e08652_xyex
Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình là "lá chắn thép" của U23 Việt Nam tại SEA Games 31 và VCK U23 châu Á

Ở hành lang cánh trái, Phan Tuấn Tài là sự lựa chọn không thể thay thế trong màu áo U23 Việt Nam. Chân sút 21 tuổi sở hữu thể lực rất tốt, khả năng tạo đột biến cao để lên công về thủ nhịp nhàng. Trong bối cảnh Văn Hậu vẫn chưa bình phục chấn thương, còn Hồng Duy chưa có phong độ cao ở mùa giải này, Tuấn Tài có thể sẽ là giải pháp “cứu cánh” cho HLV Park Hang Seo.

21a2-4216
Phan Tuấn Tài được giới chuyên môn đánh giá rất cao

Ở hành lang đối diện, Tiến Long là một trong những phát hiện mới của HLV Gong Oh Kyun tại giải. Anh chính là “người hùng” giúp U23 Việt Nam có 1 điểm trước U23 Hàn Quốc và sáng cửa vào vòng Tứ kết. Đáng nói, cầu thủ sinh năm 2002 rất đa năng, tại SEA Games 31 anh được HLV Park Hang Seo tin dùng cho 1 vị trí trong hàng hậu vệ 3 người. 

Điểm mạnh của Tiến Long là thể lực và khả năng đọc tình huống tốt. Hành lang phải của ĐT Việt Nam hiện đang có 2 cầu thủ thường xuyên được sử dụng là Văn Thanh và Hồ Tấn Tài. Tuy nhiên thời gian qua Văn Thanh đang có dấu hiệu sa sút phong độ và việc Tiến Long được triệu tập sẽ làm cho cuộc cạnh tranh tại vị trí này trở nên hấp dẫn hơn. Giúp các cầu thủ cùng nhau cải thiện phong độ và hoàn thiện bản thân.

273681367_2105182892995384_7142492683871530759_n
Vũ Tiến Long là người hùng của U23 Việt Nam trong trận đấu gặp U23 Hàn Quốc

Tiền vệ: Lương Duy Cương, Nguyễn Hai Long, Khuất Văn Khang

Lương Duy Cương luôn là chốt chặn an tâm ở vị trí tiền vệ phòng ngự trong sơ đồ 4-3-3 của HLV Gong Oh-kyun. Cầu thủ sinh năm 2001 sở hữu thể hình ấn tượng khi cao tới 1m82. Duy Cương có lối đá mạnh mẽ, không ngại va chạm và có nhãn quan chiến thuật khá tốt. Đây sẽ là mảnh ghép không tồi cho ĐT Việt Nam để tăng chất thép nơi tuyến giữa, giúp các tiền vệ còn lại thoải mái trong việc tham gia tấn công. 

htun7770-3056
Lương Duy Cương sở hữu thể hình, thể lực ấn tượng

Hai Long chính là cầu thủ xuất sắc nhất trong trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia. Dù thể hình và thể lực không phải điểm mạnh của anh nhưng bù lại cầu thủ trẻ của Hà Nội FC lại sở hữu kỹ thuật rất tốt và khả năng tạo đột biến cao. Tuyến giữa của ĐT Việt Nam đang đảm bảo vệ lượng nhưng về chất lại chưa đủ. 

Ngoài Hùng Dũng, Hoàng Đức, Quang Hải vẫn đang duy trì phong độ tốt thì những cái tên còn lại như Tuấn Anh, Xuân Trường lại khiến NHM tương đối bất an từ sự thiếu ổn định của họ. Hai Long chắc chắn sẽ là trường hợp mà HLV Park Hang Seo không nên bỏ qua để tận dụng tối đa khả năng sáng tạo và tiềm năng của chân sút này. 

vavvaava
Hai Long được giới mộ điệu gọi với biệt danh "Quang Hải 2.0"

Một trường hợp hết sức đặc biệt được phát hiện sau giải U23 châu Á là Khuất Văn Khang. Tiền vệ này đã được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) bầu chọn trở thành cầu thủ xuất sắc nhất ở hai trận đấu tại vòng bảng trước U23 Thái Lan và Hàn Quốc. Kinh nghiệm là điều còn thiếu của cầu thủ chỉ mới 19 tuổi nhưng tư duy chơi bóng thông minh và tiềm năng của anh đã được giới mộ điệu đánh giá rất cao.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương từng nhận xét về tài năng trẻ này: “Nhìn cách Khuất Văn Khang chơi bóng cho thấy tiềm năng rất lớn với những pha di chuyển chọn vị trí khôn ngoan và hỗ trợ công thủ rất toàn diện. Nếu được thầy Park trao cơ hội, tôi tin anh ấy sẽ trưởng thành chỉ trong một thời gian ngắn sắp tới”.

khuat-van-khang-u23-vn-1-1-u23-hq-phuc-thang-021-2897
Khuất Văn Khang trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trong 2 trận đấu gặp U23 Thái Lan vs U23 Hàn Quốc

Tiền đạo: Nhâm Mạnh Dũng

Ở vị trí tiền đạo cắm,  Nhâm Mạnh Dũng xứng đáng có 1 suất trên ĐTQG Việt Nam. Tiền đạo thuộc biên chế Viettel FC sở hữu bộ kỹ năng toàn diện của một trung phong cắm hiện đại. Từ kỹ thuật cá nhân, khả năng dứt điểm, tỳ đè cho tới các pha bóng không chiến thì Mạnh Dũng đều làm rất tốt. 

Chắc hẳn NHM Việt Nam chưa quên được bàn thắng vàng của cầu thủ này trong trận chung kết SEA Games 31 gặp U23 Thái Lan. Thời gian gần đây ĐT Việt Nam đang thiếu đi những tiền đạo chất lượng để san sẻ gánh nặng với Tiến Linh, Tuấn Hải hay Công Phượng. Ngôi sao 22 tuổi sẽ là một phương án mà HLV Park Hang Seo nên tính đến. 

nham-manh-dung-01-u23vn-u23arapxeut-phuc-thang-4526
Nhâm Mạnh Dũng xứng đáng có 1 suất trên ĐTQG Việt Nam

Ngoài những cái tên kể trên còn rất nhiều cầu thủ U23 Việt Nam khác thi đấu rất nổi bật và sở hữu tiềm năng phát triển rất lớn như: Dụng Quang Nho, Lê Văn Đô, Nguyễn Thanh Nhân hay Nguyễn Văn Tùng. Tuy nhiên thời gian tới họ cần được các CLB chủ quản tạo điều kiện ra sân nhiều hơn để khẳng định năng lực và duy trì phong độ trước khi nghĩ tới việc được triệu tập ĐTQG Việt Nam. 

Xác định 3 ứng viên thay thế Trung Quốc đăng cai VCK Asian Cup 2023

Người đại diện của Quang Hải: 'Hợp đồng với CLB Pháp 100% là chuyên môn'

Author Thethao247.vn Phúc Minh / Theo ArtTimes - Copy
U23 Việt Nam ĐTQG Việt Nam ĐT Việt Nam ngôi sao U23 Việt Nam VCK U23 châu Á giải U23 châu Á 2022 cầu thủ U23 Việt Nam triệu tập cầu thủ U23 lên tuyển
Xem thêm
TIN NỔI BẬT