Quảng cáo

AFC học theo cách tổ chức giải của UEFA, Việt Nam thiệt thòi lớn

Thứ sáu, 28/10/2022 14:48 PM (GMT+7)
A A+

LĐBĐ châu Á - AFC đang lên kế hoạch thay đổi thể thức thi đấu của 2 giải đấu là AFC Champions League và AFC Cup.

Hồi tháng 4 vừa qua, UEFA đã thông qua việc thay đổi thể thức thi đấu của UEFA Champions League 2024/ 2025. Theo đó, số đội được tăng lên 36 và các đội sẽ nằm chung 1 bảng đấu tại vòng bảng. Mỗi đội sẽ đá ít nhất 10 trận với 10 đội khác nhau ở 2 lượt trận. Kết thúc vòng bảng, 8 đội dẫn đầu sẽ vào thẳng vòng knock out, đồng thời các đội từ vị trí thứ 9 đến 24 sẽ đá play off 2 lượt trận để tranh 8 suất còn lại vào vòng knock out.

Sau một thời gian nghiên cứu, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) nhiều khả năng sẽ học tập theo UEFA và thay đổi thể thức của 2 giải đấu hàng đầu châu lục cấp độ CLB là AFC Champions League (Cúp C1 châu Á) và AFC Cup (Cúp C2 châu Á). Theo đó, AFC Champions League sẽ được tổ chức giống với thể thức của Champions League mùa giải 2024/2025 kết hợp một số điều chỉnh. 

AFC học theo cách tổ chức giải của UEFA, Việt Nam thiệt thòi lớn  210123
AFC Champions League sẽ được tổ chức giống với thể thức của Champions League mùa giải 2024/2025

Về số đội dự Cúp C1 châu Á , giải đấu sẽ chỉ còn 24 đội thay vì 40 như hiện tại. Các đội bóng tham dự sẽ tranh tài 8 trận (4 trận sân nhà, 4 trận sân khách) ở giai đoạn đấu bảng sau đó cũng chọn ra 8 đội có kết quả tốt nhất giành vé vào vòng knockout. Một điều đặc biệt, sẽ không còn việc phân chia khu vực Đông Á, Tây Á mà thi đấu chung toàn châu lục.

AFC cũng sẽ tiến hành "cải tổ" AFC Cup với việc giảm số đội từ 36 xuống còn 32 và không còn việc phân chia khu vực phức tạp như hiện tại. Bên cạnh đó, AFC cân nhắc mở ra giải đấu mới (tương đương Conference League của châu Âu - Cúp C3 châu Âu). Thay đổi đáng kể tiếp theo phải kể đến việc AFC loại bỏ giới hạn ngoại binh cho các CLB. Những đội bóng dự Cúp châu Á sẽ được sử dụng ngoại binh với số lượng không hạn chế. 

AFC học theo cách tổ chức giải của UEFA, Việt Nam thiệt thòi lớn  210128
AFC lên kế hoạch loại bỏ giới hạn ngoại binh cho các CLB

Những thay đổi trên của AFC có thể sẽ khiến bóng đá Việt Nam đối mặt thách thức lớn khi bước ra sân chơi châu lục. Nếu số lượng đội dự giải giảm đi thì Việt Nam cũng sẽ có ít suất tham dự hơn. Thêm vào đó, việc AFC loại bỏ giới hạn ngoại binh cho các CLB khiến những CLB Việt Nam chịu thiệt thòi lớn khi hiện tại V-League vẫn đang chỉ cho phép mỗi đội được dùng 3 cầu thủ ngoại. 

Trước mắt, mùa giải 2023/2024 vẫn sẽ diễn ra theo thể thức hiện tại. Dự kiến bóng đá Việt Nam sẽ có 2 đại diện dự Cúp C1 châu Á và 1 CLB đá AFC Cup ở mùa giải này. Mùa giải vừa qua, Việt Nam góp mặt 1 đại diện tham dự AFC Champions League là HAGL. Thầy trò HLV Kiatisak bị loại ngay từ vòng bảng với 5 điểm có được sau 6 trận. 

Đại diện châu Á chật vật thắng đội hạng 80 thế giới trước World Cup 2022

Author Thethao247.vn Phúc Minh / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT