Quảng cáo

Xe đưa đón học sinh tại Việt Nam sắp có quy chuẩn riêng, ngăn chặn tình trạng bỏ quên trẻ

Chủ nhật, 02/06/2024 14:49 PM (GMT+7)
A A+

Sau hàng loạt những vụ việc đau lòng về trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón tại Việt Nam, các cơ quan chức năng đang gấp rút chuẩn bị ban hành những quy định mới nhằm đảm bảo an toàn và ngăn chặn những rủi ro có thể xảy ra.

Nghe nội dung bài viết

Những ngày qua, người dân cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng, xót xa trước tin tức về vụ việc bé trai 5 tuổi ở Thái Bình bị bỏ quên trên xe đưa đón suốt 11 tiếng dưới trời nắng nóng, dẫn đến tử vong.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh. Cách đây 5 năm, một học sinh trường quốc tế Gateway ở Hà Nội cũng đã tử vong trong hoàn cảnh tương tự.

Những vụ việc đau lòng này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thiếu an toàn của các xe đưa đón học sinh. Hiện tại, các cơ quan chức năng Việt Nam đang gấp rút chuẩn bị ban hành những quy định mới nhằm đảm bảo an toàn và ngăn chặn những rủi ro có thể xảy ra.

Xe đưa đón học sinh tại Việt Nam sắp có quy chuẩn riêng, ngăn chặn tình trạng bỏ quên trẻ 473773

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã giao cho Cục chủ trì soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, bao gồm xe chở học sinh. 

Dự thảo quy chuẩn này đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến sẽ được ban hành trong vòng 1 - 2 tháng tới, có hiệu lực từ đầu năm 2025.

Một trong những đề xuất nổi bật đã được các phương tiện truyền thông đề cập tới là quy định màu sơn vàng đậm cho các xe đưa đón học sinh, kèm theo thiết bị cảnh báo ở mặt sau xe để ngăn chặn các phương tiện khác vượt khi xe đang đón, trả học sinh. 

Đặc biệt, xe buýt 2 tầng và xe buýt nối toa (Articulated Bus) sẽ không được sử dụng làm xe chở học sinh. Đồng thời, bên trong và bên ngoài xe phải được đảm bảo không có các lỗ, góc cạnh sắc nhọn hoặc các khuyết tật có thể gây thương tích.

Đối với xe chở học sinh mẫu giáo và tiểu học, cần có thêm ít nhất 1 chỗ ngồi cho người quản lý học sinh, trong khi xe chở từ 29 học sinh trở lên phải có thêm 2 chỗ ngồi cho người quản lý.

Xe đưa đón học sinh tại Việt Nam sắp có quy chuẩn riêng, ngăn chặn tình trạng bỏ quên trẻ 473774

Ghế ngồi trên xe chở học sinh không được bố trí ở hàng ghế đầu tiên. Xe phải được trang bị đầy đủ dây đai an toàn từ hàng thứ hai trở đi.Bậc lên xuống của xe phải có tay vịn an toàn và không có phần nhô ra gây nguy hiểm cho học sinh. 

Xe chở học sinh cũng cần được trang bị gương chiếu hậu và hệ thống camera bên trong để giám sát hành vi của lái xe, người quản lý và học sinh, cùng với camera bên ngoài để giám sát giao thông xung quanh cửa lên xuống.

Xe cần có đèn cảnh báo nguy hiểm tự động khi mở cửa và camera có hệ thống ghi nhớ thông tin.Ngoài ra, xe phải được trang bị hệ thống cảnh báo tự động bằng còi, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc trực tiếp với lái xe và người quản lý nếu học sinh bị bỏ quên trên xe quá 15 phút.

Xe đưa đón học sinh tại Việt Nam sắp có quy chuẩn riêng, ngăn chặn tình trạng bỏ quên trẻ 473775

Bên cạnh đó, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) và Luật Đường bộ đang được lấy ý kiến tại Quốc hội cũng có những đề xuất mới nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ xe đưa đón.

Theo đó, xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non phải đáp ứng các yêu cầu như còn hạn đăng kiểm, có thiết bị giám sát hành trình, nếu xe từ 8 chỗ ngồi trở lên phải gắn thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe và có niên hạn sử dụng không quá 20 năm. Màu sơn của xe cũng phải tuân theo quy định của Chính phủ.

Xe chở học sinh tiểu học hoặc trẻ em mầm non phải có dây đai an toàn hoặc ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi. Mỗi xe đưa đón học sinh tiểu học, trẻ em mầm non phải bố trí tối thiểu một người quản lý để hướng dẫn, giám sát và đảm bảo an toàn trong suốt chuyến đi. Đối với xe trên 30 chỗ và chở trên 29 học sinh, cần có ít nhất hai người quản lý.

Tài xế lái ô tô đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải là người có tối thiểu hai năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách. Các cơ sở giáo dục phải xây dựng và tập huấn cho tài xế và người quản lý học sinh về quy trình đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh, chịu trách nhiệm về trật tự và an toàn giao thông.

Xe đưa đón học sinh tại Việt Nam sắp có quy chuẩn riêng, ngăn chặn tình trạng bỏ quên trẻ 473776

Đặc biệt, xe đưa đón học sinh sẽ được ưu tiên trong việc tổ chức, phân luồng và điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại khu vực trường học và các điểm trên lộ trình đưa đón học sinh. 

Đáng chú ý, dự thảo Luật Đường bộ cũng dành riêng một điều để quy định về hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô, đảm bảo các yêu cầu về hoạt động kinh doanh vận tải.

Những quy định mới này không chỉ thể hiện sự quan tâm của nhà nước đối với sự an toàn của học sinh mà còn là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông cho các em. 

Các bậc phụ huynh và cộng đồng đều kỳ vọng rằng những thay đổi này sẽ mang lại môi trường an toàn và yên tâm hơn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ xe đưa đón.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT